Hơn một năm nay, không gian nghỉ dưỡng tại gia của vợ chồng chị Lê Thị Bích Hân (30 tuổi, hiện sinh sống và làm việc ở TPHCM) luôn trở thành góc thư giãn được yêu thích, nhất là khi cả gia đình chưa có dịp đi du lịch xa. 

Chị Hân thừa nhận, nơi cả gia đình ở không gần điểm du lịch nào của địa phương nên khu vườn tràn ngập hương sắc chính là chốn “vi vu” lý tưởng. Thỉnh thoảng, họ sẽ đi chơi vài nơi, cách xa nhà chừng trăm cây số. Tuy nhiên, suốt mùa dịch đến nay, nhờ có khu vườn đẹp như công viên thu nhỏ tại gia mà các thành viên không còn cảm thấy buồn tẻ hay nhàm chán.

 Thỉnh thoảng vào ngày lễ hoặc dịp đặc biệt, bạn bè, người thân ghé nhà chơi, vợ chồng chị Hân lại trang trí cho khu vườn thêm bắt mắt. Họ cùng nhau tổ chức bữa tiệc nướng ngoài vườn hay dựng lều, ngồi tám chuyện. 

Gần đây nhất, vợ chồng chị đưa con du lịch Phú Quốc và dự tính sẽ ghé thăm Đà Lạt vào lần sau. Người phụ nữ 30 tuổi tâm sự muốn đưa gia đình đi khám phá nhiều nơi, vừa thư giãn đầu óc, vừa có thêm cơ hội học hỏi cách làm trồng trọt, thiết kế không gian,...

Nói về không gian nghỉ dưỡng tại gia tràn ngập góc check-in đẹp mắt, chị Hân cho biết, khu vườn được hai vợ chồng gây dựng từ tháng 6/2021.

Khu vườn nhỏ thiết kế đơn giản nhưng tràn ngập hương thơm và màu sắc quanh năm của vợ chồng chị Hân ở Củ Chi, TP.HCM.

Đây là nơi các thành viên trong gia đình “trốn dịch”, thư giãn tinh thần.

Chị Hân chụp ảnh cùng con gái trong một buổi thu hoạch nông sản từ vườn nhà.

Trước đó, khi có con gái đầu lòng, chị Hân nghỉ làm công việc chính, chuyển về sinh sống ở Củ Chi, kết hợp cùng chồng kinh doanh vườn lan. Cũng tại đây, chị bắt đầu làm vườn, trồng hàng trăm loại cây, hoa và rau trái rồi thiết kế, trang trí thành một không gian thư giãn đẹp mắt.

“Mình chuyển về Củ Chi đúng vào dịp cả thành phố đóng cửa vì dịch Covid-19 nên quyết định làm một khu vườn nhỏ để trồng rau, cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình và đặc biệt là con nhỏ vừa bước vào giai đoạn ăn dặm. Đây cũng là đam mê mình ấp ủ từ lâu nên có cơ hội liền thực hiện luôn”, chị Hân kể.

Ban đầu, khu đất rộng chừng 35m2, đổ toàn bê tông, mọc đầy cỏ và ứ đọng nhiều rác nên xuất hiện vô số sâu bọ, côn trùng. Vợ chồng chị Hân phải tự tay dọn sạch rác rồi làm cỏ, sau đó xới trộn đất và trồng những cây rau đơn giản đầu tiên.

Thời gian đầu làm vườn, cải tạo đất, chị Hân cũng gặp không ít khó khăn về thời tiết, kinh nghiệm.

Để có đủ diện tích trồng đa dạng rau trái, anh chị tiếp tục cải tạo thêm 50m2 và mở rộng dần dần 40m2 nữa. Tuy nhiên, khi đó, khu vực này bắt đầu vào mùa mưa nên đất đai ngập úng. Các luống rau, cây mà chị Hân trồng bị chết khá nhiều.

Tháng 10 cùng năm, mùa mưa gần kết thúc, hai vợ chồng bắt tay làm lại vườn từ đầu và nới rộng khu đất với tổng diện tích khoảng 180m2. 

Vườn được chia thành 4 khu, gồm: Khu 1 trồng rau xen các loại hoa kết hợp chốn vui chơi, giải trí của gia đình, được bài trí đẹp mắt; Khu 2,3, 4 trồng các loại cây theo mùa.

Trong vườn, lối đi được thiết kế ở chính giữa với khoảng rộng đủ để các thành viên thoải mái di chuyển. Do bị che khuất bởi nhà kho phía trước nên các luống rau được trồng thay đổi, luân phiên theo từng vụ, từng mùa cho phù hợp hướng ánh sáng mặt trời.

Trong vườn trồng nhiều giống rau, hoa khác nhau.

