Vừa qua, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng có kết luận giám sát chuyên đề do Ban chủ trì về tình hình quản lý đất nông nghiệp, lâm nghiệp thuộc địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Theo đó, qua giám sát của Ban Đô thị HĐND TP đối với đất nông nghiệp trên địa bàn xã Hòa Bắc, xuất hiện một số mô hình phát triển du lịch sinh thái, tự ý dựng các lều sạp, trang trí các tiểu cảnh trên đất nông nghiệp nhằm phục vụ cho việc tổ chức sinh hoạt vui chơi, trải nghiệm và có cả lưu trú. 

Trong đó gồm: khu A Lăng Như tại thôn Giàn Bí do ông A Lăng Như xây dựng; khu Heart Organic Farm tại thôn Phù Nam; khu Làng Coco tại thôn Lộc Mỹ; khu Làng Mê tại thôn Nam Yên; khu Yên Retreat tại thôn Nam Yên… Việc xây dựng các khu du lịch sinh thái trên chưa phù hợp với các quy định pháp luật. 

Theo quan sát của PV, tại các khu du lịch vừa được “điểm tên” đặt những lều tạm, sạp và các tiểu cảnh ghế, bàn gỗ…để du khách tham quan, check-in.

Xã miền núi Hòa Bắc với vẻ đẹp hoang sơ, thu hút đông du khách dịp cuối tuần. Tuy nhiên, vừa qua Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho biết qua giám trên địa bàn xã Hòa Bắc, xuất hiện một số mô hình phát triển du lịch sinh thái trên đất nông nghiệp chưa phù hợp quy định
Trong hình ảnh là khu Yên Retreat tại thôn Nam Yên 
Tại địa điểm này chủ cơ sở không xây dựng bê tông, đặt những lều tạm, sạp và ghế gỗ…để du khách tham quan, check-in
Cảnh quan xung quanh vẫn giữ được nét hoang sơ của vùng quê

Tại khu Yên Retreat, khu Làng Mê hiện có khoảng 10 lều ngủ được dựng bằng sạp gỗ và bạt trên thảm cỏ, ngoài ra còn có một số tiểu cảnh nhỏ như cánh cửa gỗ, bàn ghế gỗ để du khách check-in bên bờ sông.

Theo người dân địa phương, những điểm tham quan trên thu hút đông khách vào dịp cuối tuần. Trước đây mọi người chủ yếu sản xuất nông nghiệp, khi có các điểm du lịch trên họ có thêm nguồn thu nhập từ việc bán nước, bán những đặc sản quê như khoai, sắn…

Ông Bùi Đức Vũ, chủ khu Yên Retreat cho biết:  “Thời điểm đó, lãnh đạo huyện tạo điều kiện và hỗ trợ chúng tôi làm điểm du lịch sinh thái với điều kiện phải bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Chúng tôi ý thức được điều đó, chỉ dựng một số ghế gỗ, tiểu cảnh để khách check-in và một số lều ngủ. Còn lại không xây dựng một công trình nào và đón không quá 50 du khách. Chúng tôi nhận sai về mặt pháp luật và mong muốn thành phố cũng như địa phương cùng ngành chức năng tạo điều kiện cho các điểm du lịch và có bảng quy chuẩn để tất cả làm theo”.

Có các điểm du lịch sinh thái này tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương
 Xu hướng du lịch tìm về thiên nhiên, có cảnh quan check-in như xã Hòa Bắc hiện nay được nhiều du khách lựa chọn
Tại khu Làng Mê hiện có khoảng 10 lều ngủ được dựng bằng sạp gỗ và bạt trên thảm cỏ, ngoài ra còn có một số tiểu cảnh nhỏ như cánh cửa gỗ, bàn ghế gỗ để du khách check-in bên bờ sông
Các tiểu cảnh được trang trí hài hòa thiên nhiên để du khách tham quan

Theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, trước đây huyện đã chủ động xây dựng Đề án thí điểm khai khác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, HĐND TP Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-HĐND về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang (gọi tắt là Nghị quyết 82). 

Ông Tôn xác nhận các điểm du lịch sinh thái chỉ lắp dựng các lều, chứ không xây dựng bê tông. Thời gian tới, UBND huyện sẽ hỗ trợ người dân phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi sinh, môi trường và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Hồ Giáp