- Em gái tôi ở tỉnh lẻ lên Hà Nội lập gia đình và đăng ký hộ khẩu theo gia đình chồng (ở Hà Nội). Khi đi làm giấy tờ xe máy, em tôi đưa chứng minh thư có ghi địa chỉ cũ của gia đình tôi ở quê nên không được chấp nhận vì không khớp với hộ khẩu. Xin hỏi luật sư em tôi có cần phải làm lại chứng minh thư theo địa chỉ ghi trên sổ hộ khẩu mới không? Thủ tục ra sao?

{keywords}
Người đăng ký xe không thể dùng chứng minh thư cũ? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về Chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 170/2007/NĐ-CP và Nghị định số 106/2013/NĐ-CP), những trường hợp sau đây công dân phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng.

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Như vậy, trường hợp chuyển hộ khẩu vào tỉnh khác thì phải làm thủ tục đổi sang Căn cước công dân tại phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các tỉnh, thành phố; Công an quận, huyện và đơn vị hành chính tương đương.

Công dân được cấp đổi Chứng minh nhân dân phải nộp lệ phí theo quy định.

Như vậy, với quy định nêu trên, bạn thuộc trường hợp phải đổi chứng minh nhân dân. Để được đổi CMND, bạn cần liên hệ và nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện hoặc Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) để được giải quyết.Hồ sơ gồm:

- Xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Chụp ảnh (thực hiện tại Cơ quan công an);

- In vân tay hai ngón trỏ (thực hiện tại Cơ quan công an);

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân (theo mẫu);

- Nộp lại Chứng minh nhân dân cũ.

Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục trên đây, cơ quan công an sẽ cấp cho bạn Chứng minh nhân dân mới trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 15 ngày. Chứng minh nhân dân sẽ được thay bằng thẻ Căn cước công dân từ ngày 1/1/2016 .Hiện nay, theo quy định tại Thông tư số 66/2015/TT-BCA quy định về biểu mẫu sử dụng trong công tác cấp, quản lý thẻ căn cước công dân, tàng thư căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì chứng minh nhân dân sẽ được cấp lại theo mẫu mới, theo đó số thẻ Căn cước công dân gồm 12 chữ số thay cho 9 chữ số như mẫu Chứng minh nhân dân cũ đã được cấp trước đây.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc