Đóng góp ý kiến về Dự thảo Biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không với Bộ GTVT, Bộ Y tế, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, trên thế giới, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách nhập cảnh để tạo điều kiện cho công dân được về nước, thu hút khách quốc tế.

Đặc biệt, một số nước trong khu vực Đông Nam Á cũng mở cửa, miễn cách ly đối với khách đến từ nhiều quốc gia mà không bị hạn chế đối tượng, mục đích, các hãng hàng không được lập kế hoạch bay thường lệ.

Về kiểm soát y tế, điểm chung trong chính sách của các nước đó là chỉ cần yêu cầu hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính trước chuyến bay; sau khi nhập cảnh, hành khách cũng được xét nghiệm ngay tại sân bay (Singapore) hoặc đợi xét nghiệm 1 ngày tại khách sạn (Thái Lan) là được đi lại tự do trong nước.

{keywords}
VABA kiến nghị trong 3 ngày đầu nhập cảnh vào Việt Nam, khách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà (ảnh minh họa TTXVN)

Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc xin đạt mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ hai mũi là 76,5%). Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chỉ đạo mở bay thương mại quốc tế từ 1/1/2022.

Về Dự thảo về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không, VABA kiến nghị, dối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid, trong 3 ngày đầu, khách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà, được tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm RT-PCR.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin, đề nghị bổ sung quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày.

Trong khi đó, theo dự thảo của Bộ Y tế, đang xin ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, khách nhập cảnh vào Việt Nam (đã tiêm đủ liều vắc xin) sẽ phải tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu tại nhà hoặc khách sạn, không được tiếp xúc với người nhà, phải xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Sau đó, hành khách tiếp tục theo dõi sức khỏe cho tới hết ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy; nếu kết quả âm tính sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Hơn nữa, quy định chung của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh là phải có giấy xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR, trừ trẻ em dưới 2 tuổi. VABA đề xuất, thay thế bằng "trừ trẻ em dưới 18 tuổi" để phù hợp với quy định và điều kiện chung trên thế giới.

Về đối tượng nhập cảnh, đại diện Hiệp hội DN hàng không nhận xét Dự thảo mới đề cập tới đối tượng là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân; chưa đề cập tới đối tượng khách nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam để du lịch, kinh doanh, làm việc,...

Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Campuchia,... ) đang đẩy mạnh các thu hút khách quốc tế, VABA đề xuất Việt Nam rất cần mở rộng các chính sách để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, tránh bị tụt hậu, mất thị trường, mất lợi thế cạnh tranh về du lịch, điểm dến.

Do đó, Hiệp hội này đề nghị Bộ Y tế bổ sung đối tượng là khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, quy định không cách ly tập trung đối với khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72h trước khi bay.

Ngọc Hà

Du lịch nước ngoài, liều đi rồi ‘không có đường về’

Du lịch nước ngoài, liều đi rồi ‘không có đường về’

Nhiều quốc gia đã mở cửa đón khách không phải cách ly, trong đó có người Việt Nam. Các đơn vị lữ hành cũng kiến nghị sớm cho du khách trong nước đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế là nếu đi họ sẽ “không có đường về”.