Núi Kumgang hay núi "Kim cương", là nơi lưu giữ những khoảnh khắc đoàn tụ hiếm hoi của các gia đình ly tán ở hai miền Triều Tiên sau nhiều năm xa cách.

Tuy nhiên, mới đây, theo một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc thì các "hoạt động tháo dỡ" tại nhiều địa điểm đang diễn ra ở núi Kumgang, trong đó có khách sạn nổi Haegumgang mà tiền thân là Four Seasons Barrier Reef Resort, sản phẩm tâm huyết của Doug Tarca, một thợ lặn chuyên nghiệp cũng đồng thời là doanh nhân gốc Ý sống ở Townsville, trên bờ biển phía Đông Bắc Queensland, Australia.

Khách sạn chính thức đi vào hoạt động năm 1988. Ảnh: CNN

Khách sạn chính thức đi vào hoạt động vào ngày 9/3/1988. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, Four Seasons Barrier Reef Resort đã không thể cầm cự vì chi phí hoạt động đắt đỏ trong khi lượng khách thì thưa thớt.

Năm 1989, khách sạn nổi này bắt đầu hành trình hơn 5.400 km để tới Việt Nam và sau đó được đổi tên thành "Khách sạn Sài Gòn" hay "The Floater". Tới năm 1998, The Floater cũng rơi vào cảnh cạn kiệt tài chính và buộc phải đóng cửa.

Khách sạn này sau đó được chuyển tới Việt Nam và đặt ngay bên bờ sông Sài Gòn. Ảnh: CNN

Nhưng thay vì bị tháo dỡ, nó lại được Triều Tiên mua lại để phát triển du lịch ở vùng núi Kumgang, một danh thắng gần biên giới với Hàn Quốc. Công ty quản lý Hàn Quốc có tên Hyundai Asan đã đưa khách sạn này vào hoạt động vào tháng 10 năm 2000.

Người phát ngôn của Hyundai Asan, Park Sung-uk, từng cho biết: "Các chuyến tham quan núi Kumgang đóng vai trò là quan trọng trong quá trình trao đổi liên Triều".

Đây được coi là 'trung tâm đoàn tụ' của các gia đình ly tán hai miền. Ảnh: CNN

Năm 2008, một binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một phụ nữ Hàn Quốc 53 tuổi sau khi bà đi lạc ra ngoài ranh giới khu du lịch núi Kumgang và xâm phạm địa phận một khu vực quân sự. Do đó, Hyundai Asan đã buộc phải dừng tất cả các dịch vụ du lịch cũng như đóng cửa khách sạn Haegumgang.

Hành trình thứ ba của khách sạn này là một cảng biển ở vùng núi Kumgang của Triều Tiên. Ảnh: CNN

Năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã đến thăm khu du lịch núi Kumgang và chỉ trích về sự xuống cấp của cơ sở vật chất nơi đây trong đó có Khách sạn Haegumgang. Ông đã ra lệnh phá bỏ nhiều công trình để triển khai những kế hoạch tái thiết mới. 

Tới tháng 4 năm nay, những động thái phá dỡ đầu tiên công trình này đã được diễn ra và tiếp tục cho tới thời điểm hiện tại.

Đỗ An (Theo CNN)

Hàn Quốc kiểm soát chặt tình trạng 'du lịch trá hình' trên đảo JejuChính phủ Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống khai báo Ủy quyền Du lịch Điện tử (ETA) trên một hòn đảo nghỉ mát phía nam Jeju nhằm ngăn chặn việc du khách bỏ trốn hoặc ở lại.