12h ngày 10/2, Tổ công tác Y6/141 (Công an TP Hà Nội) bắt đầu lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Hoàng Quốc Việt (Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trước ca công tác, Đại úy Mai Thành Huynh, tổ trưởng Tổ công tác Y6/141 quán triệt nhanh với các thành viên và kiểm tra lại các thiết bị nghiệp vụ. Toàn bộ ống thổi đều là loại ống dùng một lần để đảm bảo sức khỏe cho người được kiểm tra. 

Lực lượng CSGT kiểm tra thiết bị nghiệp vụ trước khi vào ca công tác.
Mỗi chiến sỹ được đeo 1 máy quay, ghi lại toàn bộ quá trình làm việc.

Biển thông báo chốt đo nồng độ cồn, hàng cọc tiêu, dây phản quang… được lực lượng chức năng bố trí. Tất cả người điều khiển phương tiện có biểu hiện đã sử dụng rượu bia đều được tổ công tác yêu cầu kiểm tra. 

Quy trình kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện theo hai bước. Khi mới dừng phương tiện, các tài xế được kiểm tra bằng phương pháp định tính. Lúc này, máy kiểm tra nồng độ cồn ở chế độ kiểm tra nhanh, tài xế chỉ cần thổi một lượng hơi nhỏ vào máy để phát hiện cồn. Cả quá trình kiểm tra định tính chỉ diễn ra trong khoảng 1- 2 phút, đảm bảo không gây phiền hà với tài xế.

Hệ thống biển báo, cọc tiêu được lực lượng chức năng bố trí.
Quá trình kiểm tra định tính với tài xế chỉ diễn ra trong 1- 2 phút.
Kết quả báo phát hiện có cồn

Nếu phát hiện tài xế có cồn, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu tài xế xuống xe để kiểm tra định lượng. Bước này sẽ cho đúng chỉ số vi phạm của tài xế.

Ví dụ như trường hợp của tài xế N.N.G. (SN 1975, trú tại Hà Nội) điều khiển ô tô mang biển số 30E- 566.XX, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,142 mg/L khí thở.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế N.N.G. với lỗi vi phạm nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe. Với lỗi trên, tài xế G. bị xử phạt đến 9,5 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Các tài xế sẽ phải kiểm tra định lượng nếu phát hiện có cồn.

Tài xế G. cũng là trường hợp duy nhất vi phạm nồng độ cồn bị ca công tác xử lý. Trong suốt ca công tác kéo dài 4 giờ đồng hồ, có 400 chủ phương tiện bị kiểm tra.

Đại úy Mai Thành Huynh cho biết, sau hơn 1 tháng Công an TP Hà Nội mở cao điểm kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, lượng tài xế vi phạm đã giảm rõ rệt.

“Trước đây, lực lượng chức năng phát hiện nhiều người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nhưng giờ có những ca không phát hiện trường hợp nào. Mức độ vi phạm cũng giảm hẳn, hiếm thấy tài xế vi phạm ở mức kịch khung”, Đại úy Mai Thành Huynh nói.

Các phương tiện vi phạm sẽ bị tạm giữ đến 7 ngày.
Lực lượng chức năng ghi lại biển số toàn bộ các xe được kiểm tra.

Đại úy Mai Thành Huynh cũng cho biết, việc can thiệp, xin bỏ qua cho người vi phạm nồng độ cồn cũng giảm rõ rệt. Nếu như trước kia, việc đầu tiên mà người vi phạm làm là rút điện thoại ra “cầu cứu” người thân thì bây giờ họ chấp hành ngay. 

“Chúng tôi được Chỉ huy Phòng CSGT quán triệt tinh thần xử lý không có ngoại lệ, không có chuyện xin bỏ qua vi phạm về nồng độ cồn nên thực hiện rất nghiêm túc”, tổ trưởng Tổ Y6/141 khẳng định.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ ngày 14/12/2022 đến 6/2/2023, lực lượng CSGT Công an TP đã kiểm tra, xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 57 tỷ đồng; tạm giữ hơn 10 nghìn phương tiện các loại, trong đó có 1.578 ô tô. Số lượng người vi phạm ở mức vượt quá 0,4 mg/L khí thở là 1.524 trường hợp (chiếm 15,1%).