Không dễ khóa bánh ô tô đậu tràn lan

Việc khóa bánh ô tô đậu ở nơi cấm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông nhưng nếu làm không khéo có thể làm ùn ứ thêm, chưa kể về căn cứ pháp lý còn có tranh cãi.

Việc khóa bánh ô tô đậu ở nơi cấm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông nhưng nếu làm không khéo có thể làm ùn ứ thêm, chưa kể về căn cứ pháp lý còn có tranh cãi.

Như đã thông tin, UBND TP.HCM giao Công an TP phải có biện pháp giải quyết tình trạng ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm. Công an TP phải nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức xử lý hành vi dừng, đỗ xe trái phép như cẩu xe, khóa bánh xe, tháo biển số…

Tài xế tránh mặt, né phạt

Ở khu vực trung tâm TP.HCM trước đây có nhiều tuyến đường được phép đỗ ô tô dưới lòng đường (có thu phí) nhưng qua nhiều lần rà soát, số lượng các tuyến đường giảm đi, còn 25 tuyến.

{keywords}

Ngoài ra, theo Sở GTVT, ở khu vực này có hàng loạt tuyến đường cấm dừng, đỗ xe theo nhiều hình thức. Cụ thể, hiện ở khu vực trung tâm TP.HCM có 77 tuyến đường cấm đỗ xe, 20 tuyến cấm đỗ xe theo giờ; cấm dừng, đỗ xe ở 23 tuyến; cấm dừng, đỗ xe theo giờ năm tuyến và cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên 20 tuyến đường. Tại các khu vực này đều có biển báo cấm song tình trạng ô tô vẫn ngang nhiên dừng, đỗ trái phép gây cản trở giao thông.

“Thời gian qua, tình trạng dừng, đỗ ô tô sai quy định diễn ra khá phổ biến ở khu trung tâm TP. Mức độ vi phạm tăng hơn khi biện pháp xử phạt đối với lỗi này chỉ là phạt tiền với mức 700.000 đồng, theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Nghị định 46 không cho áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước bằng lái như trước đó nên vi phạm về dừng, đỗ sai quy định càng phổ biến hơn. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng có mặt, nhiều tài xế vi phạm đã không chịu ra mặt nhằm tránh bị lập biên bản vi phạm” - một cán bộ Thanh tra Sở GTVT cho biết.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết thêm để xử lý việc đối phó trên, CSGT đã lập các tổ CSGT có trang bị camera tuần tra trên đường, nhất là khu vực trung tâm ghi lại hình ảnh vi phạm để có căn cứ phạt nguội.

Từng nghiên cứu, đề xuất áp dụng

Thực tế những biện pháp mà CSGT, TTGT áp dụng xử phạt ô tô đậu, đỗ tại nơi cấm vẫn không có dấu hiệu giảm và từ đó làm ùn ứ giao thông càng thêm nặng. Đây là một trong các nguyên nhân chính UBND TP giao Công an TP nghiên cứu áp dụng thêm nhiều biện pháp, trong đó có việc khóa bánh xe vi phạm.

“Nếu biện pháp trên được áp dụng thì đây sẽ là biện pháp mới mẻ để xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thực tế, Sở GTVT từng nghiên cứu đề xuất giải pháp này và kiến nghị UBND TP đề xuất sửa đổi quy định xử phạt vi phạm giao thông làm căn cứ áp dụng. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được các cơ quan trung ương xem xét” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, thông tin.

{keywords}

CSGT lập biên bản xử phạt một trường hợp ô tô đỗ sai quy định.

Vị cán bộ này cho biết thêm, qua nghiên cứu thì nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp khóa bánh xe vi phạm. Theo đó, chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh bằng một chiếc khóa đặc biệt khiến chúng không thể di chuyển được. Trên khóa có ghi số điện thoại, địa chỉ của đơn vị chức năng để chủ xe liên hệ. Chiếc xe chỉ được mở khóa sau khi người vi phạm có mặt, ký vào biên bản vi phạm.

