- Trong văn bản chính thức báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội mới đây, UBND TP.HCM đề xuất không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, Bộ Xây dựng có ý kiến đối với thiết kế cơ sở dự án mở rộng nhà ga quốc tế ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo dự án này, nhà ga quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng phần cánh nhà ga về phía đông thêm hơn 8.500m2. Cùng với đó, mở rộng phần thân nhà ga về hai phía, diện tích mở rộng mỗi bên trên 6.500m2. Ngoài ra, mở rộng trên 200m2 các khu vực thông tầng bên trong nhà ga hiện có, để tăng thêm các quầy làm thủ tục cửa khẩu, an ninh.
Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010.
Theo UBND TP.HCM, cần thiết phải xây dựng sân bay quốc tế Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Bởi vì với điều kiện của thành phố, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả quan. Theo UBND thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 1.500ha với 590ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có năng lực khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm và đến năm 2016 – 2017 sẽ bị mãn tải. Với công suất vận chuyển khoảng 20 triệu hành khách/năm như hiện nay, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
Cũng theo UBND TP.HCM, nếu muốn nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng về phía bắc với diện tích giải phóng mặt bằng 640ha, với tổng vốn lên đến 9,1 tỷ đô la. Khi đó hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ quá tải, dẫn đến ùn tắc giao thông trên diện rộng.
Ngoài ra, việc mở rộng sân bay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đồng thời hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay,…
Hạnh Nguyên (Tổng hợp)