Hôm nay (20/6), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Xuân Mão (SN 1975, trú phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) để điều tra về tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, sáng 10/3, ông Mão gọi điện thoại hẹn gặp bà Nguyễn Thị Giang Thanh, Phó Chánh án, Thẩm phán TAND TP Hạ Long, người được TAND TP Hạ Long phân công giải quyết đơn khởi kiện về việc ly hôn, tranh chấp quyền nuôi con của chị N.T.N. với chồng là ông Trần Xuân Mão. Lý do hẹn gặp bà Thanh là để xin trình bày về tài sản chung của vợ chồng ông Mão.

Đến 16h cùng ngày, ông Mão cùng 1 người đàn ông tên là Tuấn đến phòng làm việc của bà Thanh. Tuy nhiên, bà Thanh yêu cầu chỉ ông Mão vào phòng làm việc, còn người tên Tuấn phải ở bên ngoài.

Tại đây, ông Mão đề nghị bà Thanh cho photocopy hồ sơ liên quan nhưng không được đồng ý. Sau đó, ông Mão và Tuấn ra về.

Ông Trần Xuân Mão tại cơ quan công an. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh

Khoảng 5 phút sau, ông Mão quay lại phòng làm việc của bà Thanh và nói do trước đây, tinh thần của ông không được minh mẫn, không nhớ đã ký những tài liệu gì nên muốn xem lại những tài liệu đó.

Qua kiểm tra, bà Thanh thông báo cho ông Mão rằng ông đã viết bản tự khai, ký nhận thông báo thụ lý vụ án, ký nhận biên bản trợ giúp pháp lý và một số tài liệu khác. Ông Mão đề nghị được chụp lại bản tự khai bằng điện thoại để khai bổ sung và bà Thanh chấp nhận.

Khi bà Thanh đang cầm hồ sơ vụ việc, bất ngờ bị ông Mão giật lấy rồi bỏ chạy. Bà Thanh đuổi theo, tri hô thì ông Mão đưa hồ sơ cho Tuấn rồi cả hai chạy ra ngoài cổng, lên xe ô tô bỏ đi.

Sự việc sau đó được báo cho Công an phường Hồng Hải và Công an TP Hạ Long để tiếp nhận giải quyết.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nên Công an TP Hạ Long đã ra quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm. Sau đó đã chuyển vụ việc trên đến Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục giải quyết.

Phạm Công