Khủng hoảng 100 năm: Đứng vững không bi quan, sáng tạo để vượt lên

Khi hầu hết doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn hoặc nằm im chờ thời, hoặc đóng cửa, thậm chí phá sản vì đại dịch Covid-19 thì xuất hiện những cách làm mới, sản phẩm sáng tạo giúp không ít công ty thoát khỏi cuộc khủng hoảng 100 năm.

Dẫn dụ, kéo khách bằng cảm xúc

Với điểm tham quan là di tích lịch sử đặc biệt như hệ thống nhà tù, địa chỉ mà khi đến và đi, ngoài để lại những cảm xúc mãnh liệt về lòng biết ơn, tự hào thì vẫn xen lẫn dư âm của nỗi sợ hãi.

Thế nhưng ngay tại Hà Nội, di tích Nhà tù Hỏa Lò gần đây lại kéo được những vị khách, mà rất nhiều trong số đó là giới trẻ, là học sinh tiểu học. Nhiều người đã đến rồi lại quay trở lại. Vậy ở đó có điều gì hấp dẫn? Chính sự đổi mới trong cách làm, cách dẫn dụ cảm xúc đã khiến du khách thấy bị lôi cuốn, thực sự bổ ích và lý thú.

Bình thường, 70% khách đến Hỏa Lò là người nước ngoài. Thế nhưng năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nguồn khách này cạn kiệt, Khách nội địa có thời điểm cũng vắng bóng. Nguồn khách đến Hỏa Lò giảm 76%.

Khó khăn còn nhân lên gấp bội khi từ năm 2020, di tích Nhà tù Hỏa Lò bắt đầu hoạt động tự chủ. Giảm nguồn thu từ phí tham quan đồng nghĩa với việc “nồi cơm” của cán bộ nhân viên khu di tích bị ảnh hưởng; chưa kể, cần có cách làm mới, khác biệt, đột phá để thu hút khách du lịch nội địa, nguồn “cứu cánh”.

Song, cái khó ló cái khôn. Đại diện Ban quản lý di tích cho hay, trong lúc khó khăn thì ý tưởng về tour đêm ra đời. Với hai phiên bản “Đêm thiêng liêng sáng ngời tinh thần Việt” và “Sống như những đóa hoa”, tour được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6/2020.

Đến đây ban ngày, du khách đã ấn tượng bởi cách sắp xếp hành trình tham quan hợp lý, lôi cuốn, dễ hình dung thông qua những câu chuyện cảm động thì với tour tới Nhà tù Hỏa Lò vào ban đêm, dưới sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng, câu chuyện đó trở nên linh thiêng, huyền ảo, ấn tượng hơn. Nó chạm đến mọi giác quan của du khách khi được nghe thấy những tiếng hô vang của những chiến sĩ cách mạng, được tận tay chạm vào xiềng xích, được ngửi thấy mùi thuốc súng, mùi cống rãnh,... Du khách còn được xem những hoạt cảnh, diễn ra trong một không gian đặc biệt là nhà tù, tái hiện lại cuộc sống trong ngục, sự quả cảm, kiên cường của ông cha ta,... Đồng thời, được thưởng những thức quà cũng khác biệt, làm từ cây bàng trăm tuổi trong di tích.

“Cách làm mới một di tích đã cũ thật hay và giá trị! 45 phút trải nghiệm ‘Đêm linh thiêng’ tại di tích Nhà tù Hỏa Lò đã mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lời dẫn truyền cảm của hướng dẫn viên hòa với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng những câu chuyện cảm động đã chạm tới trái tim du khách. Cảm nhận được tâm huyết của những người đã trăn trở cho sự khác biệt của một sản phẩm du lịch có thể sống được trong đại dịch Covid. Chăm chút tới từng chi tiết, từ món quà kỷ niệm cho du khách sau buổi tham quan tới sự ân cần, quan tâm, chăm sóc khách”, Ngọc Nguyễn, một du khách, chia sẻ.

{keywords}
Một bạn nhỏ vừa trải nghiệm hầm chữ A trong di tích 
{keywords}
Thế hệ trẻ giao lưu, trò chuyện về lịch sử với thế hệ cha ông (ảnh do Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cung cấp)

Không chỉ mang lại hiệu ứng tốt quá sức tưởng tượng, tour đêm trải nghiệm Hỏa Lò đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên. Vượt lên nỗi sợ hãi, họ tìm đến một chứng tích cách mạng ngay giữa lòng Thủ đô, để hiểu lịch sử, để trân trọng và tự hào về thế hệ cha ông kiên cường, anh dũng.

