Nghề ngồi im cho muỗi đốt

Ở Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ (phố Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hàng ngày các cán bộ, viên chức vẫn miệt mài làm công việc thầm lặng mà chỉ nghe cũng khiến ai nấy "nổi da gà". Đó là ngồi im cho muỗi đốt.

Anh Vũ Mạnh Hùng chia sẻ trên Dân Trí: "Bình thường ở nhà, bị 1-2 con muỗi đốt đã sợ rồi nên khi công tác tại đây, chứng kiến đồng nghiệp cho muỗi ăn, tôi thấy rùng mình lắm. Mỗi lần cho muỗi ăn như vậy là có khoảng vài trăm con đốt và cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu rực khắp cánh tay".

Hàng trăm con muỗi bâu đen kịt tay.

Nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện công việc này. Những người đảm nhiệm việc cho muỗi ăn phải đáp ứng điều kiện về sức khỏe, không mắc bệnh nền. Bên cạnh đó, quy trình nuôi muỗi cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu nghiêm ngặt.

Độc lạ loại chanh bé như quả quất mà giá bán cao ngất

Chanh rừng (còn gọi là chanh Mẫu Sơn) là loại chanh mọc trên núi Mẫu Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn. Theo Arttimes, trước đây, loại chanh này chủ yếu được bà con dân tộc người Dao thu hái từ những cây chanh mọc tự nhiên ở rừng. Mấy năm lại đây, người dân đã lấy giống đem về trồng để thu hoạch đỡ vất vả và số lượng bán ra cũng nhiều hơn.

Không giống với các loại chanh khác, chanh rừng Mẫu Sơn khá nhỏ, kích thước chỉ như quả quất hoặc to hơn một chút, mỗi quả có từ 3-5 hạt. Khi chanh chín, vỏ có màu vàng. Nếu ăn cả vỏ sẽ cảm nhận thấy vị ngọt bùi và rất thơm. Còn bóc vỏ ra, người dùng sẽ cảm nhận vị hơi chua. Giá bán của loại chanh này từ 100.000-120.000 đồng/kg (khi mua lẻ). Dù giá cao gấp 5-6 lần chanh thường nhưng loại chanh này vẫn được nhiều người đặt mua.

Ngô nếp tí hon hút khách Hà thành

Gần đây, trên chợ mạng, loại ngô nếp nhỏ, có màu tím được rao bán nhiều. Báo Dân Việt thông tin, loại ngô này chỉ bé bằng 2 ngón tay người lớn nhưng lại có giá đắt hơn cả ngô nếp thông thường, giá từ 4.000-5.000 đồng/bắp. Dù đắt nhưng loại ngô này vẫn được chị em thi nhau mua bởi màu sắc bắt mắt và hình dáng đặc biệt. Ngô tí hon khi luộc xong có màu tím nhạt, ăn rất dẻo và thơm.

Ngô tí hon nhưng đều và chắc, mẩy (Ảnh: Dân Việt)

Chị Phương Thảo, trú tại Ba Đình (Hà Nội) cho biết, loại ngô này được đồng bào người H’Mông trồng trên các nương, rẫy, dãy núi cao. Đây là loại ngô thuần chủng, trồng thuận tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên được khách Hà Nội ưa chuộng. Ngô nếp tí hon chỉ thu hoạch 2 tháng trong năm, sản lượng thấp nên khá hiếm.

Cành táo mèo đầu mùa giá rẻ, phục vụ thú chơi độc lạ

Thay vì mua các loại hoa truyền thống, gần đây, chị em Hà thành lại nở rộ trào lưu săn lùng các loại cành để tạo nên những “bình hoa” độc đáo. Trong đó, cành táo mèo được nhiều người lựa chọn để cắm trong nhà vì vừa thơm, vừa đẹp; đặc biệt chơi xong có thể sử dụng quả để ăn, ngâm, không lãng phí chút nào.

Cành táo mèo đầu mùa 'hút khách'

Táo mèo năm nay giá rẻ bất ngờ. Năm ngoái, mỗi bó cành táo mèo có giá 170.000-200.000 đồng thì năm nay, tuy mới đầu mùa cành táo mèo đã giảm giá gần nửa, còn 120.000-130.000 đồng/bó.

Đặc sản lạ béo núc, giá nửa triệu đồng/kg ở Phú Thọ

Trong thân cây cọ mục có một loài côn trùng béo mũm mĩm, lúc nhúc trông giống con đuông dừa, đó là nhộng cọ. Theo Báo Dân Việt, nhộng cọ có hình dáng giống hệt đuông dừa nhưng hiếm hơn nên có giá đắt đỏ và không phải ai cũng có cơ hội được ăn thử.

Nhiều thực khách mới đầu nhìn thấy nhộng cọ ngắn củn, ngoe nguẩy, béo vàng lại có răng nên có cảm giác sợ, vì nhộng cọ to hơn con tằm, cứ ngoe nguẩy liên tục. Ở Phú Thọ, nhộng cọ có giá từ 350-500 nghìn đồng/kg tùy thời điểm nhưng phải đặt hàng trước mới có.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Chàng trai Việt mất nửa năm chế chiếc áo titan, bán giá 25 triệu đồngNhững mặt hàng lạ: Chiếc áo từ titan chống a xít, phân voi ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn chế tạo ra một loại giấy đặc biệt, từ xương rắn cho ra đời những sản phẩm trang sức độc đáo.