Người phụ nữ không công khai danh tính đã bị đưa vào Nhà tù Hạt Pierce vào ngày 1/6. Sở Y tế Hạt Tacoma-Pierce cho biết bà bị giam giữ trong một căn phòng được trang bị đặc biệt để cách ly, xét nghiệm và điều trị. 

“Chúng tôi hy vọng bà sẽ chọn phương pháp điều trị cần thiết cho bệnh lao để khỏe mạnh trở lại”, chính quyền địa phương thông báo. 

Bệnh lao có tính truyền nhiễm, dễ lây lan khi tiếp xúc nhiều. Ảnh minh họa: Mobile Health

Tờ Tacoma News Tribune đưa tin cơ quan y tế Hạt Tacoma-Pierce lần đầu tiên ra lệnh cách ly người phụ nữ trên vào ngày 18/1/2022. Theo hồ sơ tòa án, bà bắt đầu điều trị bệnh lao nhưng không hoàn thành hết liệu trình của mình. 

Sau đó, nữ bệnh nhân đã từ chối cách ly và chữa trị tiếp. Một thẩm phán đã ban hành lệnh bắt giữ dân sự đối với người phụ nữ vào tháng 3. 

Không rõ liệu người phụ nữ này có bắt đầu điều trị bệnh lao kể từ khi bị bắt hay không. Cả Sở Y tế Hạt Tacoma-Pierce và Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Pierce đều không phản hồi ngay các đề nghị bình luận của báo chí. 

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, các chuyên gia nhận định bệnh lao đã được kiểm soát ở Mỹ. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính vẫn còn khoảng 13 triệu người Mỹ sống chung với bệnh lao bất hoạt. Tại một thời điểm nào đó, cứ 10 người mắc lao tiềm ẩn sẽ có một người phát bệnh. 

Tổ chức Y tế Thế giới thông tin lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, thường gây bệnh ở phổi. Bệnh lan truyền từ người sang người thông qua các giọt bắn từ cổ họng và phổi của người đang bị lao phổi giai đoạn tiến triển. Theo Mayo Clinic, bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc lâu dài với người bệnh hoặc trong điều kiện đông đúc.

Chỉ khoảng 5-10% những người nhiễm lao sẽ phát triển bệnh lao trong đời.

Triệu chứng của bệnh lao phổi bao gồm ho, đôi khi có đờm hoặc ho ra máu, đau ngực, suy nhược, gầy, sụt cân, sốt và ra mồ hôi về đêm. Bệnh lao vẫn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong trên thế giới.

Bệnh có thể điều trị bằng cách kết hợp 6 loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, khoảng 5% số bệnh nhân lao có đề kháng với các loại kháng sinh này, do đó đòi hỏi thời gian điều trị lâu hơn từ 9-24 tháng.