Chiều 10/1, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Trần Quốc Vịnh (SN 1993, trú tại thành phố Gia Nghĩa) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

hai-duong-1-1.jpg
Trần Quốc Vịnh tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Kết quả điều tra ban đầu, trong năm 2022 và 2023, nhận thấy nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhu cầu sổ đỏ nên Trần Quốc Vịnh đã nảy sinh ý định "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau đó Vịnh đã gặp gỡ, đưa ra thông tin gian dối là mình có mối quan hệ với cán bộ đang công tác tại UBND tỉnh và các huyện nên có khả năng bao làm được sổ cho nhiều người.

Vì tin tưởng, nhiều hộ dân đã đưa tiền nhờ Vịnh làm sổ đỏ. Để tạo thêm niềm tin cho người dân, sau khi nhận tiền, Vịnh thuê người đo đạc và viết hợp đồng làm giấy tờ, yêu cầu người dân cung cấp thêm thông tin để làm hồ sơ.

Tiếp đó, lấy lý do phải nộp thuế, lệ phí mới có được sổ đỏ, Vịnh đã yêu cầu các hộ dân đưa thêm tiền.

Với thủ đoạn đó, Vịnh đã lừa và chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 28 hộ dân trên địa các huyện Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk Song, Tuy Đức.  

Ngoài việc chiếm đoạt tiền của 28 hộ dân, đối tượng Vịnh còn thuê 2 xe ô tô của 1 hộ dân ở thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp) mang đi cầm cố để chiếm đoạt 875 triệu đồng. 

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của người dân Vịnh sử dụng vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Vụ án đang được Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở rộng, điều tra.