Liên quan tới vụ việc bé N.T.V.A (8 tuổi) bị mẹ kế hành hạ dẫn tới tử vong, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đã gửi văn bản đến Công an quận Bình Thạnh kiến nghị xem xét thay đổi tội danh, khởi tố của Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) từ tội "Hành hạ người khác" thành tội "Cố ý gây thương tích hậu quả chết người”.

Theo Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Công an quận Bình Thạnh khởi tố đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi “Hành hạ người khác” là chưa phù hợp theo quy định pháp luật.

Hành vi bạo lực của Trang đối với cháu V.A. trong thời gian sống chung diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây hậu quả chết người.

{keywords}
Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Trang thừa nhận đã mua roi mây để đánh cháu V.A với lý do dạy dỗ. Sau khi roi gãy, Trang tiếp tục dùng gậy gỗ đánh cháu V.A..

Trên cơ thể V.A khi mất có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại các bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, nách, gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ.

Từ những thông tin trên, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy hành vi bạo lực của Nguyễn Võ Quỳnh Trang đối với cháu V.A có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích hậu quả chết người” theo khoản 4, Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Đồng thời, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cũng kiến nghị xem xét khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé V.A) về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Theo Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, ông Thái là bố đẻ, có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu V.A, nhưng dù đã biết hành vi bạo hành của Trang diễn ra từ lâu, tuy nhiên ông Thái không có bất cứ biện pháp nào cứu giúp, để mặc sự việc bạo hành diễn ra trong thời gian dài.

"Thái còn có hành vi bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là cách dạy dỗ con. Thái cũng là người trực tiếp đưa cháu V.A. đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11/12 và giải thích rằng "cháu bị ngã" khi bác sĩ hỏi nguyên nhân.

Những hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành cháu V.A. dẫn tới cái chết thương tâm của cháu khi còn quá nhỏ", Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 30/12, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, đang tiến hành các thủ tục kiến nghị các cơ quan tố tụng bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Trước đó, chiều tối 22/12, Công an phường 22 nhận tin báo của bệnh viện trên địa bàn về việc một bé gái được đưa đến cấp cứu nhưng đã tử vong trước đó. Nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ về cái chết của bé gái này, phía bệnh viện đã báo công an vào cuộc.

Khi bị tạm giữ điều tra, đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã thừa nhận hành hạ cháu V.A trong thời gian dài, đánh bằng các vật dụng trong nhà... 

Sau gần 1 tuần điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về hành vi “Hành hạ trẻ em”.

Thanh Phương

Sự vô trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em chính là tội ác

Sự vô trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em chính là tội ác

Gia đình phải là nơi bảo vệ trẻ em một cách tốt nhất, tất cả các quyết định của người lớn phải vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Sự vô trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em trong nhiều tình huống chính là tội ác.