Khủng hoảng 100 năm: Đứng vững không bi quan, sáng tạo để vượt lên

Khi hầu hết doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn hoặc nằm im chờ thời, hoặc đóng cửa, thậm chí phá sản vì đại dịch Covid-19 thì xuất hiện những cách làm mới, sản phẩm sáng tạo giúp không ít công ty thoát khỏi cuộc khủng hoảng 100 năm.

Dẫn dụ, kéo khách bằng cảm xúc

Với điểm tham quan là di tích lịch sử đặc biệt như hệ thống nhà tù, địa chỉ mà khi đến và đi, ngoài để lại những cảm xúc mãnh liệt về lòng biết ơn, tự hào thì vẫn xen lẫn dư âm của nỗi sợ hãi.

Thế nhưng ngay tại Hà Nội, di tích Nhà tù Hỏa Lò gần đây lại kéo được những vị khách, mà rất nhiều trong số đó là giới trẻ, là học sinh tiểu học. Nhiều người đã đến rồi lại quay trở lại. Vậy ở đó có điều gì hấp dẫn? Chính sự đổi mới trong cách làm, cách dẫn dụ cảm xúc đã khiến du khách thấy bị lôi cuốn, thực sự bổ ích và lý thú.

Bình thường, 70% khách đến Hỏa Lò là người nước ngoài. Thế nhưng năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nguồn khách này cạn kiệt, Khách nội địa có thời điểm cũng vắng bóng. Nguồn khách đến Hỏa Lò giảm 76%.

Khó khăn còn nhân lên gấp bội khi từ năm 2020, di tích Nhà tù Hỏa Lò bắt đầu hoạt động tự chủ. Giảm nguồn thu từ phí tham quan đồng nghĩa với việc “nồi cơm” của cán bộ nhân viên khu di tích bị ảnh hưởng; chưa kể, cần có cách làm mới, khác biệt, đột phá để thu hút khách du lịch nội địa, nguồn “cứu cánh”.

Song, cái khó ló cái khôn. Đại diện Ban quản lý di tích cho hay, trong lúc khó khăn thì ý tưởng về tour đêm ra đời. Với hai phiên bản “Đêm thiêng liêng sáng ngời tinh thần Việt” và “Sống như những đóa hoa”, tour được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6/2020.

Đến đây ban ngày, du khách đã ấn tượng bởi cách sắp xếp hành trình tham quan hợp lý, lôi cuốn, dễ hình dung thông qua những câu chuyện cảm động thì với tour tới Nhà tù Hỏa Lò vào ban đêm, dưới sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng, câu chuyện đó trở nên linh thiêng, huyền ảo, ấn tượng hơn. Nó chạm đến mọi giác quan của du khách khi được nghe thấy những tiếng hô vang của những chiến sĩ cách mạng, được tận tay chạm vào xiềng xích, được ngửi thấy mùi thuốc súng, mùi cống rãnh,... Du khách còn được xem những hoạt cảnh, diễn ra trong một không gian đặc biệt là nhà tù, tái hiện lại cuộc sống trong ngục, sự quả cảm, kiên cường của ông cha ta,... Đồng thời, được thưởng những thức quà cũng khác biệt, làm từ cây bàng trăm tuổi trong di tích.

“Cách làm mới một di tích đã cũ thật hay và giá trị! 45 phút trải nghiệm ‘Đêm linh thiêng’ tại di tích Nhà tù Hỏa Lò đã mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lời dẫn truyền cảm của hướng dẫn viên hòa với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng những câu chuyện cảm động đã chạm tới trái tim du khách. Cảm nhận được tâm huyết của những người đã trăn trở cho sự khác biệt của một sản phẩm du lịch có thể sống được trong đại dịch Covid. Chăm chút tới từng chi tiết, từ món quà kỷ niệm cho du khách sau buổi tham quan tới sự ân cần, quan tâm, chăm sóc khách”, Ngọc Nguyễn, một du khách, chia sẻ.

{keywords}
Một bạn nhỏ vừa trải nghiệm hầm chữ A trong di tích 
{keywords}
Thế hệ trẻ giao lưu, trò chuyện về lịch sử với thế hệ cha ông (ảnh do Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cung cấp)

Không chỉ mang lại hiệu ứng tốt quá sức tưởng tượng, tour đêm trải nghiệm Hỏa Lò đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên. Vượt lên nỗi sợ hãi, họ tìm đến một chứng tích cách mạng ngay giữa lòng Thủ đô, để hiểu lịch sử, để trân trọng và tự hào về thế hệ cha ông kiên cường, anh dũng.

