Không có hồ sơ công an, bảo hiểm không bồi thường: Đúng hay sai?

Hồ sơ công an là tài liệu cần thiết nhưng không bắt buộc để công ty bảo hiểm thực hiện nghĩa vụ giám định xác định nguyên nhân.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Thu thập hồ sơ công an để thực hiện trách nhiệm giám định là của công ty bảo hiểm. Lấy lý do không có HSCA để từ chối bồi thường là sai

Anh Nguyễn Hiểu Minh (trú tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) hỏi: “Cách đây 2 tháng, tôi điều khiển xe ô tô va chạm nhẹ với xe máy, vì thiệt hại không nặng nên hai bên tự thỏa thuận bồi thường, có xác nhận của lãnh đạo địa phương nơi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm lại yêu cầu phải có hồ sơ công an mới bồi thường. Vậy đúng hay sai? Tôi có được bồi thường không?”.

Liên quan đến thắc mắc này, anh Nguyễn Khắc Xuân, Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, không có hồ sơ công an, bảo hiểm không bồi thường là sai. Hồ sơ công an là tài liệu cần thiết nhưng không bắt buộc để công ty bảo hiểm thực hiện nghĩa vụ giám định xác định nguyên nhân.

“Nếu không có hồ sơ công an (gọi tắt là HSCA) thì công ty bảo hiểm phải tự xác minh. Nếu có HSCA thì công ty bảo hiểm phải tự thu thập để thực hiện nghĩa vụ giám định của mình. Thông tư 77/2012/TT-BCA của BCA và thông tư liên tịch số 35 giữa BTC-BCA cũng quy định CSGT chỉ cung cấp hồ sơ cho công ty bảo hiểm. Làm gì có chuyện tôi không thể bồi thường vì tôi không đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ xác định nguyên nhân. Vậy tại sao lại có năng lực thu phí bảo hiểm?”, anh Xuân nhấn mạnh.

Theo anh Xuân, Điều 48 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định công ty bảo hiểm có trách nhiệm giám định để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Chi phí giám định do công ty bảo hiểm chịu. Như vậy việc thu thập HSCA để thực hiện trách nhiệm giám định là của công ty bảo hiểm. Và công ty bảo hiểm phải tự thu thập chứ không được yêu cầu khách hàng và coi là một công cụ để gây khó khăn hòng trốn tránh trách nhiệm.

Trong bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) cũng quy định công ty bảo hiểm có trách nhiệm thu thập hồ sơ tai nạn của cơ quan có thẩm quyền (không phải chỉ CSGT). Cùng với đó, thông tư liên tịch số 35 của BTC-BCA quy định CSGT phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ TNGT cho công ty bảo hiểm, công ty bảo hiểm trả phí thu thập hồ sơ.

“Và quan trọng nhất, không quy định nào ghi là không có hồ sơ tai nạn của cơ quan có thẩm quyền thì không bồi thường. Nếu quy định bắt buộc mà thực tế có những vụ tai nạn không có công an giải quyết thì công ty bảo hiểm không thể thực hiện trách nhiệm của mình”, anh Xuân khẳng định.

Trong Bảo hiểm vật chất do công ty bảo hiểm tự quy định, quy tắc ban đầu do những chuyên gia được đào tạo về bảo hiểm cũng đã quy định rõ trên cơ sở luật pháp rằng: Hồ sơ tai nạn của công an là không bắt buộc. Trong quy tắc ghi rõ bảo hiểm phối hợp với chủ xe thu thập hồ sơ tai nạn của cơ quan công an trong trường hợp tai nạn có công an tham gia giải quyết và các loại biên bản khác cũng đều đặt trong ngoặc (nếu có).

“Tuy nhiên, việc một số công ty bảo hiểm thêm cụm từ “bảo hiểm phối hợp và/hoặc hướng dẫn chủ xe thu thập...” là “khôn lỏi” để đẩy toàn bộ việc thu thập hồ sơ công an cho chủ xe, và khi chủ xe không thể cung cấp thì từ chối bồi thường. Khi chủ xe yêu cầu bảo hiểm đi thu thập thì lại lôi hợp đồng ra và “cãi” bảo hiểm chỉ có nghĩa vụ hướng dẫn là hoàn toàn sai so với luật quy định”, anh Xuân nói.

Theo Báo Giao thông

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Có 150 triệu, mua ô tô cũ hay lên đời Honda SH?

Có 150 triệu, mua ô tô cũ hay lên đời Honda SH?

Trong tay có 150 triệu, nhiều người sẽ “tậu” cho mình 1 chiếc xe máy thời thượng, đẳng cấp bậc nhất, nhưng có người sẽ chọn mua 1 chiếc ô tô cũ, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu. Ai cũng có cái lý của họ!

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe chỉ cách thoát khỏi cảnh "dê đen dê trắng" trên đường hẹp

Việc căn đường và ước lượng khoảng cách là rất quan trọng để lái xe không bị lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như "dê đen dê trắng" khi đi ở những đoạn đường hẹp.

Xe tải, xe khách đi vào làn xe máy, ô tô con trên cầu Thanh Trì bị phạt như thế nào?

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy ô tô con, thế nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí container ngang nhiên di chuyển tại đây khiến nhiều người bức xúc.

Bắt bệnh ô tô thông qua tiếng kêu

Những âm thanh bất thường phát ra từ ô tô đều là sự cảnh báo hỏng hóc của bất kì bộ phận nào đó trên xe của bạn.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.