Theo nghiên cứu do Đại học London (Anh) thực hiện, dự đoán nguy cơ phát triển bệnh xơ gan dựa trên cách uống rượu chính xác hơn lượng rượu. 

Johns Hopkins Medicine giải thích xơ gan do rượu là một giai đoạn của bệnh gan, trong đó gan đã bị xơ đáng kể và có thể không hoạt động trơn tru nữa. 

uong ruou.jpg
Uống nhiều rượu cùng lúc gây hại cho gan. Ảnh minh họa: Women's Health

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 300.000 người nghiện rượu ở Vương quốc Anh để đánh giá tác động của thói quen uống rượu, di truyền và bệnh tiểu đường loại 2 đối với khả năng mắc xơ gan. 

Tiến sĩ Linda Ng Fat thông tin, nghiên cứu muốn đưa ra chỉ báo tốt hơn về nguy cơ mắc bệnh gan. Vị tiến sĩ giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận khác khi tập trung vào cách thức uống rượu. Chúng tôi nhận thấy đây là cách đánh giá tốt hơn về nguy cơ mắc bệnh gan so với chỉ xem xét lượng rượu đã uống”. 

Theo Tiến sĩ Fat, nghiên cứu tiết lộ rằng những người uống rượu tới mức say, được định nghĩa là uống 12 đơn vị cồn mỗi ngày, có nguy cơ bị xơ gan gấp 3 lần. 12 đơn vị cồn tương đương 8 ly rượu vang 12% (mỗi ly 125ml) hoặc 7 chai bia 5% (330ml/chai). 

Có người thân bị bệnh làm tăng nguy cơ xơ gan gấp 4 lần. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ gấp 2 lần. Người hay uống rượu say và có tiền sử gia đình có nguy cơ gấp 6 lần. 

Pamela Healy, Giám đốc điều hành Quỹ Gan Anh nói với London Standard rằng nghiên cứu trên chứng minh cách mọi người uống rượu có tác động lớn và việc uống quá nhiều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

“Uống nhiều, uống nhanh hoặc uống để say có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe gan của bạn”, vị giám đốc khuyến cáo.  

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, gan là một trong những cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Chức năng của gan bao gồm lọc độc tố trong máu, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, điều hòa lượng đường huyết và cholesterol, chống nhiễm trùng và bệnh tật

Mỗi lần gan lọc rượu, một số tế bào sẽ chết. Gan có thể phát triển các tế bào mới nhưng việc lạm dụng rượu nhiều năm có thể làm giảm khả năng tái tạo đó. Điều này có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn cho gan. 

Bệnh xơ gan do rượu thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi gan tổn thương nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh bị giảm cân không mong muốn, ăn không ngon, vàng da, vàng mắt, sưng mắt cá chân, chướng bụng, nôn ra máu.