XEM CLIP:

Dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao có quy mô hàng trăm ha nằm ở xã Yên Trung.

Dự án được cấp phép ban đầu vào năm 2002, khi còn chưa tách khỏi tỉnh Hòa Bình, do công ty CP du lịch KOVA làm chủ đầu tư. Quy mô giai đoạn 1 là 59,2ha. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1 từ tháng 6/2007.

{keywords}
Tấm biển ghi tên khu du lịch ở trục đường lớn tại xã Yên Trung

Năm 2008, KOVA báo cáo và đăng ký mở rộng dự án với quy mô thêm khoảng 200 ha.

Ngày 1/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu du lịch Thác Bạc Suối Sao, với tổng diện tích 233ha tại 2 xã Yên Trung và Yên Bình.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính của TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan, các dự án sau khi sáp nhập về Thủ đô sẽ phải tạm dừng thực hiện để đảm bảo phù hợp với Quy hoạch xây dựng chung, quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc và các quy hoạch chuyên ngành khác có liên quan.

Đến ngày 21/3/2017, UBND TP Hà Nội có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu du lịch Thác Bạc Suối Sao tại xã Yên Trung và Yên Bình, huyện Thạch Thất.

{keywords}
Toàn cảnh khu du lịch xây trên đất rừng

Quy mô khu du lịch khoảng 233 ha, trong đó 59,2 ha đất đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2007 cơ bản giữ nguyên, chỉ chỉnh trang, điều chỉnh cục bộ đảm bảo hài hòa cảnh quan xung quanh, khớp nối hạ tầng; 25,9 ha đất xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng, nhà nghỉ sinh thái thấp tầng...; 147,9 ha đất trồng rừng để khai thác môi trường rừng phục vụ du lịch sinh thái.

Ngày 19/5/2018, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với công ty KOVA tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức và đại diện cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án.

Mục tiêu chính của dự án này là bảo tồn rừng, thiên nhiên, phát triển du lịch sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội vùng cũng như huyện Thạch Thất.

{keywords}
Nhiều hạng mục công trình chưa được cấp phép, chủ đầu tư đã ồ ạt xây dựng

Trong lúc chờ phê duyệt, chủ đầu tư đã vội vàng xây dựng nhiều công trình trên đất rừng. Hình ảnh ghi nhận từ trên cao cho thấy, khu vực rộng hàng trăm ha đang được phân chia thành nhiều khu, xây dựng nhiều công trình kiên cố.

Nhiều công trình xây dựng đồ sộ đang hoàn thiện ở giai đoạn xây thô thì bị ngừng thi công; những khu đồi bị chặt hạ cây để lấy mặt bằng xây dựng… Nhiều hạng mục giai đoạn 1 được phá bỏ để thay thế các hạng mục mới.

Điều dễ nhận thấy, đó là quần thể đền, chùa tâm linh được xây dựng quy mô lớn, bề thế… Nếu không có tấm biển “Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao” ở ngay cổng vào, sẽ dễ nhầm tưởng đây là một khu tâm linh đúng nghĩa.

{keywords}
Công trình tâm linh bề thế đang được hoàn thiện

Theo người dân địa phương, trước khi dự án này được xây dựng, tại đây không có bất kỳ đền chùa, di tích cũ nào. Toàn bộ đền chùa, tâm linh nói trên đều được chủ đầu tư xây dựng mới hoàn toàn.

Kể từ khi sự việc xây dựng trái phép được người dân phản ánh, khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao đã đóng cửa khai thác, tăng cường công tác an ninh, bảo vệ.

{keywords}
Công trình kiên cố nằm trên đất rừng

Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng

Cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội ban hành thông báo truyền đạt kết luận của lãnh đạo UBND TP về chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao. UBND TP đồng ý về chủ trương cho công ty CP du lịch KOVA đầu tư giai đoạn 2.

{keywords}
Hồ nước lớn trong khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao

Phương thức thực hiện, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng theo quy định của luật Đất đai và thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định hiện hành của pháp luật và thành phố. Phần diện tích còn lại (khoảng 147,9ha) giữ nguyên mục đích sử dụng đất trồng rừng, không xây dựng công trình; các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng.

Nhà đầu tư thỏa thuận với các hộ gia đình và cá nhân đang quản lý sử dụng rừng và đất rừng để khai thác môi trường rừng phục vụ du lịch sinh thái, không thực hiện thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất; diện tích đất này không nằm trong phạm vi diện tích đất thực hiện dự án.

{keywords}
Biển cảnh báo bảo vệ rừng

Để có cơ sở xem xét, UBND TP giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và công ty KOVA tổng hợp đầy đủ những công việc nhà đầu tư đã làm, cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện.

Đồng thời rà soát lại phạm vi ranh giới đất thực hiện dự án đảm bảo giữ ổn định diện tích đất rừng do các hộ đồng bào dân tộc đang quản lý, sử dụng; báo cáo rõ các nội dung trong quá trình nghiên cứu dự án.

{keywords}
Chủ đầu tư bất chấp quy định, ồ ạt xây dựng công trình trái phép

Chủ tịch xã Yên Trung: Đã giải quyết xong rồi

Chủ tịch xã Yên Trung Đinh Công Tuân xác nhận, chủ đầu tư khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao xây dựng công trình kiên cố trái phép trên đất rừng.

Về kết quả xử lý của đoàn liên ngành huyện Thạch Thất đối với công trình sai phạm, ông Tuân cho biết vắn tắt: “Đã giải quyết xong rồi”.

Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng nói “đang bận đi tập huấn” khi PV VietNamNet liên hệ đặt lịch làm việc.

Kiên Trung - Đoàn Bổng

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng.