Tận dụng khoảng không gian trên tầng thượng, cô Liên đã tạo dựng nên khu vườn với đủ loại cây ăn quả, rau sạch khiến nhiều người tấm tắc khen ngợi.

Sở hữu khu vườn với rau xanh mơn mởn, cây trái trĩu cành là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người đặc biệt là những gia đình ở thành thị, nơi đất chật người đông, không khí ô nhiễm. Ấy vậy mà ở một con ngõ nhỏ giữa lòng thủ đô Hà Nội, vẫn có một khu vườn đáng ngưỡng mộ như thế.

Len lỏi qua dòng người, giữa dòng xe cộ ồn ào, bụi bặm vào buổi chiều mùa hè thật dễ khiến người ta cảm thấy khó chịu, ngột ngạt. Thế nhưng mọi cảm giác đó chợt biến mất khi chúng tôi đến với khu vườn trên tầng thượng của nhà cô Liên (50 tuổi) ở quận Ba Đình, Hà Nội.

{keywords}

Toàn cảnh khu vườn rộng rãi, thoáng mát đáng mơ ước của cô Liên.

Dẫn chúng tôi lên tầng thượng, nơi lưu giữ những “báu vật” của mình, cô Liên không giấu nổi niềm vui: “Trồng được khu vườn với những luống rau, chậu hoa, cây trái như vậy thích lắm cháu ạ. Sáng sớm lên đây tưới rau, ngắm hoa, tập thể dục, hít thở không khí trong lành thì thật là chẳng còn gì bằng”.

Cô Liên bắt tay vào tạo dựng khu vườn được gần 3 năm, ngay khi mới chuyển đến ngôi nhà mới. Ban đầu chỉ là một góc nhỏ trên thượng, cô trồng các loại cây hoa, cây cảnh và một số cây ăn quả như ổi, khế, thậm chí là cả cây cóc mới bé xíu nhưng đã sai trĩu quả.

{keywords}

Tầng dưới, cô trồng các loại cây ăn quả, cây cảnh trong chậu cảnh.

{keywords}

Mùa hè gia đình thường ngồi trên sân thượng hóng mát.

{keywords}

Vườn được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động bên trên.

{keywords}

Mọi không gian đều được cô Liên tận dụng để trồng cây.

Sau đó, nhờ hứng thú với việc trồng rau, vừa để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình vừa đem lại niềm vui cho không gian sống, cô Liên tiếp tục làm thêm một tầng nữa để trồng rau. Giờ đây cô đã có đến vài chục khay trồng, đủ các loại rau mùa nào thức ấy cộng thêm cả những giàn hoa đẹp mĩ mãn trên sân thượng. Cả hai vợ chồng cô Liên đều là những người mê làm vườn, trồng cây nên chồng cô cũng giúp nhiều trong việc tạo dựng khu vườn đáng mơ ước này.

{keywords}

{keywords}

Trên tầng 2 của khu vườn là những chậu hoa đủ màu sắc rực rỡ.

{keywords}

{keywords}

Không chỉ có rau và cây xanh, cô Liên còn tận dụng tường rào bao quanh để trồng cây dây leo và đặt các bồn hoa nhỏ xinh xắn.

Nhìn những thành quả của cô, không ít người tỏ ra thán phục và ngưỡng mộ. “Bạn bè đến chơi nhà ai cũng muốn lên thăm khu vườn và chụp ảnh đấy cháu ạ”, cô Liên cười nói.

Từ những cây ăn trái như khế, ổi, đu đủ cho trái trĩu cành, các loại rau xanh như rau muốn, rau dền, su hào, cải bắp, cho đến rau thơm như tía tô, húng, kinh giới,... xanh tươi mơn mởn. Những chậu hoa, giàn hoa đủ màu đua nhau khoe sắc rực rỡ.

Chia sẻ về bí quyết chăm sóc vườn cây, cô Liên cho biết cứ hết lứa rau, cô lại đem trộn đất với vôi bột và sơ dừa, trấu để cải tạo, làm cho đất tơi xốp sau đó tiếp tục gieo hạt, trồng lứa mới. Làm đất tốt thì sẽ tránh được sâu bệnh mà rau cũng lớn lên nhanh. Sau đó, trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, cô bón thêm ít phân vi sinh.

{keywords}

Luống rau dền xanh non mơn mởn, chùm ngây tươi tốt.

{keywords}

Su hào...

{keywords}

Bắp cải đều khiến nhiều người phát thèm.

{keywords}

Nhiều loại cây ăn quả dù nhỏ những đã cho trái như ổi, khế, xoài, cóc. Cây cóc Thái sai trĩu quả.

{keywords}

Đu đủ nhìn đã mắt.

{keywords}

{keywords}

Những thùng rau xanh non nhìn rất thích mắt.

Để chăm sóc được khu vườn rau tươi tốt, hàng ngày cô Liên dậy từ lúc 6h để tưới nước, bắt sâu cho cây. Cô bảo coi như mình vừa vận động vừa hít thở không khí trong lành buổi sáng sớm. Chiều về, cô lại tưới nước và sóc vườn rau, cho gà ăn.

Dù ở trên cao nhưng các vẫn có các loai sâu bệnh, vì vậy cô Liên dùng tỏi và gừng để diệt sâu bệnh vì tỏi và gừng có chứa hàm lượng a-xít có tác động đến bộ phận cơ thể như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng. Đây là cách làm phổ biến vừa sạch lại vừa an toàn được những người trồng rau sạch thường làm.

{keywords}

Cô Liên cũng áp dụng phương pháp trồng rau trên sân thượng dạng tầng để tiết kiệm diện tích mà lại trồng được nhiều loại rau cùng lúc.

{keywords}

Bên cạnh khoảng sân trồng rau, cô Liên còn có một chuồng gà nhỏ với hơn chục con gà.

{keywords}

Cô Liên tự hào vì có vườn rau xanh, sạch và đẹp như vậy.

Dù công việc kinh doanh chiếm khá nhiều thời gian, nhưng hàng ngày cô Liên vẫn dành thời gian tưới nước, tỉa tót cành lá, bắt sâu, chăm sóc vườn rau của mình bởi đó là niềm vui, niềm đam mê và tâm huyết của cô.

Không chỉ có trồng rau, trồng cây và hoa, cô Liên còn làm chiếc chuồng nhỏ để nuôi hơn chục con gà. Những con gà cô nuôi cũng được cho ăn bằng những thứ dân dã như gạo, ngô trộn lẫn rau, hoàn toàn không có sự xuất hiện của cám tăng trọng. Rau trồng ở vườn mà gia đình không ăn hết có thể hái cho gà ăn, còn phân gà có thể ủ lẫn trấu để bón cây. Đây quả là cách làm khoa học.

Cô Liên cho biết, ban đầu việc trồng cây gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, sương muối, sâu bệnh làm chết nhiều cây nhưng nhờ có niềm yêu thích, lòng kiên trì mà dần dần cô đã tạo dựng được khu vườn xanh mướt với nhiều loại cây, rau như vậy.

(Theo Trí thức trẻ)