14h hôm nay (2/8), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an tỉnh Ninh Thuận cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Y tế; Bệnh viện tỉnh, UBND TP Phan Rang -Tháp Chàm… tổ chức  họp báo cung cấp thông tin về vụ việc liên quan tới vụ tai nạn giao thông khiến nữ sinh lớp 12 tử vong.

Công an dựng hiện trường vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong. Ảnh: Hải An

02/08/2022 | 16:32

Tỉnh Ninh Thuận không bao che, quyết liệt xử lý đúng người đúng tội

Cuối buổi họp báo, ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, quan điểm của UBND tỉnh là không bao che, và quyết liệt xử lý đúng người, đúng tội, đúng sự việc. Đồng thời, các đơn vị liên quan địa phương cũng yêu cầu phải xử lý vi phạm.

“Khi có kết luận điều tra, hay kết quả về sự việc, chúng tôi sẽ thông tin”, ông Long nói.

Thu gọn
02/08/2022 | 16:21

Kết quả xét nghiệm đã sai thì không đưa vào hồ sơ vụ án

Trong khi đó, ông Bùi Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cũng chia sẻ về những thông tin hỏi về nồng độ cồn trong máu với “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu” là cao hay thấp. Tuy nhiên, lúc đó, Sở đang đề nghị Bệnh viện đa khoa tỉnh giải trình, nên cần có thời gian để họp đánh giá đúng, sai.

Tuy nhiên, ông Kỳ cho biết, với kết quả nồng độ cồn của bệnh viện tỉnh hiện nay đã khẳng định là sai, vì thế, kết quả đo nồng độ cồn coi như không còn giá trị, kết quả này cũng không đưa vào hồ sơ vụ án.

Ông Bùi Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận

Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế kiểm tra sự việc. Sắp tới, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra và có nhiều cuộc họp để làm rõ. Sau khi có kết quả trên, đơn vị sẽ công khai minh bạch nội dung.

“Chúng tôi thực đau lòng về sự việc xảy ra với gia đình ông Hồ Hoàng Hùng và nữ sinh. Tôi xin chia buồn cùng gia đình”, ông Kỳ nói.

Ông Kỳ cũng bày tỏ lo lắng, sự chưa hài lòng khi có sự cố xảy ra trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

“Tôi xin lỗi gia đình, mong gia đình chia sẻ, và mong được tha thứ”, Phó Giám đốc Sở Y tế nói, và khẳng định rút kinh nghiệm, không diễn ra lần nào nữa.

Thu gọn
02/08/2022 | 16:12

Tài xế lái ô tô gây tai nạn đủ cơ sở để khởi tố vụ án

Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khẳng định, với vụ việc trên, cơ quan điều tra của thành phố ngay từ đầu đã xác định hành vi của tài xế Hoàng Văn Minh là chuyển hướng không an toàn.

Đây là một lỗi vi phạm quy tắc an toàn giao thông đường bộ, và đã chứng minh được lỗi vi phạm thì phải khởi tố vụ án.

Thượng tá Hà Công Sơn

“Nếu đơn vị (Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm-PV) thụ lý thì sẽ khởi tố vụ án, và đơn vị cũng trao đổi với cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 về quan điểm này”, Thượng tá Sơn nói.

Theo Thượng tá Sơn, vụ việc này là phải khởi tố vụ án. Quan điểm cơ quan điều tra thì phải xử lý đúng người, đúng tội, dù đó là cán bộ lớn vi phạm cũng phải xử lý đúng pháp luật.

“Còn khi vi phạm mà chúng tôi là cơ quan điều tra không xử lý thì tôi cũng bị xử lý”, ông Sơn nói.

Thu gọn
02/08/2022 | 16:03

Bệnh viện sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét vi phạm

Ông Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết, sẽ tiến hành họp, kiểm điểm cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý thích đáng. Bệnh viện sẽ họp, dựa trên mức độ, thái độ…, vi phạm từng người. Bệnh viện sẽ thành lập Hội đồng để xử lý, theo từng bước.

Thu gọn
02/08/2022 | 15:33

Giám đốc bệnh viện Ninh Thuận nhận sai, công khai xin lỗi gia đình nạn nhân

Tại cuộc họp báo, ông Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã thông tin, lý giải vì sao kết quả xét nghiệm có nồng độ cồn.

Ông cho biết, hôm 28/6, bệnh nhân Hồ Hoàng Anh được chuyển vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện, trong tình trạng hôn mê. Khoa Cấp cứu đã tích cực cấp cứu và tiến hành hội chẩn toàn viện ngay, quyết định chuyển bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục cấp cứu, điều trị.

