Không có chuyện tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông chở khách từ 1/4

Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, đầu tháng 4 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chở khách.

XEM CLIP:

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, thông tin về công tác chuẩn bị tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường phủ nhận thông tin đường sắt trên cao nhận chở khách từ ngày 1/4.

“Các cơ quan của Hà Nội, công ty chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn từ 1/4 chở khách. Bởi vì chúng tôi là bên nhận. Bây giờ hỏi nhà vợ chưa cho mình nhận cô dâu thì mình cưới kiểu gì. Bao giờ có thì chúng tôi nhận, lúc nào cũng sẵn sàng nhận. Còn chắc chắn là đầu tháng 4 chưa chở được khách”, ông Trường nói.

Theo ông, mới đây Bộ trưởng GTVT đã kiểm tra hiện trường, có chỉ đạo phấn đấu mỗi cơ quan làm việc 200% để cuối tháng 4 có thể thử nghiệm chở khách được.

Ông Trường cho biết, giá vé được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí: thu nhập của người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh chi phí với các phương tiện khác, khảo sát ý kiến người dân, chi phí vận hành, cân đối khả năng trợ giá của ngân sách nhà nước. 

37 lái tàu được đào tạo ở Trung Quốc

Về lái tàu, ông Trường thông tin, 37 người được tuyển chọn, đào tạo tại Trung Quốc, học lý thuyết 6 tháng, đã được lái tàu ở Bắc Kinh 6 tháng, có quy trình sát hạch theo yêu cầu... “Chúng tôi lấy mục tiêu an toàn cho hành khách là trên hết”.

{keywords}
Ông Vũ Hồng Trường: 'Hỏi nhà vợ chưa cho mình nhận cô dâu thì mình cưới kiểu gì'. Ảnh: Hồng Nhì

Ông khẳng định, có các quy định cụ thể về số giờ lái tàu làm việc trong 1 năm, một ngày không lái quá 4 tiếng liên tục.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước về công trình, trang thiết bị, đào tạo nhân lực và cấp chứng chỉ thì mới được.

“Chỉ chở khách khi nào có đủ 2 điều kiện, có chứng chỉ an toàn hệ thống, có nghiệm thu và cho phép của hội đồng nghiệm thu nhà nước”, ông Trường nhấn mạnh.

Theo ông, với năng lực vận chuyển tối đa của một đoàn tàu 4 toa, mỗi toa 240 hành khách, mỗi chuyến sẽ chở được 960 hành khách, mà cứ 5-6 phút có 1 chuyến thì 1 giờ có thể chở hơn chục nghìn người.

“Như vậy, một giờ kín chỗ cả đứng cả ngồi thì chở được gần 55- 60% lượng người đi lại trong giờ cao điểm”, ông Trường nói.

{keywords}
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa rõ thời gian khai thác. Ảnh: Đoàn Bổng

Ông Trường cũng nhận định, Hà Nội đang đi đúng hướng trong 3 giai đoạn hạn chế phương tiện cá nhân. Giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển hành khách công cộng, để cải thiện hạ tầng cho người đi bộ và các luồng phương tiện. Giai đoạn 2: Kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân. Giai đoạn 3 mới chuyển sang hạn chế, tiến tới dừng sử dụng nếu đủ điều kiện.

“Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như ở Hà Nội và TP.HCM, bởi người dân không thiếu phương tiện đi lại, nhưng cơ cấu không hợp lý dẫn đến vấn đề hạ tầng không đáp ứng nổi”, ông Trường nói.

Hương Quỳnh - Đức Yên

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Nhiều người đưa ra một loạt giải pháp để không cần cấm xe máy mà tự khắc mọi người bỏ xe và đường giảm ùn tắc. 

tin nổi bật

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.