Theo đó, vào cuối năm 2020, UBND xã Nhân Cơ phát hiện ông Ngô Anh Phương (1971, trú tại TP Hồ Chí Minh) xây khu nhà vườn trái phép trên đất rừng bán ngập thủy điện Đắk R’tir.

Tổ hợp công trình gồm 3 căn nhà, sân và đường bê tông, với tổng diện tích hơn 634m2. Ngoài ra còn một số hạng mục phụ trợ. Sau khi phát hiện, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm. 

UBND tỉnh Đắk Nông tiếp đó đã xử phạt ông Phương 70 triệu đồng và buộc ông này phải tháo dỡ công trình, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tổ hợp khu nghỉ dưỡng xâm lấn gần 1.700m2 đất rừng bán ngập

Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình trên vẫn tồn tại, thách thức cơ quan chức năng. Đã 3 năm trôi qua, chính quyền các cấp vẫn lúng túng, chưa thể xử lý dứt điểm dù cho lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần họp, đốc thúc các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bạch Kim Châu, Phó Tổng giám đốc Công ty Thủy điện Đắk R’tir cho biết, hiện tại công trình của ông Phương đã xâm phạm tới đất trồng rừng bán ngập lên đến gần 1.700m2. 

"Từ đầu công ty đã nhiều lần xuống nhắc nhở nhưng không được mới báo lên chính quyền địa phương. Quan điểm của lãnh đạo công ty là phải thu hồi đất về cho đơn vị. Tuy nhiên phải chờ sự phối hợp của chính quyền bởi phía công ty không có chức năng xử lý", ông Châu cho hay.

Ông Phan Nhật Thanh – Bí thư huyện ủy Đắk R’lấp, cũng khẳng định quan điểm của địa phương là phải xử lý dứt điểm công trình trái phép này.

“Phía Công ty Thủy điện Đắk R’tir là đơn vị quản lý hồ, tuy nhiên khi chính quyền mời xuống họp nhằm đưa ra phương án xử lý dứt điểm thì đơn vị này hoặc vắng mặt, hoặc cho người không có tiếng nói quyết định tham gia nên không biết xử lý thế nào. Riêng địa phương sẽ làm hết trách nhiệm của mình”, ông Thanh cho biết.