Sáng nay (29/6), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nút giao Bình Chuẩn thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Đơn vị thi công khởi công đoạn nút giao Bình Chuẩn - Ảnh: X.A

Đây là công trình nằm trong dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai TP.HCM, đi qua TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một thuộc tỉnh Bình Dương.

Nút giao Bình Chuẩn có đường ô tô cao tốc, đường đô thị, cầu đường bộ, hầm giao thông với tổng chiều dài nút giao là 1,32km, tổng vốn đầu tư hơn 571 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp gần 489 tỷ đồng), nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Công trình có đường 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Nút giao được bố trí hào kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông… Công trình được xây dựng trên địa bàn TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một.

Công trình này là dự án đầu tiên của đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương được khởi công, ngoài ra các công trình khác trong dự án cũng được khởi công trong thời gian tới.

Dự án thành phần qua tỉnh Bình Dương được đánh giá khá phức tạp do có nhiều điểm cắt với các tuyến đường huyết mạch, đi qua sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn do phải giải tỏa quỹ đất lớn để thực hiện dự án.

Phối cảnh nút giao Bình Chuẩn - Ảnh: Ban QLDA

Cũng nằm trong dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương, nút giao Tân Vạn (giao cắt với đường Mỹ Phước - Tân Vạn) là đoạn phức tạp nhất do có nhiều xe tải, xe container chở hàng hóa, nguyên liệu cho các nhà máy, khu công nghiệp lưu thông mỗi ngày. 

Tuyến đường có quy mô đầu tư 8 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn hoàn thiện, phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Phối cảnh nút giao Tân Vạn trong dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương - Ảnh: Ban QLDA

Ông Trần Hùng Việt - Phó Giám đốc Ban QLDA tỉnh Bình Dương cho biết, sau hơn 10 tháng triển khai, dự án đã chính thức được khởi công. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc tổ chức, phân luồng giao thông trong quá trình thi công.

“Ban QLDA đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phân luồng giao thông trong quá trình thi công để đảm bảo phương tiện thông suốt, không bị ảnh hưởng bởi công trình" - ông Trần Hùng Việt cho hay.

Đại diện nhà thầu cho hay, dự án cần một khối lượng vật tư lớn nên hiện đơn vị đang tiến hành tập kết, làm việc với các đơn vị cung cấp vật liệu để đảm bảo đủ vật tư thi công.