Hôm nay 24/5, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vi Hoàng Lâm (17 tuổi, trú tại xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và tuyên phạt bị cáo này 11 năm tù.

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2021, Lâm bị bán vào công ty của người Trung Quốc làm chủ ở Campuchia. Sau đó, Lâm bỏ ra số tiền 4.000 USD để chuộc mình.

Tuy nhiên, Lâm không về Việt Nam mà ở lại Campuchia lao động bất hợp pháp và quen biết với Sầm Thị Hải Yến (26 tuổi) trú tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Yến làm công việc tuyển dụng người cho các công ty, quán Bar tại Campuchia. Đến tháng 5/2022, Lâm trở về Việt Nam. Sau đó Yến liên lạc và bàn với Lâm tìm người đưa sang Campuchia bán.

Với mỗi trường hợp đưa người sang thành công, Yến sẽ trả cho Lâm 1.000USD và Lâm đã đồng ý hợp tác.

Vi Hoàng Lâm tại tòa án tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: CTV

Lâm lên mạng xã hội Facebook đăng bài tuyển dụng lao động với nội dung “sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao, công ty sẽ lo mọi chi phí ăn ở, đi lại”.

Khoảng đầu tháng 7/2022, cháu L. (14 tuổi) trú tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột nhắn tin qua Facebook xin Lâm đi làm. Ngày 7/7/2022, Lâm và cháu L. đón xe khách đến TP.HCM.

Yến đã cho người đón cháu L. rồi vượt biên sang Campuchia. Sau đó Yến chuyển cho Lâm 18 triệu đồng. Số tiền còn lại Yến khất trả sau.

Sau khi sang Campuchia và biết mình bị bán vào công ty của người Trung Quốc nên cháu L. đã liên lạc cho gia đình chuộc về với số tiền 100 triệu đồng.

Đến ngày 17/7/2022, cháu L. được người thân và Công an tỉnh Đắk Lắk giải cứu đưa về Việt Nam. Riêng đối tượng Sầm Thị Hải Yến hiện đã bỏ trốn.