Tại Mỹ, các quy định mới đang được thắt chặt hơn bao giờ hết nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt nhắm vào những người cố tình sửa đổi hệ thống ống xả động cơ xe, hay còn được gọi là “độ pô”. Dẫu vậy, sự khắt khe quá mức đôi khi làm ảnh hưởng tới cả những người điều khiển phương tiện nguyên bản. 

Mới đây, một sự việc hi hữu đã được tờ Carscoops ghi nhận khi chủ sở hữu một chiếc Porsche 911 hoàn toàn nguyên bản đã bị phạt tới 800 USD (tương đương khoảng 19,2 triệu đồng) do quá ồn ào khiến cho người đàn ông này hết sức khó chịu. 

w620_h500_68235.jpg
Mẫu Porsche 911 Carrera S đời 2010 dù sử dụng ống xả nguyên bản vẫn vượt qua ngưỡng ô nhiễm tiếng ồn mới tại Mỹ. Ảnh: Porsche.

Theo đó, hệ thống camera an ninh mới tại thành phố New York được thiết kế để phát hiện những phương tiện tạo ra tiếng ồn trên 85 decibel gây ra ô nhiễm tiếng ồn đô thị. Chiếc Porsche 911 Carrera S đời 2010 nêu trên được trang bị ống xả “zin” của nhà sản xuất, đã nhanh chóng vượt qua giới hạn 5,4 decibel chỉ trong chưa đầy 2 giây ngắn ngủi. Tuy nhiên, chừng đó cũng đã đủ để chủ phương tiện phải nhận phiếu phạt nguội từ cơ quan chức năng. 

Anh Jerry, chủ chiếc Porsche 911 đã chia sẻ với tờ Road & Track rằng, dù anh có chạy nhanh hơn tốc độ cho phép một chút, nhưng anh hoàn toàn không “rú ga” để cố tình tạo tiếng ồn từ ống xả động cơ. 

Tất nhiên, dù có thể thông cảm cho người chủ phương tiện nhưng trên lý thuyết, anh ta đã vi phạm luật giao thông, dù chỉ là trong giây lát. Điều này làm dấy lên các ý kiến về việc cần phải có các quy chế về tiếng ồn riêng đối với các loại xe được sản xuất từ hơn một thập kỷ trước tại Mỹ hay không khi thời điểm đó, các đạo luật về chống ô nhiễm tiếng ồn còn chưa có hiệu lực. 

Năm ngoái, tại bang California, một chủ xe Hyundai Elantra N cũng đã phải hầu tòa là lý do làm ô nhiễm tiếng ồn tương tự dù cho anh ta sử dụng loại ống xả tồn kho chính hãng. 

(theo Carscoops) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn.  Xin cảm ơn!