Bệnh viện Da liễu Trung ương ngày 7/9 cho hay, mới tiếp nhận nam bệnh nhân trẻ tuổi bị sưng nề mắt phải, được bác sĩ nhãn khoa chuyển khám để tầm soát bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nam thanh niên cho biết, 12 ngày trước, anh có quan hệ với bạn gái quen qua mạng.

Chỉ sau 2 ngày, anh xuất hiện tình trạng đỏ mắt phải kèm cộm khi chớp. Sau đó, mắt phải sưng nề nhanh chóng, phù mi và hốc mắt, hạn chế mở mắt kèm tăng tiết dịch mủ vàng xanh liên tục, số lượng nhiều.

Bệnh nhân đau rát nhiều, đi khám tại phòng khám tư chẩn đoán viêm kết mạc mắt điều trị thuốc uống, thuốc nhỏ mắt trong 7 ngày nhưng tổn thương không thuyên giảm.  

Ngoài những biểu hiện trên mắt khiến nam thanh niên đau rát nhiều, khó mở mắt phải, nhìn mờ, bác sĩ không phát hiện tổn thương tại vị trí niêm mạc họng - miệng và sinh dục.

Bác sĩ nội trú Vũ Xuân Hương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay, bệnh nhân nam trẻ tuổi được chẩn đoán nhiễm lậu mắt, tương đối hiếm gặp với tổn thương cơ quan duy nhất là mắt phải.

"Khi đến viện, bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn và bắt đầu xuất hiện các biến chứng do lậu ở mắt nguy cơ doạ thủng giác mạc" - bác sĩ Hương cho biết. 

Nam bệnh nhân buộc phải nhập viện điều trị bằng kháng sinh, kết hợp chăm sóc tích cực tại chỗ. Sau 1 ngày, bệnh nhân đáp ứng tốt, mắt phải bớt sưng nề và giảm chảy dịch mủ rõ rệt.

Bệnh lậu ở mắt - hiếm gặp ở người lớn nhưng có thể biến chứng mất thị lực

Lậu là bệnh nhiễm khuẩn do song cầu Gram (-) Neisseria Gonorrhoeae gây ra, là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến thứ hai ở Mỹ. 

Bệnh thường lây trực tiếp qua quan hệ tình dục không an toàn, ngoài ra có thể được truyền sang các cơ quan khác như mắt khi tiếp xúc với vi khuẩn lậu.

Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn lậu tương đối ngắn, dao động từ 2-5 ngày. Trong khi bệnh có thể lây khi người bệnh đang trong thời gian ủ bệnh, chưa có triệu chứng, do đó, đây chính là nguồn lây nhiễm quan trọng trong cộng đồng.

Bệnh lậu ở mắt xảy ra ở cả nam và nữ với mọi lứa tuổi, tập trung chủ yếu ở trẻ sơ sinh (nhiễm trong quá trình sinh đẻ) trong khi ở người lớn thường hiếm gặp, do đó, việc chẩn đoán lâm sàng có thể bị trì hoãn và dễ bỏ sót.

Việc lây truyền bệnh lậu ở nam giới chủ yếu thông qua quan hệ tình dục, tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch cơ thể có chứa vi khuẩn lậu. Việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt cũng có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt.

Các triệu chứng của bệnh lậu ở mắt thường xuất hiện sau 2-5 ngày sau nhiễm, một số trường hợp có thể xuất hiện sớm sau 1 ngày hoặc muộn tới 14 ngày với các biểu hiện như mắt đỏ, sung huyết; sưng nề mi mắt và tổ chức quanh mắt; khó mở mắt; chảy dịch mủ trắng, vàng hoặc xanh lá cây nhiều, liên tục tạo thành một lớp vảy trên mắt.

Bệnh nhân cũng bị đau, rát nhiều; giảm độ nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra, người lớn có quan hệ tình dục mắc bệnh lậu cũng có thể xuất hiện thêm các triệu chứng ở cơ quan khác ngoài mắt.

Bệnh lậu diễn tiến cấp tính, rầm rộ, tuy nhiên lậu mắt ở người trưởng thành tương đối hiếm gặp, do đó việc bỏ sót chẩn đoán hoặc chẩn đoán muộn có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho bệnh nhân như viêm và tổn thương giác mạc nhanh chóng dẫn đến biến chứng mất thị lực một phần hoặc toàn bộ.

Với trường hợp nam thanh niên trên đây, vì hình ảnh lâm sàng đặc biệt nên bệnh nhân đã bị bỏ sót chẩn đoán ở giai đoạn sớm khiến bệnh cảnh kéo dài đến 10 ngày. Do đó, theo bác sĩ Hương, trong bệnh lậu mắt, thời gian rất quan trọng, việc phát hiện chẩn đoán càng sớm càng tốt, giúp giảm thiểu các nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.