“Cảm xúc của du khách được khơi gợi bằng nội dung dễ tiếp nhận, cách trình bày thu hút giới trẻ, đặc biệt là sự tương tác tốt trên fanpage”, đại diện Ban quản lý di tích cho hay.

Đánh giá về sản phẩm tour đêm đầu tiên của Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định, đây là sản phẩm du lịch tốt của Hà Nội, không chỉ có ý nghĩa giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn cho thấy cách thức xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng và hiệu quả. "Cần coi đây là mô hình thí điểm để lan tỏa cách làm này để khai thác tiềm năng thế mạnh điểm đến", bà nhấn mạnh.

Fanpage của di tích nhà tù Hỏa Lò được nhiều du khách khen ngợi nhờ những hình ảnh, câu chuyện đánh “đúng tâm lý, hợp trend, gần gũi thuyết phục mà rất sang”, theo nhận xét của nhà báo Phạm Gia Hiền. Fanpage đó được vận hành bởi đội ngũ admin 9X, gồm 6 người, có đào tạo bài bản về truyền thông, dầy dặn kinh nghiệm và thạo nghề.

Nhờ đó, dịp cao điểm cuối tuần, khách thường kín chỗ. Ban quản lý hạn chế số khách tham gia, từ 60-80 người, để đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ cung cấp đạt chuẩn nhất. Vì thế, khách muốn trải nghiệm tour đêm phải đăng ký trước.

Hiện nay, tour ban đêm chỉ phục vụ một phiên bản. Tháng 7 này, Bản quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò dự kiến mở lại cả hai phiên bản. Đồng thời, một phiên bản Đêm thiêng liêng 3 đang được xây dựng bằng tiếng Anh, nhắm tới khách quốc tế, sẵn sàng phục vụ khi Việt Nam mở cửa đón khách.

Là đơn vị đồng triển khai xây dựng sản phẩm tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cho rằng, chỉ có sản phẩm du lịch văn hóa, dựa trên nền tảng văn hóa lâu đời, lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước gắn liền với hệ thống các di tích lịch sử nổi tiếng, hệ thống các bảo tàng, nhà hát… mới có thể tạo nên sự khác biệt, đỉnh cao, có chiều sâu”.

Nơi nhộn nhịp giữa mùa vắng khách

Năm 2020, trong khi các khách sạn ở Nha Trang vắng khách, công suất phòng giảm chỉ còn 20-30%, thậm chí còn phải đóng cửa thì Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Riviera) nổi lên như một điểm sáng. Có thời điểm, công suất phòng tại đây đạt tới hơn 90%, thậm chí gần 100%.

Ông Mehmet Kin, Giám đốc điều hành Cam Ranh Riviera, cho hay, thường thì khách sạn chủ yếu phục vụ khách Nga và các nước Đông Âu (khoảng 70%), còn lại là khách Hàn Quốc (khoảng 20%) và khách Việt (khoảng 10%). Dịch bệnh bùng phát, khách quốc tế không có. Ngay lập tức, Riviera nhanh chóng có chiến lược phục vụ khách Việt ngay khi thị trường du lịch nội địa được mở trở lại vào tháng 5/2020, dựa trên Dịch vụ trọn gói - All Inclusive, vốn phục vụ khách Nga trước đây.

Với ba đợt giảm giá kích cầu ưu đãi chưa từng có vào tháng 5, tháng 8 và tháng 11 (phụ thuộc vào thời gian giãn cách xã hội), chỉ sau 2 ngày hoạt động, Riviera đã đạt công suất buồng phòng từ 80-98%.

Lý giải với PV. VietNamNet về thành công này, ông Mehmet Kin cho rằng, ngoài ưu đã trực tiếp về giá, khách sạn đã tối ưu được trải nghiệm của khách với nhiều dịch vụ miễn phí và thái độ tận tâm. “Tôi nghĩ rằng du khách cảm nhận được tình yêu mà chúng tôi thêm vào dịch vụ và đó là lý do tại sao khách đến đây thoải mái như ở nhà mình”, ông nói.

