XEM CLIP:

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ Mai Dịch – cầu Thăng Long) có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, dài 5,5km. Đường có mặt cắt ngang đường từ 56 đến 93m, mỗi bên có 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) theo tiêu chuẩn tuyến đường đô thị chính cấp 1, thông xe ngày 10/10/2019.

Chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Mai Dịch – cầu Thăng Long) được thông xe vào 11/10/2020 có tổng mức đầu tư 5.143 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h.

Hiện nay, cả hai tuyến đường này đều “chìm trong bóng tối” vì hệ thống đèn đường không được bật.

Đường Phạm Văn Đồng và Vành đai 3 trên cao (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) chìm trong bóng tối
Đèn chiếu sáng chỉ được bật từ chân cầu vượt Mai Dịch về hướng Nguyễn Xiển
Đèn đường không hoạt động

Theo ghi nhận vào tối 13/4, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng ở đường Vành đai 3 trên cao, đường Phạm Văn Đồng đều không được bật.

Chị Nguyễn Thanh Thủy (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) cho biết, chị thường xuyên đi làm về trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thời điểm từ 19h tối. Rất hiếm khi chị Thủy thấy tuyến đường này được bật đèn chiếu sáng.

“Tôi đi làm bằng xe buýt, phải đứng chờ ở đoạn nút giao giữa đường Trần Cung – Phạm Văn Đồng. Đường không có đèn kiến tôi lo sợ bị cướp, giật tài sản khi đứng chờ xe ở đây”, chị Thủy nói.

Các phương tiện đều phải bật đèn pha 
Phải đến gần, lái xe mới nhận biết được đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Anh Nguyễn Văn Nam (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) chia sẻ, từ khi hoàn thiện tuyến đường này, số lần đèn được bật sáng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Buổi tối không có đèn, đi lại rất nguy hiểm vì gần như phải căng mắt ra để tránh va chạm giao thông. Tuyến đường lại rất rộng, mỗi lần điều khiển xe sang đường, tôi rất lo sợ”, anh Nam cho biết.

Đối với những người điều khiển xe máy, ô tô, việc đi lại đã khó khăn nhưng với những người đi xe đạp như anh Nguyễn Trường An (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) mỗi lần muốn đi sang đường chỉ có thế dắt xe.

“Xe đạp thì không được trang bị đèn như ô tô, xe máy nên đi ở đường không có đèn chiếu sáng, các xe khác khó nhận ra. Mỗi lần sang đường tôi buộc phải nhảy xuống xe để dắt sang, rất nguy hiểm”, anh An kể.

Người đi xe đạp lo lắng, bất an khi tham gia giao thông

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội), việc đường không được bật đèn chiếu sáng gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, tuyến đường Vành đai 3 trên cao, tốc độ tối đa cho phép lưu thông đến 100km/h, nếu có xe gặp sự cố trên đường do tầm nhìn bị hạn chế, các xe khác khó tránh né kịp thời.

Đình Hiếu