Ngôi nhà tạm của gia đình anh Hồ Văn Vai (SN 1993) và chị Hồ Thị Yên (SN 1995, cùng trú thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) như một túp lều được bao bọc bởi hàng chục tấm tôn đã hoen gỉ. 

hồ văn thuận 5.png
Căn nhà cũ nát, xập xệ là nơi trú ngụ của gia đình anh Vai

Trong nhà, không có bàn, ghế hay bất cứ vật dụng sinh hoạt cần thiết nào. Họ cũng không có nổi một chiếc xe đạp để đi lại. Vì thế hàng ngày đi làm, vợ chồng anh thường đi bộ hoặc xin nhờ xe của mọi người trong thôn.

Anh Vai cho biết, vì cảnh nghèo khó, anh chỉ được học hết lớp 4. Chị Yên cũng chẳng khá hơn là bao. Cả hai đều không biết mặt chữ nên khi ở tuổi đến trường thì đã đi làm thuê kiếm tiền. Cái nghèo cùng với sự thiếu hiểu biết đưa đẩy, họ đến với nhau rồi lần lượt sinh 4 người con gồm: Hồ Bi (học lớp 5), Hồ Ty (học lớp 2), Hồ Văn Thuận (SN 2018, học mẫu giáo lớn ở điểm trường lẻ Trường mầm non Ruộng, xã Hướng Tân) và Thương (2 tuổi). Trong đó, Thuận sinh ra đã bị dị tật không có hậu môn.

hồ văn thuận 1.png
Con trai Hồ Văn Thuận bị dị tật khuyết hậu môn bẩm sinh.

Cả nhà sống dựa vào "gia tài" là 5 sào đất trồng sắn, mỗi năm chỉ thu hoạch 1 lần cùng chút thu nhập ít ỏi từ công việc làm thuê bấp bênh. Bởi con út chưa đủ tuổi đến trường, vợ chồng anh Vai phải luân phiên nhau vừa giữ con, vừa đi làm, tiền kiếm được lại càng ít đi. 

Nhiều năm thuộc diện hộ nghèo, chưa khi nào bọn trẻ được ăn một bữa no nê, đủ chất. Bất hạnh xảy đến khi Thuận chào đời bị dị tật khuyết hậu môn. Mới 1 ngày tuổi, đứa trẻ đã làm phẫu thuật đặt hậu môn nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế.

hồ văn thuận 4.png
Trong nhà chẳng có nổi đồ vật giá trị, thậm chí đồ dùng hàng ngày cũng ít ỏi.

Để lo cho con, hai vợ chồng vay mượn khắp nơi mới gom được 30 triệu đồng. Sau phẫu thuật, bác sĩ cho biết việc đặt hậu môn nhân tạo chỉ có thời hạn nhất định, phải thường xuyên tái khám kiểm tra bệnh tình và phải thay hậu môn khác. Nhưng vì không có tiền, gia đình cứ lần lữa không đưa Thuận đến bệnh viện. 

Thời gian đầu, con vẫn sinh hoạt, đi vệ sinh như bình thường. Tuy nhiên khi lớn dần, hậu môn nhân tạo không còn tương thích với cơ thể. Lúc này, Thuận đã không thể tự chủ được vệ sinh, có ngày tiêu tiểu đến 10 lần. Bởi hay đau bụng, tính tình đứa trẻ cũng lầm lì, hay gào khóc khó chịu. Nhiều đêm cha mẹ thức trắng vừa xoa bóp cho con, vừa khóc thương số phận bạc mệnh.

Việc không đi thăm khám và đặt lại hậu môn mới ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của Thuận. Con phải mang theo nhiều quần áo để thay, mùa đông áo quần chưa kịp khô, thầy cô phải đi xin thêm về cho Thuận mặc. Đứa trẻ lớn lên mặc cảm, xấu hổ với tình trạng của mình, càng thêm thu mình.

hồ văn thuận 3.png
Anh Vai buồn bã trước hoàn cảnh éo le của gia đình.

"Chúng tôi đã hứa với con sẽ kiếm tiền, đưa con đi bệnh viện, nhưng công việc bấp bệnh, làm từ sớm đến tối cũng chẳng đủ tiền thực hiện lời hứa. Nhiều năm qua, hai vợ chồng cật lực làm lụng mới trả hết khoản nợ 30 triệu đồng", người cha rầu rĩ.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa) cho biết, gia đình anh Vai thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Họ càng chật vật hơn khi con trai Hồ Văn Thuận bị dị tật bẩm sinh.

“Địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ gia đình nhưng chưa giúp được nhiều. Mong qua báo chí, bạn đọc thương cảm, giúp đỡ cho cháu Thuận có chi phí phẫu thuật để việc sinh hoạt được thuận lợi hơn", ông Thuỷ nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Do gia đình không có điện thoại nên bạn đọc có thể liên hệ với chị Lê Thị Quỳnh – Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Hướng Tân. SĐT: 0977.104.234

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.004 (em Hồ Văn Thuận)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081