Theo ông Phiên, tại đây, Công an TP Phan Rang - Tháp chàm có yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Vì vậy, bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn cho bệnh nhân Hồ Hoàng Anh, đồng thời tiến hành lấy máu và thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo quy định.

Kết quả, đến 11h cùng ngày, kỹ thuật viên đọc kết quả trên máy sinh hóa và lưu vào phần mềm kết quả Ethanol (cồn)/[Máu] là 0,79g/L. Sau khi nhận thấy kết quả không hợp lý, Khoa Hóa sinh - Vi sinh đã liên hệ với Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để xác minh lại.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận Thái Phương Phiên nói lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân tại họp báo

Giám đốc Thái Phương Phiên thừa nhận, khi thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, kỹ thuật viên đã không thực hiện đúng theo quy định (không thực hiện giai đoạn chạy mẫu kiểm tra trước khi chạy mẫu huyết thanh của bệnh nhân). Bên cạnh đó, khi nhận thấy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân bất thường, kỹ thuật viên đã không thực hiện xem xét và ký trả kết quả xét nghiệm theo đúng quy định.

“Như vậy, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh chưa được kiểm chứng, không đủ độ tin cậy và không phù hợp với tình trạng của bệnh nhân", ông Thái Phương Phiên nói rõ.

Về những sai sót khiến gia đình ông Hồ Hoàng Hùng, cha nạn nhân phải khiếu nại, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, Hội đồng kỷ luật bệnh viện sẽ xem xét quy trình và xử lý kỷ luật những người liên quan theo mức độ vi phạm.

“Tôi xin thành thật nhận lỗi, khuyết điểm này, công khai xin lỗi gia đình cháu Hồ Hoàng Anh. Vì lỗi này đã gây mất uy tín của cháu. Chúng tôi thành thật xin lỗi, mong gia đình bỏ qua. Bệnh viện xin hứa sẽ chấn chỉnh”, Giám đốc Thái Phương Phiên nói tại họp báo.

Cũng tại họp báo, ông Thái Phương Phiên một lần nữa thừa nhận sai sót với xét nghiệm của cháu Hồ Hoàng Anh không được kiểm chuẩn.

Kỹ thuật viên đã sai sót trong thực hiện, ký trả ngay cái sai, thiếu chính xác đó và cũng không trình cho lãnh đạo, phải đến khi kiểm tra quy trình mới biết.

Cũng theo giám đốc bệnh viện, kết quả đó được lưu, chưa thông báo với ai, bởi bệnh viện phải lưu giữ, không được phép thông tin vì phải bảo mật thông tin cho bệnh nhân. Trước đó, bệnh viện chỉ xét nghiệm, đưa vào hồ sơ, chỉ khi nào có cơ quan pháp luật yêu cầu mới đưa, vì thế, khi có văn bản đến mới phát hiện sai.

Ông Thái Phương Phiên cũng giải thích, khi lấy mẫu phải có điều dưỡng, trên ống nghiệm phải dán tên và mã của bệnh nhân. Sau đó, người này đưa mẫu đi tới nơi ký bàn giao, rồi đưa vào phòng máy tách huyết tương. Tiếp đó, đưa cho một người khác đưa mẫu vào khay, cho vào máy xét nghiệm nồng độ cồn.

Lẽ ra, trước khi làm kỹ thuật viên phải kiểm chuẩn lại máy (đưa về chỉ số chuẩn - lấy một mẫu để thử mới chạy). Tuy nhiên, với bệnh nhân Hồ Hoàng Anh thì thiếu bước này, nên kết quả không chuẩn, dẫn tới sai sót.

Thu gọn
02/08/2022 | 15:22

Tài xế chuyển làn đường thiếu an toàn, thiếu quan sát

Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm bày tỏ sự chia sẻ, chia buồn với gia đình nữ sinh tử vong.

Ông Sơn thông tin, cơ quan công an có thu được hình ảnh camera và đánh giá hình ảnh rất khách quan.

“Cơ quan điều tra không đánh giá sai lệch, chủ quan mà đánh giá bằng hình ảnh thu được. Trong camera, lái xe Minh chuyển hướng làn ngoài, đi vào trong. Còn nạn nhân điều khiển xe bên trong, đi đúng làn đường của cháu”, Thượng tá Sơn cho biết.

