Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng năm 2019.
Vinasun cho biết, doanh thu quý 2 của công ty đạt 524 tỷ đồng, gần như tương đương so với cùng kỳ năm trước. Mức doanh thu này của Vinasun đã đi ngang trong suốt 2 năm trở lại đây, kể từ quý 3/2017 và chỉ bằng 1/2 so với giai đoạn thu hơn nghìn tỷ mỗi quý trước kia.
Doanh thu Vinasun đi ngang trong suốt 2 năm qua
Tuy nhiên, điểm tích cực là hiệu quả của Vinasun ngày càng tăng cao. Nhờ giảm được giá vốn mà trong 6 tháng đầu năm 2019, mỗi 100 đồng doanh thu, Vinasun lãi gộp 21,7 đồng, trong khi giai đoạn 2017 trở về trước chỉ lãi khoảng 15-17 đồng.
Ngoài ra, công ty còn giảm được chi phí lãi vay và chi phí bán hàng. Vì vậy, lợi nhuận trước thuế của Vinasun lên tới 36 tỷ đồng trong quý 2/2019, cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ, nâng lợi nhuận 6 tháng lên 76 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với kết quả 6 tháng 2018.
Tuy doanh thu không tăng trưởng, nhưng Vinasun đang kinh doanh ngày càng hiệu quả
Năm 2019, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu 2.230 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 124,5 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng công ty đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2019, Vinasun có 6.543 nhân viên, giảm 218 người so với cuối năm 2018. Trong năm 2018, Vinasun đã cắt giảm khoảng hơn 350 nhân sự và trong năm 2017 cắt giảm tới 10.000 nhân sự.
Vinasun từng đánh giá, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng rất lớn bởi các đối thủ nước ngoài: "Các công ty nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh mẽ đang tham gia hoạt động vào thị trường taxi TPHCM với gần 30.000 chiếc và áp dụng các phương thức cạnh tranh bất bình đẳng mang tính chất tận diệt ngành taxi thông qua việc tận dụng kẽ hở của pháp luật là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến hoạt động của công ty".
Tuy nhiên, giờ đây nhiều công ty trong nước cũng đã tham gia vào cuộc chiến taxi công nghệ, như Be của Be Group hay Mygo của Viettel.