Bệnh nhân là chị P.T.N, 30 tuổi, quê Sơn La, đang mang thai tuần thứ 14. Chị N. nhập viện hồi cuối tháng 7 trong tình trạng đau bụng nhiều vùng hạ vị, bụng chướng căng, vật vã, kích thích, dọa sẩy thai. 

Hình ảnh siêu âm cho thấy thai phụ có hai khối u hai bên buồng trứng. Đặc biệt, buồng trứng trái có khối u xoắn, kích thước to choán gần hết ổ bụng, khối này lớn đè đẩy các tạng xung quanh. Chỉ định mổ nội soi cấp cứu ngay trong đêm được đưa ra để cứu thai nhi. 

Chị N. nói bản thân có tiền sử kinh nguyệt không đều. Chị cũng biết có khối u buồng trứng cuối năm ngoái nhưng chưa can thiệp. Mới đây, khi đau bụng nhiều, chị đến khám ở huyện rồi chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khi phát hiện khối u to bất thường.

Theo BSCKII Nguyễn Tiến Công, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, ca bệnh như chị N. tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi mang khối u lớn, chèn ép nhiều tạng trong cơ thể.

Nếu không phẫu thuật kịp thời, khối u có thể bị xoắn nặng hơn, dẫn đến hoại tử buồng trứng, vỡ u nang buồng trứng, sảy thai, nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con. Việc phẫu thuật cũng có nguy cơ khiến thai bị sảy, mẹ mất máu, nhiễm khuẩn.

Khối u xoắn có kích thước 30x35 cm (tương đương thai 7 tháng tuổi) được lấy ra. Ảnh: BVCC

Một khối u bên buồng trứng trái xoắn có kích thước 30x35 cm (tương đương thai 7 tháng tuổi) và khối u bên phải có kích thước 3x4cm được lấy ra. Kip phẫu thuật cũng hút từ khối u buồng trứng trái ra được 4,5 lít dịch dạng thanh dịch.

Ca mổ diễn ra trong 1,5 giờ, giữ được thai và sức khỏe mẹ ổn định. Chị N được ra viện sau 5 ngày. 

U nang buồng trứng xoắn là một biến chứng nguy hiểm gặp trong bệnh u nang buồng trứng. Xoắn buồng trứng được miêu tả là khi buồng trứng bị xoắn xung quanh dây chằng cố định (buồng trứng).

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện. Nếu u nang buồng trứng có cuống chỉ bị bị xoắn nhẹ thì sau đó sẽ trở về vị trí cũ, nếu xoắn mạnh hơn thì không. Việc xoắn này có thể làm cắt nguồn lưu lượng máu nuôi cung cấp cho buồng trứng và ống dẫn trứng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, u nang có thể bị hoại tử và vỡ, dẫn đến viêm màng bụng, có thể tử vong.

Theo BS Công, u xoắn buồng trứng là loại biến chứng nguy hiểm nhưng không có biện pháp phòng ngừa triệt để. Đối với phụ nữ nói chung nên thường xuyên đi thăm khám định kỳ, để tâm đến những biểu hiện đau bất thường của cơ thể.

Đặc biệt, với những trường hợp phụ nữ có thai và tiền sử có u buồng trứng, nên để ý và theo dõi thai nghén, u buồng trứng. Khi có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là đau bụng, nôn, cần tới cơ sở y tế uy tín khám ngay.

Để phòng ngừa hiệu quả u buồng trứng xoắn, thai phụ nên chú ý hoạt động nhẹ nhàng, tránh va chạm mạnh, nên thực hiện một số biện pháp sau đây để hạn chế tình trạng xoắn u nang buồng trứng.

– Nên lựa chọn thực phẩm tươi sống, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, không sử dụng các chất kích thích, đồ ăn chế biến sẵn.

– Uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, giảm thiểu sự tích tụ các chất độc hại.

– Có thể tập luyện hàng ngày để tăng sức đề kháng của cơ thể.

– Không nên tự ý sử dụng thuốc khi phát hiện có bất thường về sức khỏe trong quá trình mang thai.

– Đặc biệt, cần giảm căng thẳng, lo âu, giữ cân bằng nội tiết tố, không cho khối u có cơ hội phát triển.