Riêng cải kale, chị Hân từng chinh phục tới 20 loại. Ngoài ra còn hàng chục giống cải khác như cải xanh Đài Loan, cải Hàn Quốc, cải thìa xanh, tím, trắng, thìa baby,...

Khu vườn trở thành góc thư giãn lung linh về đêm với đèn, lều trại, bàn trà được bài trí đẹp mắt.

Vì tình hình giãn cách trên cả thành phố do dịch bệnh nên chị Hân và chồng tận dụng những vật liệu có sẵn để làm vườn. Giai đoạn đầu, họ phải tự tay xách nước, tưới tỉ mỉ từng luống rau. Sau này đầy đủ hơn, anh chị sắm sửa thiết bị hỗ trợ, máy phun, máy bơm để tưới nước tự động.

Thời gian mới làm vườn, nữ gia chủ ưu tiên các giống cây dễ trồng, dễ chăm và nhanh cho thu hoạch như cải xanh, cải ngọt, rau muống, bắp, đậu bắp, dưa leo, mướp, trồng kale các loại, cải cầu vồng, xà lách. 

Gia chủ cho hay, bản thân thích thử nghiệm nhiều loại cây, ưu tiên giống chịu nhiệt và giống gia truyền. Với các giống mới lạ hoặc thích nghi khí hậu mát mẻ, chị ưu tiên trồng vào những tháng cuối năm.

Để khu vườn thu hút côn trùng thụ phấn và tô điểm không gian thêm tràn ngập màu sắc, chị Hân trồng thêm một số loài hoa như hướng dương (khoảng 16 loại đủ màu đủ kiểu), cosmos (chi sao nhái) và các loại cúc đặc biệt như cúc Zinnia khổng lồ giống bản địa Mỹ,...

Chị thích sưu tầm hạt giống bản địa và cả nhập khẩu các nước như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Nga,... Cứ thấy giống lạ, chị lại mua về trồng thử nghiệm.

Giống ngô nhiều màu mà chị Hân đã trồng thành công.

Những bông hoa đủ loại màu sắc rực rỡ trong vườn nhà. Buổi sáng, chị Hân thường hái hoa, trang trí không gian sống.

“Tính đến hiện tại, mình đã sưu tầm và chinh phục khoảng 430 loại rau, hoa với số lượng hạt giống đủ tích trữ chật kín hai ngăn to nhất trong tủ lạnh. Mình mê cây cối lắm nên trồng nhiều giống khác nhau, mỗi loại thử một ít”, nữ gia chủ hào hứng cho biết.

Về bí quyết chăm vườn, chị Hân trồng các loài cây đồng hành như hoa, gia vị, kết hợp với các giống rau để tạo môi trường cộng sinh, hạn chế sâu bệnh phát triển. Đồng thời lựa chọn chăm sóc vườn theo hướng hữu cơ thuận tự nhiên.

Hiện chị đang trong quá trình học hỏi cách trồng các loại cây xen canh để những cây này có thể che chắn, hỗ trợ nhau phát triển và hạn chế sự can thiệp của con người. Nữ gia chủ thừa nhận, để khu vườn không có sâu bệnh 100% là rất khó nhưng nếu hạn chế được một phần nào đó nhờ cách trồng cây thì tuyệt hơn.

Chị bón phân hữu cơ ủ hoai, compost, sử dụng sinh học quản trị sâu bệnh cho vườn và kết hợp trồng hoa, rau gia vị xen canh nên mọi thứ dần ổn định và tiết kiệm thời gian, công sức hơn. 

Nữ gia chủ cũng nói không với thuốc trừ sâu, các loại thuốc hoá học để vườn luôn xanh tốt, cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn cho gia đình.

“Mình không yêu cầu vườn phải sạch sâu bọ hoàn toàn mà chỉ cố gắng đảm bảo trong một mức độ hợp lý. Cách trồng này không chỉ hạn chế được sâu bệnh mà còn tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn cũng như tạo nguồn dinh dưỡng đa dạng, phong phú”, chị Hân nhấn mạnh.

Sau một năm gây dựng và chăm sóc, vợ chồng chị Hân đã sở hữu khu vườn tràn ngập các loài cây, rau trái và hoa khác nhau, tạo không gian thư giãn đầy hương thơm, màu sắc.

Khu vườn cung cấp nhiều loại rau, trái sạch thường xuyên, đủ để nữ gia chủ đảm đang chế biến các bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình.

Từ ngày có vườn, với những ngày nghỉ ngắn, chị Hân chỉ thích ở nhà cùng con gái chăm cây, hái hoa, trồng giống mới. Thời gian làm vườn cũng giúp chị thấy thư giãn, thoải mái tinh thần hơn. 

Ảnh: Lê Thị Bích Hân

Phan Đậu