Chiều 14/1, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tại buổi họp, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng Công an TP Hà Nội thông báo về kết quả điều tra, xác minh những sai phạm xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Đại diện Công an Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.

Cụ thể, toàn TP Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó, 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý, 2 trung tâm của Sở Giao thông Vận tải, 3 trung tâm do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, còn lại là do tư nhân xã hội hóa quản lý.

Qua xác minh, điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội phát hiện 10 trung tâm có sai phạm, gồm: 2914D, 2918 D, 3302S, 2923D, 2901S, 3301S, 2929D, 2906V, 2901V, 2902S.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát kinh tế cho hay, các trung tâm này có hành vi nhận nhiều tỷ đồng để bỏ qua những lỗi của phương tiện, thậm chí, có nơi còn sử dụng phần mềm để can thiệp chỉnh vòng tua, sửa ảnh trên máy tính nhằm chỉnh chiều cao thành, thùng xe hoặc đánh tráo ô tô đăng kiểm.

Tổng số tiền các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 20 tỷ đồng.

Đến nay, Công an TP Hà Nội đã khởi tố 4 vụ án, 18 bị can liên quan đến những vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm nêu trên. Trong đó, 3 người là giám đốc, một người là phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên.

"Các đối tượng nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi của xe đến đăng kiểm. Điển hình như xe không đủ tiêu chuẩn để đăng kiểm, gắn cảm biến, đo nồng độ khí thải của xe ô tô khác, đánh tráo để đủ đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Ngoài ra, các đối tượng dùng phần mềm để thay đổi thông số kiểm định, chỉnh sửa trên máy tính để giảm kích thước của thùng xe, trái với thực tế..." - Đại tá Chu An Thanh cho biết. 

Theo cơ quan chức năng, số tiền nhận hối lộ của các đối tượng từ 100.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, tùy theo loại lỗi.