Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói hai nước cần tiếp tục kiên trì đàm phán trong việc xem xét, giải quyết thỏa đáng về vấn đề Biển Đông.


Chiều 19/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân, Trưởng đoàn đàm phán cấp chính phủ Trung Quốc về biên giới lãnh thổ.

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Thủ tướng đánh giá cao kết quả thảo luận giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn, Trưởng đoàn đàm phán biên giới lãnh thổ của Việt Nam, cho đây là bước tiến mới, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đồng thời mong muốn hai bên sẽ tích cực triển khai trên thực tế những kết quả đạt được trong thảo luận lần này.

Trao đổi về vấn đề biên giới lãnh thổ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc giải quyết vấn đề về biên giới trên bộ giữa hai nước đã đạt được những kết quả có ý nghĩa lớn. Công việc chung đặt ra với đối với hai nước hiện nay là cần đẩy mạnh trao đổi, đàm phán để có thể đi tới việc ký kết các hiệp định hợp tác kinh tế, du lịch ở các điểm trên toàn tuyến biên giới.

Liên quan đến các vấn đề về Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trên tinh thần “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, trên cơ sở Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và kinh nghiệm trong việc xem xét, giải quyết vấn đề về biên giới lãnh thổ trên bộ, hai nước cần tiếp tục kiên trì đàm phán trong việc xem xét, giải quyết thỏa đáng về vấn đề Biển Đông.

Theo Thủ tướng, trên thực tế, trong những năm qua, hai nước đã tích cực hợp tác trong giải quyết về vấn đề này. Hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông luôn được giữ vững, khoảng cách về những nhận thức còn khác biệt đang dần được thu hẹp.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, trên tinh thần đồng chí, hai bên sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của nhau để từng bước đạt được những kết quả đàm phán về vấn đề trên biển. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào khi xem xét, giải quyết vấn đề Biển Đông cũng không làm ảnh hưởng tới tình cảm hữu nghị Việt - Trung.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân khẳng định sẽ tiếp tục cùng với phía Việt Nam trong việc xem xét, giải quyết vấn đề Biển Đông để tìm ra những giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