“Cảm xúc của du khách được khơi gợi bằng nội dung dễ tiếp nhận, cách trình bày thu hút giới trẻ, đặc biệt là sự tương tác tốt trên fanpage”, đại diện Ban quản lý di tích cho hay.

Đánh giá về sản phẩm tour đêm đầu tiên của Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định, đây là sản phẩm du lịch tốt của Hà Nội, không chỉ có ý nghĩa giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn cho thấy cách thức xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng và hiệu quả. "Cần coi đây là mô hình thí điểm để lan tỏa cách làm này để khai thác tiềm năng thế mạnh điểm đến", bà nhấn mạnh.

Fanpage của di tích nhà tù Hỏa Lò được nhiều du khách khen ngợi nhờ những hình ảnh, câu chuyện đánh “đúng tâm lý, hợp trend, gần gũi thuyết phục mà rất sang”, theo nhận xét của nhà báo Phạm Gia Hiền. Fanpage đó được vận hành bởi đội ngũ admin 9X, gồm 6 người, có đào tạo bài bản về truyền thông, dầy dặn kinh nghiệm và thạo nghề.

Nhờ đó, dịp cao điểm cuối tuần, khách thường kín chỗ. Ban quản lý hạn chế số khách tham gia, từ 60-80 người, để đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ cung cấp đạt chuẩn nhất. Vì thế, khách muốn trải nghiệm tour đêm phải đăng ký trước.

Hiện nay, tour ban đêm chỉ phục vụ một phiên bản. Tháng 7 này, Bản quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò dự kiến mở lại cả hai phiên bản. Đồng thời, một phiên bản Đêm thiêng liêng 3 đang được xây dựng bằng tiếng Anh, nhắm tới khách quốc tế, sẵn sàng phục vụ khi Việt Nam mở cửa đón khách.

Là đơn vị đồng triển khai xây dựng sản phẩm tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cho rằng, chỉ có sản phẩm du lịch văn hóa, dựa trên nền tảng văn hóa lâu đời, lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước gắn liền với hệ thống các di tích lịch sử nổi tiếng, hệ thống các bảo tàng, nhà hát… mới có thể tạo nên sự khác biệt, đỉnh cao, có chiều sâu”.

Nơi nhộn nhịp giữa mùa vắng khách

Năm 2020, trong khi các khách sạn ở Nha Trang vắng khách, công suất phòng giảm chỉ còn 20-30%, thậm chí còn phải đóng cửa thì Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Riviera) nổi lên như một điểm sáng. Có thời điểm, công suất phòng tại đây đạt tới hơn 90%, thậm chí gần 100%.

Ông Mehmet Kin, Giám đốc điều hành Cam Ranh Riviera, cho hay, thường thì khách sạn chủ yếu phục vụ khách Nga và các nước Đông Âu (khoảng 70%), còn lại là khách Hàn Quốc (khoảng 20%) và khách Việt (khoảng 10%). Dịch bệnh bùng phát, khách quốc tế không có. Ngay lập tức, Riviera nhanh chóng có chiến lược phục vụ khách Việt ngay khi thị trường du lịch nội địa được mở trở lại vào tháng 5/2020, dựa trên Dịch vụ trọn gói - All Inclusive, vốn phục vụ khách Nga trước đây.

Với ba đợt giảm giá kích cầu ưu đãi chưa từng có vào tháng 5, tháng 8 và tháng 11 (phụ thuộc vào thời gian giãn cách xã hội), chỉ sau 2 ngày hoạt động, Riviera đã đạt công suất buồng phòng từ 80-98%.

Lý giải với PV. VietNamNet về thành công này, ông Mehmet Kin cho rằng, ngoài ưu đã trực tiếp về giá, khách sạn đã tối ưu được trải nghiệm của khách với nhiều dịch vụ miễn phí và thái độ tận tâm. “Tôi nghĩ rằng du khách cảm nhận được tình yêu mà chúng tôi thêm vào dịch vụ và đó là lý do tại sao khách đến đây thoải mái như ở nhà mình”, ông nói.

Chẳng hạn, Riviera miễn phí cho trẻ dưới 12 tuổi và người già trên 70 tuổi để chia sẻ khó khăn với du khách do thu nhập sụt giảm, bố trí cho khách ở miễn phí sau khi check-out chờ ra sân bay, có những hoạt động vui chơi, giải trí dành cho cả ba thế hệ,... Theo ông Mehmet Kin, chính sự kết hợp hoàn hảo giữa giá tốt nhất và dịch vụ tốt nhất đã mang lại thành công.

