Khi đã dừng, đỗ xe ở lề đường, người ra vào xe ô tô cần phải quan sát kỹ tình hình giao thông phía sau. Nguyên tắc vàng là chỉ mở hé cửa và nếu thấy giao thông xung quanh, cả trước và sau xe đảm bảo an toàn thì mới xuống hoặc lên xe. Tuy nhiên, vẫn có những vụ va quệt đáng tiếc xảy ra chỉ vì người mở cửa xe quá cẩu thả.

Mới đây, một tình huống va chạm nhẹ giữa hai ô tô xảy ra cách đây không lâu được mạng xã hội OFFB đăng lại liên quan đến lỗi mở cửa xe đã nhận được hàng nghìn bình luận và chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này. 

Xem video:

Nguồn video: Phúc Văn/OFFB

Theo video ghi lại, một chiếc Ford EcoSport đang cua phải từ hướng đường giao cắt vuông góc để nhập làn vào đường thẳng.

Đúng lúc này, một người phụ nữ đi bộ băng ngang đường, cắt qua đầu xe Ford EcoSport để lên xe Beijing X7 đang dừng đỗ sát lề đường bên phải.

Thay vì đợi cho chiếc Ford EcoSport đi qua, người phụ nữ này đã vội vàng mở cửa chiếc Beijing X7 để lên xe.

Có lẽ, việc mở cửa xe là tình huống bất ngờ và góc mở lại quá rộng, tài xế xe Ford EcoSport vào cua sát bên phải nên đã không tránh được, khiến thân xe sượt mạnh vào cửa xe Beijing X7.

Hậu quả, cú va chạm này khiến bản lề cửa xe chiếc Beijing X7 bị lệch và phần cạnh cửa bị móp.

Tuy nhiên, tài xế Ford EcoSport vẫn thản nhiên nhấn ga di chuyển tiếp, để lại người phụ nữ và người bạn của mình "ngơ ngác" nhìn theo.

Không rõ tài xế này có dừng lại sau đó để quay lại giải quyết va chạm hay không nhưng chủ chiếc xe SUV Trung Quốc và những người bạn hẳn sẽ rất "xót ví" để bỏ tiền sửa chữa. Vì lỗi đầu tiên dẫn đến va chạm là do người phụ nữ mở cửa xe quá ẩu.

Theo dõi video trên, đa số số ý kiến người dùng xe đều bất bình, chỉ trích hành vi "mở cửa mà không mở mắt" của người phụ nữ trước khi lên xe Beijing. Nếu chiếc xe nhập làn thẳng không phải là ô tô mà là xe máy đâm vào cửa xe thì tai nạn nặng hơn sẽ xảy ra cho người đi xe máy.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng cũng không đồng tình với cách xử lý của tài xế xe Ford EcoSport. Nếu người này nhường nhịn người phụ nữ và lái chậm lại thì đã không xảy ra va quyệt.

Theo quy định tại điểm g, khoản 2 và điểm c, khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người mở cửa xe ô tô không quan sát gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu hành động này gây ra tai nạn chết người, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án tù từ 1-15 năm, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Bạn có ý kiến gì về tình huống trên? Hãy gửi bình luận dưới bài viết hoặc chia sẻ góc nhìn và câu chuyện tương tự về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!