Cơ quan điều tra dựng lại hiện trường tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận bị ô tô tông tử vong. Ảnh: Hải An.

Ngày 7/8, Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã ra quyết định khởi tố vụ án một quân nhân lái ô tô tông chết nữ sinh trên đường 16 Tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Quyết định khởi tố cũng được cơ quan trên thông báo, gửi đến Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) và VKS quân sự Khu vực 2 (Quân chủng Phòng không - Không quân), nguồn tin riêng cho hay.

Động thái này được đưa ra căn cứ vào kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm mà Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 trước đó nhận được từ Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm.

Trước đó, sáng 28/6 sau khi nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hồ Hoàng Anh - nữ sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chạy xe trên đường 16 Tháng 4, TP Phan Rang – Tháp Chàm. Tới đoạn qua ngân hàng, nữ sinh bị ô tô 7 chỗ do ông Hoàng Văn Minh (Thiếu tá, Trợ lý Tài Chính Trung đoàn Không quân 937) cầm lái, đi cùng chiều, đang chuyển hướng làn đường đã va vào xe máy. Tai nạn khiến Hồ Hoàng Anh ngã xuống đường, hất văng về trước, rồi va vào trụ đèn, tử vong.

Thượng tá Hà Công Sơn, Phó Trưởng Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) nêu quan điểm vụ tai nạn tại họp báo, chiều 2/8. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong khi trước đó, Thượng tá Hà Công Sơn, Phó Trưởng Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm, cho biết sau tai nạn, đơn vị đã lập hồ sơ, khám nghiệm, làm việc với những người liên quan, trích xuất camera ghi hình về sự việc để điều tra.

Tuy nhiên, do ông Minh là quân nhân, đơn vị thông báo cho cơ quan điều tra quân đội. Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 (Quân chủng Phòng không – Không quân) đã đề nghị Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ điều tra, trong đó dựng lại hiện trường.

Về vụ tai nạn, Thượng tá Sơn, thông tin qua kiểm tra tài xế Minh không có nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, tài xế Minh thừa nhận lúc lái xe có sử dụng điện thoại qua kết nối Bluetooth, và đã rút điện thoại cầm theo sau tai nạn. Điều này trùng khớp hình ảnh camera an ninh ghi lại.

Bước đầu, cơ quan điều tra Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm xác định tài xế "chuyển hướng không an toàn". Đây là lỗi vi phạm quy tắc an toàn giao thông đường bộ, dẫn đến vụ tai nạn, sẽ phải khởi tố vụ án. Vì thế, đơn vị đã trao đổi với cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 về quan điểm là cần phải khởi tố vụ án.

Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận xin lỗi gia đình nạn nhân khi kết quả đo nồng độ cồn có sai sót. Ảnh: Xuân Ngọc.

Liên quan sự việc trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh tử vong với "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79g/100 ml máu", đã khiến gia đình bức xúc, cho rằng kết quả này không đúng, nghi ngờ khuất tất.

Đến hôm 29/7, Bệnh viện đã có báo cáo, nhận sai sót trong quy trình xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh lớp 12 bị ôtô quân nhân tông chết. Sau đó, bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, nhận sai sót trong quy trình xét nghiệm nồng độ cồn của nạn nhân dẫn đến kết quả "không đủ độ tin cậy". 

"Thay mặt bệnh viện, tôi xin nhận trách nhiệm và công khai xin lỗi gia đình vì sai sót đã ảnh hưởng uy tín, danh dự của cháu, gây thêm nỗi đau xót", Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận nói trong cuộc họp báo diễn ra chiều 2/8.

Sau đó, bác sĩ Phiên cùng đoàn lãnh đạo các khoa của bệnh viện tới nhà nạn nhân lần nữa xin lỗi gia đình, đồng thời cho biết sẽ hủy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh và Hội đồng kỷ luật bệnh viện sẽ xem xét, xử lý những người liên quan.

Cha ruột nạn nhân, ông Hồ Hoàng Hùng bày tỏ rằng, sự việc xảy ra đối với con gái ông là mất mát, đau thương quá lớn. Con gái ông là học sinh giỏi của trường chuyên, nhưng kết quả kiểm tra nồng độ cồn của con gái do bệnh viện thực hiện là 0,79g/100 ml máu, đã ảnh hưởng tới cháu, cũng như gia đình. “Thế nhưng, sự việc cũng đã qua, bệnh viện đã thừa nhận sai sót, xin lỗi nên gia đình cũng đồng cảm, chấp nhận lời xin lỗi”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Hùng mong muốn phía bệnh viện cần có trách nhiệm trong sự việc liên quan đến con gái của mình, nhất là phải thông báo chính thức bằng văn bản cho gia đình và truyền thông khi có quyết định hủy kết quả xét nghiệm đo nồng độ cồn như đã công bố. Điều này nhằm minh oan cho con gái ông, cũng như phần nào làm sáng tỏ sự việc.

Ông Hồ Hoàng Hùng, cha ruột nữ sinh, yêu cầu cầu phải điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Ảnh: Xuân Ngọc.