Có một cách lôi kéo, thu hút du khách khác là sự tìm đến với không gian xanh, an toàn. Cách sân bay Nội Bài 20 phút, cách trung tâm Hà Nội 45 phút lái xe, với hệ thống cây xanh và không gian thoáng đạt, lợi thế này của khu du lịch Flamingo Đại Lải Resort đã xóa tan những nghi ngại về việc di chuyển ra sân bay, tàu xe đông đúc, thiếu an toàn, nhiều nguy cơ bệnh dịch.

{keywords}
Flamingo Đại Lải có không gia xanh mướt, thoáng đãng, an toàn
{keywords}
Rất nhiều du khách lựa chọn nơi đây làm điểm đến cuối tuần

Chính vì thế, nơi đây là sự lựa chọn của rất nhiều du khách, từ khách MICE, khách team-building hay các đoàn giáo viên, học sinh, sinh viên,... đến các gia đình, cá nhân đến nghỉ ngơi, đặc biệt là dịp cuối tuần.

Coi trọng công tác phòng dịch và quyết liệt triển khai ngay từ khi dịch bùng phát, Flamingo Đại Lải duy trì phong độ là một điểm đến an toàn, sạch bóng dịch bệnh. Nhờ đó, so với mặt bằng chung, resort này vẫn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2020. Tỷ lệ lấp đầy phòng những ngày cuối tuần tại đây lên đến 90%. Tổng lượng khách trong 3 tháng gần đây là 5 vạn lượt.

Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty Flamingo Redtours, nhận định, du lịch ngày nay đã thay đổi khi hướng tới nghỉ dưỡng xanh, gắn liền với sức khỏe. Điều này có nghĩa, con người ngày càng ý thức hơn về sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn, về giá trị cuộc sống nên đòi hỏi du lịch cũng phải nâng cao về chất.

“Chính vì thế, hệ thống Flamingo của chúng tôi có một concept riêng, với không gian xanh, kiến trúc xanh - hướng đi đến nay vẫn đúng đắn và là xu hướng của tương lai. Sẵn hạ tầng rồi, tới đây chúng tôi sẽ đi vào đầu tư chiều sâu, như đưa hội họa, âm nhạc, điêu khắc,... và các khu nghỉ dưỡng để khách yêu đời hơn, hiểu biết hơn. Đồng thời, chúng tôi tiến tới chăm sóc sức khỏe cho du khách bằng nguồn ẩm thực organic, hệ thống tắm khoáng nóng ở Đại Lải, Cát Bà”, ông Hoan tiết lộ.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:

Hiện du lịch thay đổi, trong đó lữ hành là nhạy bén nhất. Lữ hành phải đi đầu, tiên phong, phải suy nghĩ về sự chuyển đổi đó. Khách du lịch là đối tượng phục vụ của lữ hành, vậy cần nghiên cứu về đối tượng khách hàng, sản phẩm mới sau Covid-19.

Sang năm 2021, chỉ cần dịch bệnh giảm là du lịch lại bùng lên, như lò xo đang nén chờ sự bùng nổ, chờ sự hồi phục rất nhanh. Thông minh, biết trước, chuẩn bị trước, không bi quan, các doanh nghiệp đang hướng tới tương lai. Cần giữ nguồn nhân lực tốt, có kỹ năng cao nhất để du lịch hồi phục là hoạt động ngay.

Hà Yên 

tin nổi bật

Rừng bằng lăng nở rộ phủ tím cả triền đồi ven biển, du khách mê mẩn 'check-in'

Tháng 5 âm lịch, khi những cây bằng lăng nở khắp các con phố Hà Nội, thì tại vùng đất Ninh Thuận – Bình Thuận, bằng lăng núi cũng bừng nở rực rỡ, nhuộm tím cả không gian đất trời.

Hết sợ Covid-19, khách du lịch lại 'hết hồn' vì bão giá

Nghiên cứu Tâm lý Du lịch Mỹ mới đây nhất của Longwoods International chỉ ra rằng giá xăng cao kỷ lục khiến chi phí vé máy bay tăng đã trở thành mối bận tâm hàng đầu của các du khách.

2 du khách thản nhiên bơi 'trần như nhộng' trên con kênh ở Venice

Mùa hè ở Bắc bán cầu đang nóng lên và ngày càng hỗn loạn khi nhiều người đang đổ xô đi thực hiện những chuyến "du lịch trả thù" sau đại dịch.