Coi chừng tạo thêm ùn ứ

Trong khi đó, vị cán bộ TTGT nêu trên cho rằng khóa bánh xe vi phạm là biện pháp nghiệp vụ, việc áp dụng khá đơn giản, khả thi. “Nghị định 46 chưa nêu cụ thể việc khóa bánh xe vi phạm. Tuy nhiên, đây được xem là một biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo người vi phạm nhanh chóng có mặt để xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp tục diễn ra. Ngoài ra, biện pháp này không can thiệp vào tài sản người vi phạm như hình thức cẩu xe vi phạm (phải làm thủ tục niêm phong xe, phòng tránh các khiếu nại của người dân như “tôi bỏ tiền trong xe”) nên không lo ngại như biện pháp cẩu xe, tháo biển số” - vị này nói.

Thế nhưng cùm ô tô đậu tràn lan cũng nảy sinh bất cập nếu áp dụng không chuẩn. Cán bộ TTGT trên nói: “Khóa bánh xe là để đảm bảo xử lý người vi phạm nhằm giảm thiểu ùn tắc. Nhưng được áp dụng thì do CSGT hay TTGT đều được giao phụ trách địa bàn rộng, phải xử lý nhiều lỗi vi phạm khác, sẽ khó thể có mặt kịp thời tháo khóa bánh xe khi người vi phạm liên hệ. Khả năng xảy ra điều này rất cao và từ đó ùn ứ giao thông dễ tăng hơn. Như thế là không ổn”.

Cũng theo cán bộ TTGT trên, việc giao cho công an phường thực hiện nhiệm vụ là phù hợp nhất. Tuy nhiên, để chặt chẽ hơn về quy trình thì các cấp trung ương nên có hướng dẫn cụ thể biện pháp nghiệp vụ và sửa đổi Nghị định 46 theo hướng áp dụng biện pháp bổ sung là tước bằng lái có thời hạn đối với các trường hợp đậu, đỗ ô tô sai quy định.

Hư hỏng, mất mát ai đền?

Một số nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật, Anh, Hungary... đã áp dụng hình thức “cùm chân” xe vi phạm. Theo đó, ở các nơi cấm dừng, cấm đậu họ còn gắn thêm biển cảnh báo về việc khóa bánh hoặc cẩu, kéo xe dừng, đỗ sai quy định. Khi thấy xe bị “cùm”, người vi phạm chỉ còn cách đến đồn cảnh sát theo địa chỉ, số điện thoại có trên khóa để đóng phạt.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh (quận 12) nhìn nhận nhiều lúc làm liều, đậu ô tô ở nơi cấm một chút để đi lấy đồ, giao hàng. “Nếu xe bị cùm, tôi có mặt nhưng lực lượng chức năng đi nơi khác và không có mặt kịp thời tháo khóa sẽ làm trễ nãi việc của người dân. Mặt khác, việc “giam” xe giữa đường có thể gây thiệt hại hư hỏng, mất cắp thì ai chịu trách nhiệm” - ông Thanh đặt vấn đề.

Đội trưởng một đội CSGT thuộc PC67 cho rằng ngay cả những trường hợp đỗ xe dưới lòng đường có thu phí, cơ quan thu phí cũng không chịu trách nhiệm về những thiệt hại nêu trên. Mặt khác, việc người vi phạm đậu ô tô ở nơi cấm thì khả năng hư hỏng, mất cắp vẫn có thể xảy ra.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

tin nổi bật

Bám đuôi xe phía trước, ô tô vỡ kính vì vật thể lạ rơi trúng

Đang bám đuôi chiếc bán tải phía trước, xe ô tô có camera hành trình bỗng bị một vật thể lạ rơi trúng kính chắn gió.

Hú vía với chiếc lốp xe bắn văng ra ngoài khi đang chạy thử trong gara

Khi đang sửa trong gara, chiếc lốp xe phía trước bên lái bị lỏng ốc và bất ngờ văng ra ngoài, hướng thẳng về phía các nhân viên tại đây.