Theo Thượng tá Sơn, dù lái xe Minh chuyển hướng nhanh, hay chậm thì đều vi phạm. Vi phạm vì chuyển hướng thiếu an toàn, thiếu quan sát.

“Đó là vi phạm, là lỗi, vì chuyển hướng không an toàn đã là lỗi rồi”, Thượng tá Sơn chỉ rõ.

Cũng theo ông Sơn, hiện cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra hình sự của Quân khu 3, nên đơn vị tới nay cũng chưa trả lời được. Tuy nhiên, khi tiếp cận, quan điểm của cơ quan điều tra là điều tra chính xác, không thể giải quyết sai.

“Hoặc là người điều khiển xe đều có quyền phản hồi, khiếu nại, nên chúng tôi phải làm đúng, không bị tác động”, Thượng tá Sơn nói.

Thu gọn
02/08/2022 | 15:12

Hồ sơ mật sao vợ lái xe có kết quả đo nồng độ cồn con tôi từ rất sớm?

Ông Hồ Hoàng Hùng, cha ruột của nữ sinh Hồ Hoàng Anh lên tiếng tại cuộc họp báo. Ông cho biết, khi lấy máu xét nghiệm với nữ sinh Hồ Hoàng Anh thì không ai nói, vậy vì sao bây giờ lại đổ lỗi do ông về.

“Tôi có gửi đơn yêu cầu bệnh viện tỉnh sao lục hồ sơ thì nói là hồ sơ mật. Nhưng tại sao vợ ông Minh (tài xế Hoàng Văn Minh-PV) lại có kết quả đo nồng độ cồn của con tôi từ rất sớm; Chính vì việc không biết được hồ sơ bệnh án nên tôi khiếu nại”, ông Hùng nói.

Ông Hồ Hoàng Hùng - cha ruột nữ sinh Hồ Hoàng Anh

Ông Hùng cũng thắc mắc vì sao thông tin nồng độ cồn của ông Minh có lấy được không hay lại là thông tin mật. Và ngành y tế biết sai sót trong quá trình lấy mẫu, sau không sửa sai tại thời điểm đó.

Cha ruột nữ sinh Hồ Hoàng Anh cũng đặt vấn đề, tại sao lại đợi tới khi ông có đơn khiếu nại mới đổ lỗi cho tai nạn.

Ông Hồ Hoàng Hùng khẳng định: "Tôi cũng là người thầy dạy lái xe. Nguyên tắc di chuyển, đường thẳng là ưu tiên. Đường cua là nhường đường thẳng. Con tôi đi đúng, còn tài xế đi không an toàn, thiếu quan sát, tông vào con tôi”.

“Tôi mong pháp luật làm nghiêm minh, đúng luật, đúng tội, rõ trắng đen. Con tôi là học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, việc nhậu nhẹt, rượu chè như kết quả có nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng tới con tôi”, người cha lên tiếng.

Thu gọn
02/08/2022 | 14:55

Tài xế tông nữ sinh tử vong khai có nghe điện thoại lúc lái xe

Tại buổi họp báo, Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, thay mặt cho cơ quan điều tra thông tin về nội dung mà các phóng viên quan tâm, đặt câu hỏi.

Theo ông, hôm qua (1/8) công an mới biết có cuộc họp báo theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận. Tối qua, nhận chỉ đạo họp báo, Công an thành phố đã có giấy mời ngay trong đêm gửi tới Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 3, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, và điện thoại liên hệ trực tiếp Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 3, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân để mời tham dự họp báo. Tuy nhiên, cơ quan này thông tin lại do công việc đột xuất, nên không tham dự được.

Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm

Theo Thượng tá Hà Công Sơn, sau tai nạn, đơn vị đã làm việc với tài xế Minh. Tài xế Minh khai, đang điều khiển ô tô và có nghe điện thoại, có kết nối với bluetooth, và khi rời xe thì cầm điện thoại. Trên xe có kết nối bluetooth và điện thoại.

Về tốc độ, sau tai nạn, đã rà soát camera, thu giữ hình ảnh camera. Còn về giám định tốc độ, ông Sơn cho biết, chưa giám định được, chưa có cơ quan nào giám định tốc độ.

Đối với trường hợp lái xe Hoàng Văn Minh, tại thời điểm xảy ra tai nạn đã đo nồng độ cồn qua hơi thở. Trường hợp vào bệnh viện mới lấy mẫu máu xét nghiệm. Tại thời điểm đó, tài xế không có nồng độ cồn. Hiện, sự việc đã được cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 làm rõ, nên đơn vị đó sẽ thông báo kết luận.

