Sáng 3/12/2021, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại sự việc một nữ sinh trộm một chiếc váy ngắn trị giá 160.000 đồng ở một shop quần áo trên đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa bị chủ cửa hàng bắt quả tang.

Ngay sau khi video nữ sinh ở Thanh Hóa  bị hành hạ được đăng tải, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với chủ shop Mai Hường là Cao Thị Mai Hường, sinh năm 1992, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa và Trịnh Đình Anh, sinh năm 1990 (là chồng của Hường). 

Sự việc tưởng chừng đã khép lại. Tuy nhiên, dư luận lại dậy sóng khi nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi, ủng hộ tiền mặt cho thiếu nữ này và vô hình trung đã khiến cho thủ phạm trộm chiếc váy 160 nghìn đồng trở thành “người hùng” trong câu chuyện.

Thiết nghĩ, hành vi bạo hành, đánh đập của vợ chồng chủ shop ở Thanh Hóa là sai và đã phải trả giá trước pháp luật. Tuy nhiên, việc ăn trộm đồ của nữ sinh là sai hoàn toàn.

Chúng ta không nên để lòng thương xót nạn nhân che hết đi những sai phạm mà họ đã làm, rồi cổ súy cho cái sai. Việc một số người đến nhà cô bé để ủng hộ tiền có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Bởi nếu không thật sự cảnh tỉnh và có sự dạy dỗ nghiêm khắc thì có thể vụ việc này sẽ trở thành tiền lệ cho những câu chuyện tương tự. Kiểu như có thể đi ăn trộm đồ và biện minh rằng do hoàn cảnh gia đình mình nghèo nên mình có quyền đi ăn trộm và mình sẽ được tha thứ.

{keywords}
Hai vợ chồng chủ shop Mai Hường bị khởi tố

Trước pháp luật, ai phạm tội đều sẽ bị trừng phạt. Cô bé cần phải bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp của mình. Đừng vì lên án cách hành xử của chủ shop rồi bênh vực hành vi trộm cắp, cho rằng số tiền không đáng là bao hay trẻ con thì biết cái gì.

Hãy nhìn từ vụ shop quần áo này, nếu phát hiện cô bé có hành vi trộm cắp tài sản thì chỉ được phép “giữ nguyên hiện trường” trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý. Họ sẽ nhận được sự đồng tình của dư luận.

Chúng ta đang sống trong một xã hội pháp quyền. Ở đó, mọi hành động đều phải được điều chỉnh theo luật pháp chứ không ai được quyền đặt mình cao hơn luật pháp, làm thay luật pháp. 

Câu chuyện shop quần áo có thể là câu chuyện để chúng ta bức xúc, tranh luận về sự đối xử giữa con người và con người. Nhưng hãy thử nghĩ về những điều sâu xa hơn, về cách chúng ta hành xử trong cuộc sống này. Về việc tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. Giá như cô bé không đến cửa hàng để ăn trộm chiếc váy. Giá như chủ shop bắt được kẻ trộm giao nộp cho công an thay vì tự mình làm pháp luật xử án.

 

{keywords}
Shop Mai Hường đã đóng cửa

TS. Đặng Hoàng Giang, trong cuốn sách: “Thiện - Ác và Smartphone” đã chỉ ra rằng, thảm họa trong thời đại công nghệ 4.0 chính là văn hóa làm nhục. Bởi internet là thành tựu vĩ đại của nhân loại trong thế kỷ 20 nhưng cũng phải thừa nhận nó đang tiếp tay tạo ra sự vô cảm, làm xói mòn trách nhiệm đạo đức cá nhân.

Tại sao chúng ta không thể sống điềm tĩnh và tử tế, biết tha thứ và giữ lòng yêu thương, giữa công bằng của pháp quyền và công lý của sự cuồng nộ… Để mỗi người cố gắng ứng xử tử tế khi đối diện với giận dữ. Đó là việc dừng lại và chờ cho đến khi tiếng nói cất lên không phải tiếng nói của nỗi căm ghét, mà là của lòng từ tâm. Chỉ có sự tử tế, sự tôn trọng, lòng vị tha mới là điều còn lại làm nên những giá trị tốt đẹp trong những hành xử giữa con người với con người. 

TS. Vũ Thị Minh Huyền 

Những ai sẽ bị xử lý liên quan vụ nữ sinh ở Thanh Hoá bị đánh đập?

Những ai sẽ bị xử lý liên quan vụ nữ sinh ở Thanh Hoá bị đánh đập?

Liên quan tới vụ nữ sinh bị chủ shop quần áo Mai Hường đánh đập, cắt áo ngực, Trưởng Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, sẽ xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến vụ án.