Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố cho thấy, UAV trinh sát Nga trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tỉnh Sumy của Ukraine đã phát hiện vị trí lực lượng vũ trang Kiev đặt radar cảnh giới P-18 nằm sát một khu rừng. Quân đội Nga sau đó sử dụng đạn pháo hoặc tên lửa để tập kích khí tài đối phương. Đòn tấn công lập tức khiến hệ thống radar bị phá hủy hoàn toàn.

p 18 lancets 300.jpg
Khoảnh khắc đạn pháo hoặc tên lửa Nga (khoanh đỏ) lao vào radar P-18 Ukraine

Theo trang Radartutorial.eu, P-18 Terek (Terek - tên đặt theo một con sông lớn ở vùng Bắc Caucasus thuộc miền nam nước Nga) là hệ thống radar phòng không được Liên Xô sản xuất và đưa vào trang bị trong quân đội vào thập niên 1970.

p 18 lancets 305.jpg
Một tổ hợp radar phòng không P-18. Ảnh: Radartutorial.eu 

Đây là hệ thống radar cảnh báo sớm đa năng hoạt động ở băng tần VHF, với dải tần từ 150 – 170 MHz. Lúc hoạt động, radar sẽ phát ra các xung điện từ cao tần thông qua hệ thống anten, và thu nhận các xung phản xạ từ mục tiêu đối phương.

Tầm hoạt động tối đa của P-18 là 250km và có khả năng phát hiện máy bay tàng hình hiện đại. Một bài đăng trên Tạp chí Hàng không và Không gian viết rằng, radar P-18 “từng góp phần khiến cường kích tàng hình F-117 Nighthawk bị bắn hạ trong một cuộc xung đột xảy ra cuối thập niên 1990”.

p 18 lancets 306.jpg
Bảng điều khiển hệ thống radar P-18. Ảnh: Radartutorial.eu