Tôi có nên rút cọc xe mới để lấy chiếc Hyundai SantaFe lướt giá 1,3 tỷ hay không?

Nếu mua chiếc Hyundai SantaFe bản xăng cao cấp mới, tôi phải bỏ ra khoảng 1,4 tỷ để lăn bánh nhưng sẽ phải chờ thêm ít nhất 3 tháng. Còn với một chiếc xe lướt đời 2021, tôi có thể sở hữu ngay với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi đặt bình chữa cháy trong xe ô tô

Bình chữa cháy là thứ nên có sẵn trong mỗi chiếc ô tô vì nó có khả năng dập được hỏa hoạn khi cháy nổ xảy ra với các phương tiện. Nhưng bên cạnh đó nó cũng kèm theo những quy tắc mà chúng ta nên biết khi sử dụng bình chữa cháy cho xe.

Chen giữa hai ô tô, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập

Lao thẳng vào giữa hai chiếc ô tô đang tránh nhau trên đường với ý định lách qua, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập mạnh vào đầu và ngã lăn ra đường.

Chớp thời cơ xe mới cháy hàng, dân buôn hét giá Honda Vision cũ giá đắt đỏ

Hiện nay tại nhiều cửa hàng xe máy cũ, giá xe Honda Vision đã qua sử dụng cũng bị đẩy lên rất cao, thậm chí còn tăng lên từng ngày gây chú ý.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Ai đang ngụy biện?

Bản chất của việc trục lợi từ việc nhập khẩu (NK) xe sang, siêu sang “đội lốt” quà tặng, Tổng cục Hải quan có biết không? Chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từ lời khẳng định không phát hiện gian lận thuế với chủng loại xe này của cơ quan chức năng trên…

Kỳ lạ nhiều showroom bán siêu xe biếu tặng trống trơn

Sau khi báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng", sáng 26/5, nhiều showroom buôn siêu xe, xe sang bỗng “vườn không nhà trống”.

Thanh niên bị cảnh sát bắt giữ vì đứng trên hai chiếc Toyota Fortuner đang di chuyển

Cảnh sát Noida, Ấn Độ đã bắt giữ một thanh niên 21 tuổi sau khi video quay cảnh anh ta đứng trên đầu 2 chiếc xe SUV Toyota Fortuner đang di chuyển được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Siêu xe Audi TT 'nổi loạn' hạ gục chủ nhân khiến người xem thót tim

Khoảnh khắc một người đàn ông bị chính chiếc xe của mình đâm trúng khiến người xem thót tim.

Kỹ sư ô tô chỉ ra những bộ phận cần chú ý đặc biệt khi chớm vào mùa nóng

Lốp xe, điều hòa, nước làm mát, cần gạt mưa... là những bộ phận trên ô tô dễ gặp vấn đề khi thời tiết nắng nóng. Do vậy, cần kiểm tra và chăm sóc đặc biệt ngay từ đầu hè.

Đại gia Dubai chi số tiền "trên trời" để sở hữu biển số xe đắt nhất thế giới

Với khối tài sản khổng lồ, không có gì đáng ngạc nhiên khi vị đại gia Dubai này bỏ ra tới 9 triệu USD (khoảng 209 tỷ đồng) để mua một chiếc biển số đẹp.

Xe tải suýt 'chém cua' vào người phụ nữ ngồi giữa đường: Tại anh hay tại ả?

Dù may mắn chưa có thương vong xảy ra nhưng tình huống sau đây khiến cả tài xế xe tải và người phụ nữ ngồi giữa đường một phen hú vía.

Miễn đăng kiểm với ô tô mới giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ mỗi năm

Dù mới chỉ là đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông nhưng nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp và người dân.

5 điểm check-in hấp dẫn ‘tín đồ sống ảo’ ở Hà Nội

Hoa phượng đỏ, bằng lăng tím đang khoe sắc rực rỡ trên nhiều con phố Hà Nội. Đây là khoảng thời gian thích hợp để các bạn trẻ dạo phố và lưu lại những bức ảnh ấn tượng.