Ngày 12/4, một nguồn tin cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên.

Ông Sinh liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Các quyết định trên đã được VKSND tỉnh phê chuẩn.

ong sinh.jpg
Cơ quan Công an tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Bảo Sinh. Ảnh: CTV

Trước đó, ngày 1/4, Cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi Thường trực UBND TP Long Xuyên về việc triệu tập, mời làm việc 15 cán bộ, công chức của đơn vị này để phục vụ điều tra. Trong số những cán bộ trên, có 2 phó chủ tịch thành phố, bao gồm ông Nguyễn Bảo Sinh.

Như đã đưa tin, ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và làm việc đối với Huỳnh Lê Phong (61 tuổi, ngụ TP Long Xuyên), nguyên Trưởng phòng TN&MT TP Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”.

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam có: Nguyễn Thanh Phong (36 tuổi), cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Long Xuyên và Nguyễn Thiện Thanh (48 tuổi), cán bộ Phòng TN&MT TP Long Xuyên.

le phong.jpg
Cơ quan Công an thi hành lệnh khám xét chỗ ở của bị can Huỳnh Lê Phong. Ảnh: Tiến Tầm

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, từ năm 2019, ông Võ Văn Trung (56 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) lợi dụng chức vụ là Phó Giám đốc và Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Long Xuyên đã làm hồ sơ khống để cấp sai quy định 5 thửa đất ở, do trung tâm này quản lý.

Sau khi có 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân đã bán 2 thửa với giá 7,2 tỷ đồng. Sau đó, 2 thửa đất trên tiếp tục được bán cho người khác với giá 11,5 tỷ đồng. 

Ngày 21/7/2022, Thanh tra TP Long Xuyên chuyển kiến nghị khởi tố đến công an cùng cấp thụ lý. Ngày 1/8/2022, ông Võ Văn Trung được người thân phát hiện tử vong tại nhà riêng. 

Ngày 2/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang thụ lý, giải quyết kiến nghị khởi tố vụ việc “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác” xảy ra từ năm 2019 đến 7/2022 tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP Long Xuyên.

Qua thời gian thụ lý kiến nghị khởi tố, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập xác định, 5 thửa đất nêu trên, những người có thẩm quyền, trách nhiệm đã tham mưu, duyệt cấp không đúng đối tượng được bồi thường hỗ trợ tái định cư, có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.