Khi xe đã đổ xăng đầy, sẽ có những tài xế cảm thấy chưa hài lòng và sẽ yêu cầu nhân viên tại trạm xăng hoặc tự mình tiếp tục bóp thêm vòi bơm để tiếp nhiên liệu đầy nhất có thể ngay cả khi cột bơm xăng đã tự động ngắt.

bom xang cho o to.jpg
Nhiều người có thói quen cố đổ thật đầy bình xăng xe. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, đây là tình huống xảy ra khá phổ biến nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho biết việc cố đổ đầy tràn bình xăng có thể gây ra một số hậu quả ngoài ý muốn.  

Xăng không chỉ là chất lỏng mà còn là chất dễ bay hơi. Trong quá trình vận hành, xăng sẽ giãn nở khi nhiệt độ tăng và nếu bình xăng quá đầy sẽ tạo ra những áp suất không cần thiết ở bên trong bình chứa.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế để áp suất dư thừa trong bình có thể đẩy hơi xăng vào hệ thống kiểm soát khí thải (SCR) của xe.  Chất khí bay hơi từ bình nhiên liệu sẽ được lưu trữ tại hệ thống SCR và sau đó đưa chúng trở lại buồng đốt.

Nếu bầu lọc than hoạt tính quá đầy sẽ khiến hệ thống kiểm soát khí thải hoạt động không đúng cách, dẫn đến lượng khí thải xả ra nhiều chất ô nhiễm có hại vào không khí, góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Nhưng đó không phải là tất cả. Khi người dùng thường xuyên đổ đầy tràn bình xăng, bầu lọc than hoạt tính của hệ thống SCR nạp quá đầy hơi xăng có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu khiến các bộ phận này gặp trục trặc, khiến đèn "Check Engine" bật sáng trên bảng đồng hồ của xe.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bầu lọc than hoạt tính và nhiều bộ phận động cơ sẽ bị hư hỏng và người dùng sẽ phải tốn chi phí không nhỏ để sửa chữa và thay thế chúng.

Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Điều này vô tình khiến người đổ xăng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

den check engine.jpg
Nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ Check Engine bật sáng cũng có thể đến từ việc bơm tràn đầy bình xăng.

Ngoài ra, việc để nhiên liệu dư thừa tràn ra ngoài không chỉ gây lãng phí mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe. Đồng thời, xăng phản ứng với ánh sáng mặt trời sẽ bốc hơi, những người xung quanh hít phải hơi này cũng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không những vậy, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài còn dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Nếu không được rửa xe ngay sau đó, những vệt xăng tràn sẽ gây ra hiện tượng ô vàng xung quanh khu vực cổ tiếp xăng, rất khó tẩy rửa gây mất thẩm mỹ cho xe.

Vậy điều cần chú ý ở đây là gì? Thật đơn giản, các tài xế chỉ cần đổ đầy bình xăng cho đến khi vòi bơm của cột bơm xăng tự động tắt, tránh cố gắng bơm thêm vượt quá mức cần thiết. Điều này sẽ giúp cho xăng trong bình có không gian để giản nở.

Bằng cách đó, người sử dụng xe sẽ không chỉ ngăn ngừa được những hư hỏng tiềm ẩn của động cơ và hệ thống kiểm soát khí thải của xe mà còn tạo nên một môi trường trong sạch hơn. Đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng có thể tạo nên một sự khác biệt lớn.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!