- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, quan điểm của Chính phủ là không có chuyện trưng thu dinh thự "Vua Mèo".

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối nay, báo chí hỏi quan điểm của Chính phủ đối với việc sở hữu và quản lý dinh thự "Vua Mèo" tại Hà Giang.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời, mục tiêu của việc lập hồ sơ di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt là xây dựng các phương án bảo tồn, phát huy các giá trị.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

"Việc xếp hạng di tích không nhằm xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất của di tích", Bộ trưởng khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm sau khi nhận được phản ánh của ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" Vương Chí Sình), Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang rà soát, báo cáo vào ngày mai, 31/8.

UBND tỉnh Hà Giang đã rà soát, chỉ đạo Sở TN-MT thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn.

"Vụ việc rất rõ ràng, chúng ta phải tôn trọng giữ gìn di tích, chúng ta khẳng định cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó. Trong quá trình thực tiễn, liên quan đến trước đây có đầu tư, tu bổ, khi nhận được báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Hà Giang, Chính phủ sẽ có thông tin chính thức", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VH-TT-DL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Bảo.

Khu dinh thự "Vua Mèo", tên dùng trong các văn bản là dinh thự họ Vương, hay còn được gọi với tên Nhà Vương, tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Toàn bộ dinh thự "Vua Mèo" có diện tích gần 3.000 m2, được "Vua Mèo" Vương Chí Sình (hay Vương Chính Đức) cho khởi công vào năm 1919 và hoàn thành sau đó 9 năm. Tổng kinh phí xây dựng ước tính tới 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương.

Vụ Con Cưng: Bộ Công thương sẽ kết luận chính thức vào ngày mai

Vụ Con Cưng: Bộ Công thương sẽ kết luận chính thức vào ngày mai

Liên quan đến lùm xùm trong vụ Con Cưng gần đây, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hết tháng 8 này Bộ sẽ có kết luận chính thức.

Hà Nội dự kiến tổ chức giải đua xe F1 tại Mỹ Đình

Hà Nội dự kiến tổ chức giải đua xe F1 tại Mỹ Đình

Hà Nội dự kiến phương án tổ chức giải đua xe công thức 1 tại khu trung tâm thể thao Mỹ Đình.

Thứ trưởng Bộ Công an nói về vụ án lạ kéo dài 13 năm

Thứ trưởng Bộ Công an nói về vụ án lạ kéo dài 13 năm

Thứ trưởng Bộ Công an trả lời báo chí về vụ án lạ kéo dài 13 năm liên quan đến công ty CP Hữu Nghị Hà Nội.

'Cử vụ trưởng đến là giải tán, không cho họp'

'Cử vụ trưởng đến là giải tán, không cho họp'

Nguyên Phó chủ nhiệm VPQH Trần Ngọc Đường kể, các phiên họp của UB pháp luật của QH trước đây, nếu cử vụ trưởng đến là giải tán, không cho họp.

Thu Hằng - Hồng Nhì