Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, nêu rõ: Theo báo cáo của Chủ đầu tư (ACV), trong thời gian qua, mặc dù ACV và các nhà thầu đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, với gói thầu 5.10, Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và Chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.

Bộ GTVT yêu cầu ACV không để tình trạng khiếu nại kéo dài gói thầu 35 nghìn tỷ xây dựng sân bay Long Thành 

Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ GTVT lưu ý ACV quan tâm đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và nhân sự chủ chốt đủ về số lượng, đảm bảo trình độ, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện. Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ điều khoản thưởng, phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.

Khi báo cáo tiến độ công trình, ACV phải thông tin đầy đủ về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; những nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh…

Bộ GTVT cũng gợi ý ACV nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung. Song song đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại và lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế.

ACV cũng cần tiếp tục rà soát để kiện toàn nhân sự các phòng ban và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành dự án. Thêm vào đó, xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đầu tháng 8, ACV công bố liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu 5.10 trị giá hơn  35.000 tỷ đồng xây nhà ga sân bay Long Thành. Hai liên danh Hoa Lư và liên danh do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu đã không vượt qua vòng này.

Sau đó, liên danh Hoa Lư có thư kiến nghị gửi nhiều cấp lãnh đạo "tố" các dấu hiệu vi phạm pháp luật của liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10 và cho rằng ACV vi phạm quy định đấu thầu.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án Sân bay Long Thành sau có cũng đã có văn bản phản hồi.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trên thế giới.

Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.

Trong số các gói thầu của dự án, gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" là gói thầu lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng. Gói thầu này bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Đây là công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này rất quan trọng.

Ngô Thị Huyền, Huỳnh Tuấn Kiệt, Trần Quang Ninh, Lê Bích Thủy