Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) làm chủ đầu tư.
Đây là một trong các dự án trọng điểm của TP nhưng không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi. Tuy nhiên, đến nay công trình đã chậm tiến độ hoàn thành hơn khoảng 27 tháng so kế hoạch đề ra. Từ tháng 6/2022, nhà thầu tạm ngừng thi công dẫn đến việc chậm trễ hoàn thành công trình gây lãng phí nguồn lực ngân sách, gây bức xúc trong dư luận.
Sở GTVT cho biết, đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành công trình và UBND TP cũng đã có công văn yêu cầu Ban Giao thông hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công lại trước ngày 15/2 tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT nhận thấy tình hình vẫn không tiến triển.
Nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án, đảm bảo thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả và tham mưu, đề xuất UBND TP giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023 theo quy định.
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến nút giao thông Mỹ Thủy) dài 2,8km nhằm giảm kẹt xe cửa ngõ cảng Cát Lái được khởi công tháng 2/2020.
Theo đó, tuyến đường Đồng Văn Cống, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy dài 2,8km sẽ được mở rộng thêm hai làn ôtô, tăng lên 8 làn xe trên tuyến đường này. Do việc mở rộng thêm 2 làn xe ở giữa đường là đất dự trữ dành cho giao thông nên dự án không tốn kinh phí đền bù giải tỏa mà chỉ tốn khoảng 42 tỷ đồng chi phí xây dựng.
Dự kiến dự án hoàn thành vào cuối năm 2020 nhưng sau đó phải gia hạn nhiều lần.
Hiện nay, bình quân mỗi ngày có 16.000 - 18.000 ôtô, xe tải vào cảng Cát Lái khiến tuyến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... luôn quá tải.
Trong đó, tuyến đường Đồng Văn Cống sau khi mở rộng, kết hợp với cầu Mỹ Thủy 3 được kỳ vọng sẽ tăng thêm năng lực thông hành trên tuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái, cửa ngõ phía Đông của TP.