Ở châu Á, từ lâu Thái Lan đã nổi tiếng với dịch vụ “du lịch y tế” thu hút người nước ngoài tới khám chữa bệnh. Năm 2021, các bệnh viện ở đất nước này đã thu khoảng 340 triệu USD từ bệnh nhân ngoại quốc, tăng 47% so với trước Covid-19. 

danh gia suc khoe.jpg
Đánh giá sức khỏe bệnh nhân ở Thái Lan. Ảnh: The West

Chiến lược đầu tư hiệu quả 

Theo Nation, một số yếu tố dẫn đến thành công của Thái Lan trong lĩnh vực du lịch y tế bao gồm:

Chuyên môn y tế: Thái Lan tự hào có hơn 50 bệnh viện được Ủy ban hỗn hợp quốc tế (JCI) công nhận, nhiều nhất trong khu vực ASEAN. Đây là tổ chức giám định chất lượng bệnh viện hoạt động trên toàn cầu. Thái Lan cung cấp các công nghệ y tế hiện đại, đảm bảo điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Giá cả phải chăng: Thái Lan cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá hợp lý, thu hút một lượng đáng kể bệnh nhân tìm kiếm các phương pháp điều trị như kiểm tra sức khỏe, phẫu thuật xương khớp, chăm sóc nha khoa.

Dịch vụ chuyên khoa: Quốc gia này vượt trội trong nhiều lĩnh vực y tế khác nhau, bao gồm tim mạch, ung thư, chỉnh hình và thần kinh.

Nhân sự chuyên nghiệp: Các chuyên gia y tế của Thái Lan có tay nghề cao, cả về điều trị y tế và thẩm mỹ. Chuyên môn của họ, kết hợp với lòng hiếu khách truyền thống, đã nâng cao trải nghiệm tổng thể của bệnh nhân. Các chuyên gia đều biết dùng tiếng Anh. 

Kết hợp du lịch: Thái Lan từ lâu đã là điểm đến yêu thích, quay lại nhiều lần của các du khách. Các dịch vụ đa dạng bao gồm ẩm thực nổi tiếng, massage truyền thống, các hoạt động trên bãi biển và ghé thăm các di tích lịch sử. 

Để tiếp tục thúc đẩy Thái Lan trở thành một trung tâm y tế, chính phủ đã vạch ra một chiến lược toàn diện (2017-2026) tập trung vào một số lĩnh vực chính. Đó là nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển dịch vụ chữa bệnh, thúc đẩy y học cổ truyền, nâng cao nghiên cứu học thuật và y tế, cải thiện sản xuất dược phẩm và sản phẩm y tế, nỗ lực tiếp thị và quan hệ công chúng.

dich vu thai lan.jpg
Các bệnh viện áp dụng công nghệ hiện đại, dịch vụ chăm sóc tận tình. Ảnh: The West

Ưu - nhược điểm của du lịch y tế 

Tờ Bangkok Post ví von du lịch y tế giống như con bò vắt ra tiền mặt. 

Mỗi năm, Thái Lan chào đón khoảng 4 triệu khách du lịch y tế. Trung tâm Nghiên cứu Y tế Quốc tế (IHRC) có trụ sở tại Florida (Mỹ) đánh giá Thái Lan là quốc gia tốt thứ năm trong số 46 điểm đến quốc tế về du lịch y tế. Hầu hết bệnh nhân đến từ Kuwait, tiếp theo là Campuchia, Myanmar, Nhật Bản và Trung Quốc. Mỗi du khách chi khoảng 1.000 USD vào dịch vụ điều trị. 

Khảo sát gần đây cho thấy khách nước ngoài thường tìm kiếm nhiều nhất chăm sóc y tế tổng quát, phẫu thuật, chỉnh hình, IVF, nha khoa và kiểm tra sức khỏe. Yêu cầu cắt dạ dày cũng ngày càng tăng.

Phẫu thuật thẩm mỹ tự chọn là một phân khúc chính trong ngành du lịch y tế. Các cơ sở của Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng với tạo hình bụng, ngực, mũi, răng. 

Các phương pháp điều trị “sức khỏe” không xâm lấn cũng rất phổ biến. Một số khu nghỉ dưỡng cao cấp cung cấp gói lưu trú (khoảng 3 ngày) bao gồm các liệu pháp giải độc, bấm huyệt, yoga, thủy trị liệu, massage truyền thống. Một số trung tâm tư nhân chuyên cai nghiện ma túy, rượu. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, chăm sóc sức khỏe có thể là một kỳ nghỉ nhưng phẫu thuật thì không. Bangkok và Chiang Mai là hai điểm đến phổ biến nhất du lịch y tế, cùng với các khu nghỉ dưỡng ven biển Hua Hin, Koh Samui, Phuket và Pattaya. 

Một số đại lý quảng cáo các gói y tế với lời hứa “bạn sẽ có một kỳ nghỉ nhiệt đới và ca phẫu thuật với chi phí rẻ”. 

Nhưng thực tế, hầu hết thời gian sẽ dành cho việc phẫu thuật và phục hồi sau đó. Dù bệnh viện ở ngay các điểm đến du lịch thì chuyến tham quan quá sớm tới trung tâm mua sắm, quán bar hay tắm biển có thể ảnh hưởng tới quá trình hồi phục hậu phẫu. Tốt nhất bạn nên nghĩ chuyến đi để chữa bệnh chứ không đi chơi. 

Theo The West, bảo hiểm y tế thông thường của nhiều nước không chi trả các chi phí y tế phát sinh ngoài lãnh thổ. Tương tự, bảo hiểm du lịch tiêu chuẩn sẽ không bao gồm các dịch vụ tự chọn ở nước ngoài. Tất nhiên vẫn có một số công ty có điều khoản ngoại lệ. 

Hướng dẫn về giá cho các thủ tục có thể tham khảo trực tuyến trên trang web của bệnh viện. Nhìn chung, chi phí của các thủ tục y tế ở Thái Lan trung bình thấp hơn 60% so với các nước phương Tây và có thời gian chờ đợi ngắn hơn. 

Thái Lan có hệ thống bệnh viện công rộng khắp, đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn cao. Các thủ tục tự chọn ở đó thường rẻ hơn so với ở khu vực tư nhân, mặc dù các bệnh viện công hiếm khi theo đuổi chứng nhận JCI.

Với phẫu thuật thẩm mỹ và nha khoa, hãy tránh mặc cả, luôn chọn dịch vụ chăm sóc chất lượng thay vì giá thấp hơn.