Ngày 27/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cao Phương Thảo (SN 2001, ở Ứng Hòa, Hà Nội) mức án 10 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là người có nhan sắc, cuối năm 2021, do không có việc làm và để có tiền chi tiêu cá nhân và trả nợ, Cao Phương Thảo đã nảy sinh việc chiếm đoạt tài sản của các khách thích mua “hàng hiệu” trên mạng xã hội Facebook.

Qua tìm hiểu Thảo biết các tài khoản Facebook tên “Hy Closet” của chị Nguyễn Thị Thu Hường (ở Cầu Giấy) và “Bùi Thị Minh Tâm” của chị Minh Tâm (ở Hoàn Kiếm) là hai tài khoản bán hàng online nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook.

Cao Phương Thảo tại tòa. Ảnh: ĐM

Thảo tự lập 2 tài khoản Facebook giả, lấy tên là “Hy Closet” và “Bùi Thị Minh Tâm”, sao chép hình ảnh đại diện của 2 Facebook thật làm ảnh đại diện cho hai Facebook giả do Thảo tạo lập và đăng các hình ảnh sản phẩm như túi xách, giầy dép hàng hiệu giống với tài khoản thật để tạo sự tin tưởng nhằm đánh lừa người bị hại.

Kiều nữ thường xuyên truy cập vào kênh livestream của hai tài khoản Facebook trên, khi thấy các tài khoản khách hàng bình luận đặt chốt đơn mua sản phẩm, bị cáo dùng 2 tài khoản Facebook giả nhắn tin cho khách hàng qua ứng dụng Messenger, Zalo, mạo nhận là nhân viên của hai tài khoản Facebook “Hy Closet” và “Bùi Thị Minh Tâm” thật để tư vấn và báo giá sản phẩm cho khách hàng.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, Thảo dùng 3 số điện thoại khách nhau để liên lạc trực tiếp với những người bị hại. 

Khi khách đồng ý mua hàng, bị cáo sẽ nhắn thông tin tài khoản ngân hàng, yêu cầu khách chuyển tiền. Sau khi nhận được tiền, Thảo chặn liên lạc với người bị hại. 

Bằng phương thức và thủ đoạn nêu trên, từ tháng 12/2021-6/2022, kiều nữ Hà Thành đã chiếm đoạt của 15 người số tiền hơn 645 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền, Thảo không thực hiện đúng cam kết giao hàng mà sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân. Theo khai nhận, có được tiền từ việc lừa đảo, kiều nữ chi tiêu cá nhân, trả nợ và chơi game hết.

Đến nay, gia đình bị cáo đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả. Cáo trạng xác định Thảo còn chiếm đoạt hơn 597 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an còn xác định có 19 tài khoản ngân hàng liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thảo. 

CQĐT đã ra thông báo tìm người bị hại trên phương tiện thông tin đại chúng, có công văn đề nghị các ngân hàng cấp thông tin của các cá nhân đăng ký tài khoản nhưng đến nay chưa có kết quả.

Đồng thời tách tài liệu liên quan đến 19 tài khoản ngân hàng nói trên để tiếp tục làm rõ.