Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đến 8h15 sáng 2/1 (giờ Việt Nam), Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh nhận được thông tin từ ACC Manila thông báo hoạt động khai thác bay tại Philippines trở lại bình thường.

Trước đó, khoảng 20h tối 1/1, ACC Manila đã tiếp nhận máy bay đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino của Manila với tần suất 10 phút/chuyến nhưng chưa tiếp nhận chuyến bay quá cảnh.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam thông tin thêm, sự cố kỹ thuật làm hệ thống kiểm soát không lưu của Philippines tê liệt từ sáng 1/1 đã ảnh hưởng đến 72 chuyến bay qua vùng FIR của Việt Nam quản lý, điều hành bay. Trong số này có 67 chuyến xin đổi đường bay không qua FIR của Philippines quản lý, một số chuyến xin hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất hoặc quay về sân bay khởi hành.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 10 chuyến bay bị ảnh hưởng. Trong đó, có 3 chuyến bay phải chuyển hướng đến TP.HCM gồm chuyến bay 5J745 của hãng hàng không Cebu Pacific (Philippines) từ Hà Nội đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, hãng cho hành khách nhập cảnh vào khách sạn nghỉ, đến 2h27 ngày 2/1 cất cánh đi Manila.

Chuyến bay SQ607 của Singapore Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) đi Singapore phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, máy bay nạp thêm nhiên liệu, đến 13h52 ngày 1/2 cất cánh đi Singapore.

Chuyến bay MH806 của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, máy bay nạp thêm nhiên liệu, cất cánh bay trở lại Kuala Lumpur lúc 15h35 ngày 1/1.

Sự cố không lưu Philippines mất liên lạc có 72 chuyến bay qua vùng FIA Việt Nam bị ảnh hưởng. Ảnh VietNamNet

Các hãng hàng không Việt Nam cũng có 3 chuyến đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Chuyến bay VN409 của Vietnam Airlines từ Seoul đi TP.HCM phải quay lại sân bay Incheon (Hàn Quốc), máy bay nạp thêm nhiên liệu rồi bay về Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay VN423 của Vietnam Airlines từ Busan (Hàn Quốc) đi TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, máy bay tàu nạp thêm nhiên liệu rồi bay về Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay VJ869 của Vietjet từ Busan đi TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng để máy bay nạp thêm nhiên liệu rồi bay về Tân Sơn Nhất.

Các hãng hàng không Philippine Airlines, Cebu Pacific trên đường bay Manila - TP.HCM trong ngày 1/1 cũng có 4 chuyến bay bị hủy do sự cố không lưu tại Philippines.