Thông tin từ Công an Thanh Hóa cho biết, chỉ trong ngày 11/9, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ trì phối hợp với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức kiểm tra đột xuất 75 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất 75 quán karaoke thì có tới 56 quán không đáp ứng yêu cầu về PCCC. Ảnh CACC

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiến nghị và đề xuất xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH đối với 56 cơ sở, với tổng số tiền phạt 287 triệu đồng; đề xuất tạm đình chỉ hoạt động 9 cơ sở, kiến nghị dừng hoạt động 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Các vi phạm chủ yếu là do ý thức chấp hành quy định pháp luật PCCC của một bộ phận cơ sở và người dân còn hạn chế. Ảnh CACC

Các vi phạm chủ yếu như: Chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động; không duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống báo cháy tự động; không đảm bảo đường lối thoát nạn theo quy định; chưa trang bị phương tiện PCCC đầy đủ theo quy định và lối thoát nạn thứ 2.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vi phạm trên là do ý thức chấp hành quy định pháp luật PCCC của một bộ phận cơ sở và người dân còn hạn chế.

Đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar được xây dựng lâu năm, cải tạo từ các công trình nhà ở cũ dẫn đến không đáp ứng được các yêu cầu thiết kế về PCCC…