Chẳng hạn, Riviera miễn phí cho trẻ dưới 12 tuổi và người già trên 70 tuổi để chia sẻ khó khăn với du khách do thu nhập sụt giảm, bố trí cho khách ở miễn phí sau khi check-out chờ ra sân bay, có những hoạt động vui chơi, giải trí dành cho cả ba thế hệ,... Theo ông Mehmet Kin, chính sự kết hợp hoàn hảo giữa giá tốt nhất và dịch vụ tốt nhất đã mang lại thành công.

Có một cách lôi kéo, thu hút du khách khác là sự tìm đến với không gian xanh, an toàn. Cách sân bay Nội Bài 20 phút, cách trung tâm Hà Nội 45 phút lái xe, với hệ thống cây xanh và không gian thoáng đạt, lợi thế này của khu du lịch Flamingo Đại Lải Resort đã xóa tan những nghi ngại về việc di chuyển ra sân bay, tàu xe đông đúc, thiếu an toàn, nhiều nguy cơ bệnh dịch.

{keywords}
Flamingo Đại Lải có không gia xanh mướt, thoáng đãng, an toàn
{keywords}
Rất nhiều du khách lựa chọn nơi đây làm điểm đến cuối tuần

Chính vì thế, nơi đây là sự lựa chọn của rất nhiều du khách, từ khách MICE, khách team-building hay các đoàn giáo viên, học sinh, sinh viên,... đến các gia đình, cá nhân đến nghỉ ngơi, đặc biệt là dịp cuối tuần.

Coi trọng công tác phòng dịch và quyết liệt triển khai ngay từ khi dịch bùng phát, Flamingo Đại Lải duy trì phong độ là một điểm đến an toàn, sạch bóng dịch bệnh. Nhờ đó, so với mặt bằng chung, resort này vẫn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2020. Tỷ lệ lấp đầy phòng những ngày cuối tuần tại đây lên đến 90%. Tổng lượng khách trong 3 tháng gần đây là 5 vạn lượt.

Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty Flamingo Redtours, nhận định, du lịch ngày nay đã thay đổi khi hướng tới nghỉ dưỡng xanh, gắn liền với sức khỏe. Điều này có nghĩa, con người ngày càng ý thức hơn về sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn, về giá trị cuộc sống nên đòi hỏi du lịch cũng phải nâng cao về chất.

“Chính vì thế, hệ thống Flamingo của chúng tôi có một concept riêng, với không gian xanh, kiến trúc xanh - hướng đi đến nay vẫn đúng đắn và là xu hướng của tương lai. Sẵn hạ tầng rồi, tới đây chúng tôi sẽ đi vào đầu tư chiều sâu, như đưa hội họa, âm nhạc, điêu khắc,... và các khu nghỉ dưỡng để khách yêu đời hơn, hiểu biết hơn. Đồng thời, chúng tôi tiến tới chăm sóc sức khỏe cho du khách bằng nguồn ẩm thực organic, hệ thống tắm khoáng nóng ở Đại Lải, Cát Bà”, ông Hoan tiết lộ.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:

Hiện du lịch thay đổi, trong đó lữ hành là nhạy bén nhất. Lữ hành phải đi đầu, tiên phong, phải suy nghĩ về sự chuyển đổi đó. Khách du lịch là đối tượng phục vụ của lữ hành, vậy cần nghiên cứu về đối tượng khách hàng, sản phẩm mới sau Covid-19.

Sang năm 2021, chỉ cần dịch bệnh giảm là du lịch lại bùng lên, như lò xo đang nén chờ sự bùng nổ, chờ sự hồi phục rất nhanh. Thông minh, biết trước, chuẩn bị trước, không bi quan, các doanh nghiệp đang hướng tới tương lai. Cần giữ nguồn nhân lực tốt, có kỹ năng cao nhất để du lịch hồi phục là hoạt động ngay.

Hà Yên 

tin nổi bật

Nhóm bạn U40 diện váy 7 sắc cầu vồng check-in Hội An khiến dân mạng 'phát sốt'

Một nhóm bạn U40 thân thiết đã từ Hà Nội vào Hội An du lịch và chụp bộ ảnh "bảy sắc cầu vồng" độc đáo. Bộ ảnh thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác trên mạng xã hội.

Ký giả Pháp ca ngợi sức hấp dẫn vô hạn của Cố đô Huế

Trong bài viết mới được đăng tải trên trang Vacance (ấn phẩm của tờ Voyageurs du Monde, Pháp) ký giả Emmanuel Boutan đã không tiếc những mỹ từ để mô tả mảnh đất cố đô của Việt Nam.

