Gia đình quyết định chuyển anh đến Bệnh viện Việt Đức. PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết bệnh nhân L. vào viện trong tình trạng mắt trái không thấy gì, mắt phải mờ.

Anh cũng bị rối loạn nội tiết, khối u sọ hầu lớn chèn ép tổn thương dây thần kinh thị giác 2 bên gây mờ mắt.

"Để cắt hết khối u, phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì khối u này khi kích thước lớn (4x5cm), đặc biệt sau mổ, tổ chức u thường dính hoặc xâm lấn vào dây thị giác, các động mạch não quan trọng của vùng nền sọ" - bác sĩ Hệ phân tích.

Cũng do khối u sọ hầu, gây chèn ép tổn thương xung quanh vùng nền sọ tuyến yên của anh L. có kích thước lớn, anh buộc phải mổ mở, không thể nội soi. 

Ca mổ diễn ra ngày 1/9. Đến nay sau 1 tuần, anh L. đã tỉnh táo, mắt phải đã nhìn được 4m, mắt trái bắt đầu nhìn thấy bóng bàn tay. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị rối loạn nội tiết và phải theo dõi thường xuyên. 

Sau mổ 1 tuần, anh L. tỉnh táo, mắt phải đã nhìn được 4m, mắt trái bắt đầu nhìn thấy bóng bàn tay. Ảnh: BVCC

U sọ hầu tuy là khối u lành tính nhưng thường được coi là khối u có vị trí ác tính vì nằm ở vị trí có nhiều cấu trúc quan trọng của não gây ra các triệu chứng, di chứng nặng nề. Ngoài ra các hội chứng suy thượng thận, rối loạn nội tiết, suy giáp gây ra bởi khối u cũng làm tăng nguy cơ tiến triển nặng sau điều trị.

Triệu chứng bệnh biểu hiện phụ thuộc vào vị trí, kích thước khối u và tuổi của người bệnh. Bệnh nhân cũng gặp các biểu hiện do rối loạn nội tiết như: Đau đầu, mệt mỏi, thay đổi tính cách, tâm trạng; nôn, buồn nôn; Rối loạn chức năng thị giác: Nhìn mờ, thậm chí mù nếu khối u chèn ép dây thần kinh thị giác, giao thoa thị giác, …

PGS Hệ khuyên, nếu có biểu hiện đau đầu, nôn, giảm thị lực, nhiệt độ cơ thể bất thường…, người dân nên nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị kịp thời, phát hiện sớm thì phẫu thuật càng dễ dàng hơn, kết quả điều trị tốt hơn.