Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 1

Những năm gần đây, nghề làm tóc giả thu hút nhiều phụ nữ ở xã Sơn Giang (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tham gia. Chiều mỗi ngày, nhóm các chị Đặng Thị Hoa Lê (28 tuổi), Hoàng Thị Sen (36 tuổi) và Phan Thị Hà (28 tuổi), cùng ở thôn 6 lại tập trung tại một địa điểm để cùng làm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 2

Họ nói nghề này có thể nhận nguyên liệu về nhà tranh thủ làm một mình. Nhưng càng đông người làm cùng thì càng vui và đỡ buồn ngủ (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 3

Theo chị Hoàng Thị Sen, nghề làm tóc giả tại địa phương đã có khoảng 10 năm nay. Nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, nghề này phát triển, thu hút nhiều người làm hơn. "Nhóm tôi có 4-5 thành viên, đa số là mẹ bỉm sữa và đang mang bầu. Công việc này không gò bó, chủ động được thời gian. Chúng tôi có thể làm sau giờ đưa con đi học, người thì vừa chăm con nhỏ, vừa làm hoặc làm lúc rảnh rỗi công việc đồng áng", chị Sen nói (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 4

Những vật dụng làm tóc giả như khuôn đầu nộm, lưới, kim, tóc, dụng cụ móc tóc được một công ty cung cấp. Chị em chỉ cần nhận và mang về nhà làm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 5

Trên bàn lắp một chiếc bóng sáng để người làm nhìn được rõ (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 6

Họ phải tập trung dùng những chiếc móc sắt nhỏ khéo léo móc những sợi tóc giả vào một tấm lưới đặt trên khuôn đầu nhựa (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 7

Công việc này đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên trì (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 8

Theo chị Đặng Thị Hoa Lê, tốc độ nhanh chậm để hoàn thành một bộ tóc tùy vào tay nghề và thời gian tập trung làm việc mỗi ngày (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 9

Có thời điểm, trong ngày họ hoàn thành một bộ tóc nhưng cũng có lần đến 3-4 ngày mới xong (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 10

Trung bình một tuần hoặc 10 ngày, họ sẽ gom sản phẩm đóng thành thùng và gửi xe vào bán cho công ty trong phía Nam. Sau khi nhận hàng, phía công ty sẽ chi trả công cho họ bằng hình thức chuyển khoản (Ảnh: Nguyễn Dương).

Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... hàng giả - 11

"Một tháng có người kiếm được 3-4 triệu đồng, cũng có người đạt 5-6 triệu đồng. Trong thời gian nhàn rỗi, chúng tôi có thêm nghề này để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Ở vùng này, gần như nhà nào cũng có người làm tóc giả", chị Sen hào hứng chia sẻ (Ảnh: Nguyễn Dương).

(Theo Dân Trí)