Mê mẩn loạt bánh và trái cây siêu hấp dẫn tại lễ hội 'Trên bến dưới thuyền' ở TP. HCM

Đến lễ hội, du khách có thể thưởng thức tại chỗ các món ăn, đồ uống được chế biến từ trái cây; xem biểu diễn nặn tò he, tạo hình bong bóng nghệ thuật; gói, nấu bánh ú lá tre...

Dân Sài Gòn hào hứng mua trái cây, đặc sản ở lễ hội 'Trên bến dưới thuyền'

Từ 28/5, người dân TP.HCM có thể thưởng thức nhiều loại trái cây, món ăn, thức uống là đặc sản của các tỉnh ĐBSCL ngay tại bến Bình Đông, quận 8.

Du khách thích thú check-in khu nông trại xanh mướt ở Thanh Hoá

Khu nông trại thuộc thôn Minh Quốc, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang là địa điểm check-in mới được giới trẻ nô nức khám phá, bởi có nhiều tọa độ sống ảo đẹp.

Cặp đôi Việt-Hàn 'nghiện' resort, chi hàng trăm triệu ở khắp 30 khu nghỉ dưỡng đắt nhất VN

Bốn năm qua, cặp đôi Việt - Hàn: chị Hoàng Liên, anh Jinho Chang đã đến hơn 30 resort cao cấp khắp Việt Nam, có nhiều nơi được xem là "siêu đắt đỏ", giá lên tới 30 triệu đồng/đêm. Chị Liên hài hước chia sẻ, chị “mê ở resort hơn ở nhà”.

'Du lịch trả thù' bùng nổ chưa từng thấy: Đâu là điểm đến hot nhất?

Các chuyên gia dự đoán sau khi nhiều quốc gia mở cửa trở lại, nhiều du khách đang vô cùng háo hức để thực hiện những hành trình mới.

'Danh lam thắng cảnh' nổi tiếng thế giới bị 'thẳng tay' xô đổ xuống biển Busan

Lễ hội Cát Haeundae được tổ chức thường niên trên bờ biển Busan, Hàn Quốc. Đây là sự kiện hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường nên toàn bộ các tác phẩm sau khi trưng bày sẽ được phá hủy thành cát biển như nguyên trạng ban đầu.

Sét đỏ cực hiếm xuất hiện trên dãy Himalaya, ngoạn mục như bắn pháo hoa

Mới đây, các nhiếp ảnh gia đã may mắn ghi lại được khoảnh khắc nhiều tia sét đỏ xuất hiện ngoạn mục trên dãy Himalaya, phía tây nam khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

Du thuyền chở hơn 2 nghìn khách bốc cháy ngùn ngụt trong hành trình du ngoạn trên biển

Một du thuyền chở 2504 hành khách và 972 thành viên thủy thủ đoàn đã bốc cháy trong hành trình du ngoạn từ cảng Canaveral (Florida, Mỹ) đến cảng Grand Turk (thuộc quần đảo Turks & Caicos).

Vừa đi xe buýt vừa ăn lẩu Thành Đô, trải nghiệm mới 'siêu hot' ở Trung Quốc

Chuyến xe buýt kết hợp với quán lẩu đầu tiên chính thức hoạt động ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 20/5. Du khách có thể vừa ăn lẩu vừa ngắm cảnh đêm ở thành phố.

Những điều chưa từng thấy khi 'cả thế giới' đi du lịch 'trả thù' đại dịch

Khi ngày càng có nhiều quốc gia mở lại biên giới những du khách nước ngoài chờ đợi trong háo hức suốt thời gian dài thì một cụm từ mới thời thượng gần đây đã thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội chính là: "du lịch trả thù".

Các siêu tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos chu du thế giới khác người thường thế nào?

Đối với hầu hết mọi người, việc đi du lịch thường sẽ phải đối mặt với những rắc rối tiềm ẩn liên quan tới giao thông. Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác với những 'siêu tỷ phú' giàu có bậc nhất thế giới hiện nay.

Mê mẩn vẻ đẹp kỳ vỹ, nguyên sơ của 'Vịnh Hạ Long trên cao nguyên'

Với hơn 40 hòn đảo và bán đảo lớn nhỏ tổng diện tích gần 37 km, hồ Tà Đùng ở tỉnh Đăk Nông được ví như 'Vịnh Hạ Long trên cao nguyên, thu hút hàng chục nghìn du khách tới tham quan, check-in.