Bước đầu, theo Thượng tá Hà Công Sơn, xác định tài xế Minh chuyển hướng chưa đảm bảo an toàn. Nữ sinh đi vào trong và đúng làn đường. Nhưng khi tài xế chuyển hướng không an toàn, dẫn tới tai nạn.

Thu gọn
02/08/2022 | 14:37

Thừa nhận sai sót trong xét nghiệm nồng độ cồn với nữ sinh

Đến hôm 13/7, gia đình ông Hùng nhận thông báo về kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận làm xét nghiệm. Nhận được thông báo “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu”, gia đình đã rất bức xúc cho rằng, kết quả trên là không chính xác. Người cha nữ sinh đã làm đơn khiếu nại gửi đến các đơn vị liên quan, yêu cầu điều tra, làm rõ.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giải trình, thừa nhận sai sót khi thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh. Cụ thể hơn, khi thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, kỹ thuật viên đã không thực hiện đúng theo quy định (không thực hiện giai đoạn chạy mẫu kiểm tra trước khi chạy mẫu huyết thanh của bệnh nhân).

Ông Thái Phương Phiên- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, dự họp báo

Bên cạnh đó, khi nhận thấy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân bất thường, kỹ thuật viên đã không thực hiện xem xét và ký trả kết quả xét nghiệm theo đúng quy định. Như vậy, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh chưa được kiểm chứng, không đủ độ tin cậy và không phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Ông Bùi Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận

Về những sai sót dẫn đến gia đình ông Hồ Hoàng Hùng khiếu nại, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết, Hội đồng kỷ luật bệnh viện sẽ xem xét quy trình và xử lý kỷ luật những người liên quan theo mức độ vi phạm. Đối với gia đình cháu Hồ Hoàng Anh, bệnh viện giải thích để gia đình hiểu và thông cảm bỏ qua những sai sót trên.

Thu gọn
02/08/2022 | 14:15

Thông tin về vụ tai nạn khiến nữ sinh tử vong

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết khi tổ chức họp báo có mời Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 3, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân tham gia, song đơn vị xin vắng mặt.

Ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Ninh Thuận thông tin tại họp báo. Ảnh: Xuân Ngọc

Ông Hồ Hoàng Hùng - cha ruột của nữ sinh Hồ Hoàng Anh, nạn nhân bị tử vong do ô tô tông chết có mặt. Ông Hùng mặc chiếc áo sơ mi ngắn tay, trông có vẻ buồn bã vào phòng họp báo, nghe các đơn vị liên quan thông tin về những vấn đề xoay quanh vụ án của con gái mình.

Ông Hồ Hoàng Hùng (tay phải)- cha của nữ sinh bị ô tô tông chết có mặt tại họp báo

Tại họp báo, ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Ninh Thuận, thông tin về vụ tai nạn khiến nữ sinh tử vong.

Cụ thể, sáng 28/6, Hồ Hoàng Anh, nữ sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tới trường nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trên đường trở về, nữ sinh đi xe máy bên phải đường 16 Tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm, bị ô tô 7 chỗ biển số 85A-074.07 do ông Hoàng Văn Minh (cán bộ Trung đoàn 937) cầm lái, đi cùng chiều chuyển làn đường va vào xe máy của Hoàng Anh.

Tai nạn khiến nữ sinh bị hất văng về trước khoảng 4m, đầu đập xuống nền đường, va vào trụ điện bất tỉnh rồi tử vong sau đó. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Công an vào cuộc điều tra, tuy nhiên do sự việc liên quan đến quân nhân, nên hồ sơ được chuyển cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền.

Đến ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm thông báo đến cha ruột nạn nhân - ông Hồ Hoàng Hùng về kết luận giám định pháp y về tử thi, nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Trong đó, nêu rõ: "Dấu hiệu chính qua giám định: Đa chấn thương phần mềm cơ thể. Nguyên nhân chết: Vì gia đình không đồng ý giải phẫu tử thi qua các thương khám bên ngoài tử thi, kết hợp bệnh án điều trị của Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận.

Nhận định nạn nhân chết do chấn thương sọ não nặng do vỡ xương sọ, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não hai bên, xuất huyết khoang dưới nhện bán cầu não hai bên trên và dưới lều, não phù lan tỏa điều trị không hồi phục". Thông báo không có nội dung về nồng độ cồn của nạn nhân.

Thu gọn