Sau khi Báo VietNamNet có 2 bài phản ánh về những khuất tất trong việc tân binh vừa nhập ngũ đã bị trả về địa phương, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cố tình xác nhận sai sự thật

Liên quan đến việc tân binh Nguyễn Bá Thiết (SN 1998, trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vừa bị trả về địa phương do không đủ tiêu chuẩn, ông Nguyễn Thành Đồng, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ cho biết, đã nắm được thông tin, hiện đang chỉ đạo điều tra làm rõ.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh, tôi đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện, cũng là Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề. Quan điểm là cấp nào làm sai đến đâu thì xử lý đến đó để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh nghiêm túc tất cả các khâu tuyển chọn cho những đợt sau”, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ khẳng định.

Cuộc họp về những sai phạm trong việc xác nhận sai tiêu chuẩn văn hoá khiến tân binh vừa nhập ngũ đã bị trả về địa phương diễn ra chiều 21/2

Chiều 21/2, UBND huyện Đức Thọ đã tổ chức buổi làm việc với UBND xã Đức Đồng, Ban Chỉ huy quân sự huyện liên quan đến việc tân binh bị trả về sau nhập ngũ. Buổi làm việc do Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Chủ tịch hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Trần Hoài Đức chủ trì.

Theo báo cáo, trong lý lịch nghĩa vụ quân sự của công dân Nguyễn Bá Thiết do Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Đức Đồng gửi Hội đồng NVQS huyện Đức Thọ đợt tuyển quân đầu năm 2023 có ghi trình độ văn hóa là 9/12.

Trong quá trình phúc tra chiến sĩ mới, Trung đoàn BB1, Sư đoàn 327 đã phát hiện tân binh Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7 nên đã có công văn gửi về địa phương, yêu cầu xin xác nhận từ nhà trường.

Lúc này, ông Nguyễn Cửu Long đã làm giấy xin xác nhận (đứng tên bà Phan Thị Hoà, mẹ Thiết) tại Trường THCS Đồng Lạng là Nguyễn Bá Thiết đã học lớp 8 năm học 2012 – 2013.

Thấy các nguồn thông tin về trình độ văn hoá của tân binh Nguyễn Bá Thiết không thống nhất, đơn vị tiếp tục xác minh qua gia đình và được cam đoan là Thiết mới học hết lớp 7 nên quyết định trả về địa phương.

Ông Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Đức Đồng báo cáo nội dung sự việc

Tiếp tay cho sai phạm này là sự tắc trách của ông Nguyễn Cửu Long, sự tuỳ tiện của Trường THCS Đồng Lạng trong việc xác nhận trình độ văn hóa của công dân Nguyễn Bá Thiết sai sự thật.

Làm rõ trách nhiệm các bên

Thượng tá Trần Minh Đức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Đức Thọ thừa nhận đơn vị đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình tuyển quân tại cơ sở, để sự việc đáng tiếc xảy ra, làm ảnh hưởng lớn đến thành tích chung của đơn vị cũng như địa phương.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Hoài Đức, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Ban CHQS huyện, Ban CHQS xã Đức Đồng và Thường vụ Đảng ủy xã Đức Đồng nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong công tác tuyển quân tại địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đức Đồng soát xét lại các quy trình tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2023, đặc biệt làm rõ trường hợp công dân Nguyễn Bá Thiết.

Đối với ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Đồng, chủ trì buổi làm việc yêu cầu viết bản tường trình lại toàn bộ sự việc, đồng thời phải kiểm điểm nghiêm túc trước Thường vụ Đảng ủy, UBND xã. Sau khi thực hiện xong các bước, đề nghị Đảng ủy xã Đức Đồng, căn cứ các văn bản quy định, các điều khoản đối với đảng viên, công chức để xử lý kỷ luật đúng người, đúng tội.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ giao Phòng GD&ĐT làm việc với ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạng để làm rõ trách nhiệm trong việc ký xác nhận sai sự thật về trình độ văn hóa của công dân Nguyễn Bá Thiết. Yêu cầu ông Tùng viết bản kiểm điểm và nhận trách nhiệm.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Hoài Đức kết luận buổi làm việc

Người đứng đầu chính quyền huyện Đức Thọ cũng giao các phòng, ban: Tư pháp, Thanh tra nghiên cứu các văn bản để tham mưu ra quyết định xử lý kỷ luật đối với những cá nhân liên quan.

“Với quan điểm sai đến đâu, xử lý đến đó, đề nghị các bên liên quan phải làm rõ các nội dung sai phạm, nhất là sai phạm của cá nhân ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã”, ông Trần Hoài Đức nhấn mạnh.