Dù du lịch hàng không thương mại giờ đây cho phép mọi người đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhưng không phải ai cũng có thể tự do làm vậy. Công dân Triều Tiên bị hạn chế ra nước ngoài ngoại trừ những chuyến đi công tác, học tập hay có sự cho phép đặc biệt.

Kim luôn mong ước được tới một đất nước nhiệt đới, nơi có thời tiết ấm nóng quanh năm hay trải nghiệm một nền văn hóa phong phú như ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Sau khi chuyển tới Hàn Quốc sinh sống, Kim có thể đạt được ước mơ của mình khi thực hiện chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam. Đó là trải nghiệm mà Kim cho biết bản thân sẽ không thể nào quên.

Đêm trước chuyến đi, Kim không thể ngủ được vì háo hức. Sợ ngủ quên và lỡ máy bay, anh ra sân bay từ sáng sớm. Chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh mất năm giờ. Khi đến nơi, sân bay nóng hơn những gì Kim vẫn tưởng. Cảm nhận đầu tiên của Kim về Việt Nam là khá giống Triều Tiên, từ đồng phục của các sĩ quan cảnh sát tới bầu không khí nơi đây.

Ngay khi rời khỏi sân bay, Kim choáng ngợp vì chưa bao giờ chứng kiến nhiều xe máy tới vậy, thậm chí có người điều khiển xe đi ngược chiều. Nhưng dường như có một loại trật tự trong sự rối loạn chóng mặt vì anh nhận thấy không bất kỳ tai nạn hay sự cố nào. 

Màu đỏ và màu vàng có thể nhìn thấy trên khắp các đường phố của Việt Nam. Nhưng đằng sau những màu sắc này, các câu lạc bộ, quán bar và quán cà phê có ở khắp mọi nơi và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Khía cạnh này về cơ bản khác với Triều Tiên. 

Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là nơi được nhiều du khách ghé thăm. Thành phố cũng có một viện bảo tàng về Chiến tranh Việt Nam. Một điểm chung giữa Việt Nam và Triều Tiên là cùng tham gia cuộc chiến tranh chống Mỹ. Nhưng không giống như ở Triều Tiên, nhiều du khách đến thăm bảo tàng chiến tranh là người phương Tây, trong đó có cả người Mỹ. Một điểm khác biệt cơ bản nữa là Việt Nam tích cực giao lưu kinh tế với các nước này.

Chuyến đi ngắn ba ngày tới Việt Nam này đã cho Kim rất nhiều điều để suy ngẫm. Nhận thức được lịch sử đau thương, Việt Nam mạnh dạn hợp tác với nhiều quốc gia vì lợi ích của nền kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân. 

Sau chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình, Kim hy vọng sẽ tiếp tục được đi du lịch trong tương lai. Anh muốn đến Mỹ hoặc Châu Âu vào một thời điểm nào đó. Nhưng cũng muốn đến thăm cả các quốc gia chưa thực sự phát triển như Bhutan. Kim cho biết mình muốn biết tất cả về sự chênh lệch trong cách sống của mọi người trên thế giới.

Theo NKNews