W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-9-1.jpg

Pác Bó là khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia - đặc biệt của Việt Nam, thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, là điểm đầu (km 0) của đường Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo Cách mạng (1941 - 1945).

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-4-1.jpg

Hiện, Pác Bó là một trong những điểm dừng chân tham quan nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Bắt nhịp cùng sự vận động của ngành Du lịch trong nước, ngành du lịch tỉnh Cao Bằng cũng áp dụng chuyển đổi số trong thời gian qua với những nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thích ứng với tình hình mới, tạo đòn bẩy thúc đẩy, hỗ trợ ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn.

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-6-1.jpg

Dọc lối ra vào được lắp đặt hệ thống phân tán âm thanh ngoài trời, truyền phát các nội dung thông tin liên quan đến điểm tham quan như: đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực trung tâm Di tích Quốc gia, nhà trưng bày...

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-1-1.jpg

Triệu Minh Châu (trái, du khách) cho biết: "Trước khi đến đây mình đã tìm hiểu thông tin qua ứng dụng thông minh về du lịch của tỉnh Cao Bằng, kết hợp với hệ thống loa giới thiệu ngoài trời, việc tham quan đến nay dễ dàng và giúp mình hiểu hơn về nơi này".

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-17-1.jpg

Thời gian vừa qua, khu di tích Pác Bó đã tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác quảng bá du lịch, trong đó có hoạt động chiếu các phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phòng chiếu phim tư liệu với những thước phim lịch sử, ghi lại quá trình Bác Hồ làm việc tại Pác Bó thu hút được sự quan tâm từ nhiều du khách. 

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-16-1.jpg

Phòng chiếu phim tư liệu nằm trong Đề án xây dựng, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Pác Bó nhằm giới thiệu rõ hơn, đầy đủ hơn thời kỳ hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pác Bó; giới thiệu rõ vai trò, vị trí của căn cứ địa Pác Bó trong bối cảnh lịch sử giai đoạn tiền khởi nghĩa; nêu bật những tình cảm sâu đậm của nhân dân các dân tộc Cao Bằng đối với Bác Hồ.

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-21-1.jpg

Công trình Nhà trưng bày và nhà làm việc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó có diện tích sử dụng khoảng 5.700m2, tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng. Hệ thống trưng bày nhằm giới thiệu, giữ gìn và phát huy những hiện vật, tài liệu, di tích liên quan đến cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cao Bằng, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân và tuyên truyền cho các thế hệ hiểu rõ về lịch sử, truyền thống của con người và mảnh đất Cao Bằng.

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-22-1.jpg

Hệ thống màn hình điện tử với hình ảnh về điểm du lịch và thông tin cơ bản giúp du khách thuận tiện hơn trong quá trình tham quan tại đây.

W-chuyen-doi-so-du-lich-pac-bo-cao-bang-thach-thao-2-1.jpg

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số hoạt động du lịch đã, đang và sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cao Bằng trở thành điểm đến thông minh, thân thiện và an toàn, một trong những trung tâm du lịch hiện đại của khu vực phía Bắc, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững.

Giao Linh, Hoài Bắc và nhóm BTV