Du khách chen chân xem vũ điệu carnival nóng bỏng, Đà Nẵng tưng bừng tối cuối tuần

Tối 25/6, chương trình carnival đường phố Sun Fest chủ đề “Take me to the Sun” diễn ra, mở màn chuỗi sự kiện hè đặc sắc của Đà Nẵng.

Huế đẹp lung linh trong đêm khai màn Lễ hội Festival 2022

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, lễ khai màn Festival Huế 2022 với điểm nhấn là những tiết mục văn nghệ đặc sắc kết hợp hệ thống chiếu sáng độc đáo đã thu hút hàng ngàn du khách đến thưởng ngoạn.

Du khách thích thú bay khinh khí cầu khổng lồ ở lễ hội 'Huế nhìn từ bầu trời'

Lần đầu tiên ở TP Huế (tỉnh TT-Huế), du khách trong và ngoài nước mãn nhãn, thích thú với những quả khinh khí cầu sặc sỡ màu sắc, ngắm nhìn toàn cảnh mảnh đất Cố đô từ trên cao.

Mê mẩn loạt món ngon, vật lạ tại Lễ hội ẩm thực diễn ra suốt 8 ngày đêm ở Huế

Festival Huế 2022 diễn ra đồng thời hai lễ hội ẩm thực đặc sắc phục vụ du khách và người dân trong suốt 8 ngày đêm với những món ngon, vật lạ là đặc sản 3 miền.

Vì sao tuyệt đối không nên uống nước máy từ vòi khách sạn sau Covid-19?

National Sanitation Foundation (NSF) - một tổ chức thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận sản phẩm có trụ sở chính tại Michigan, Mỹ - đã khuyến cáo du khách không nên uống nước máy trong phòng khách sạn trong thời gian này.

Ngắm những khung hình đẹp như mơ của 'thiên đường giáng thế' Thụy Sĩ

Là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, Thụy Sĩ chinh phục du khách bởi bức tranh thiên nhiên đậm chất cổ tích.

Chuyên trang nổi tiếng gợi ý những điều nhất định phải làm khi tới Hội An

Hội An, phố cổ ven sông giàu lịch sử văn hóa được chuyên trang du lịch The Travel đánh giá là điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách nước ngoài muốn khám phá đất nước và con người Việt Nam.

Phú Yên 'hot' nhất hè này: Nhiều điểm mới cực thơ, món ăn ngon đê mê

Vào hè, mọi người nô nức rủ nhau đi du lịch để 'bù đắp tinh thần' sau những ngày dịch bệnh. Trên các trang mạng xã hội, điểm được check-in nhiều nhất, xuất hiện dày đặc chính là Phú Yên.

Thị trấn băng giá nơi phòng tắm hơi nhiều hơn nhà ở

Tắm hơi xuất hiện ở Lapland từ thế kỷ 12 đến nay và dần trở thành một nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Những thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022

Mới đây, Economist Intelligence Unit (EIU) đã công bố bảng xếp hạng thường niên những thành phố đáng sống nhất thế giới trong năm 2022.

Khoảnh khắc Thảo Cầm Viên đẹp 'rụng tim', bao người xem thổn thức nhớ tuổi thơ

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TPHCM) là điểm đến gắn liền tuổi thơ của nhiều thế hệ. Nhiều người không khỏi xúc động khi được ngắm những khoảnh khắc đáng yêu, chân thực của các loài động vật nơi đây qua bộ ảnh mới thực hiện của nhiếp ảnh gia Nguyễn Kỳ Anh.

'Phiên bản gốc' lâu đài Disney biến hoá kỳ ảo qua ống kính NAG Việt

Trọng Trung đã dành trọn một ngày để "săn" khoảnh khắc lâu đài nổi tiếng Schwerin trong thời điểm bình minh, hoàng hôn và đêm muộn. Đây chính là "phiên bản thực" của tòa lâu đài xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng "Nàng công chúa ngủ trong rừng".

5 điểm đến đẹp mê mẩn dọc Việt Nam mang đến cho bạn năng lượng an yên

Tưởng tượng bản thân đang được hít thở sâu, thả lỏng hoàn toàn cơ thể, cảm nhận thế giới xung quanh tĩnh lại, từ từ hấp thụ nguồn năng lượng chữa lành của 5 điểm đến tuyệt vời này.