Nói về phạm nhân Vũ Thị Kim Anh được đặc xá dịp 2/9, cán bộ trại giam Phú Sơn 4 cho biết điều này không có gì đặc biệt, cán bộ nơi đây làm theo đúng chủ trương của Bộ Công an.

'Nữ sinh sát hại người tình trên xe Lexus' được đặc xá

Trong đợt đặc xá lần này ở Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên) có Vũ Thị Kim Anh, nữ phạm nhân khá đặc biệt luôn được nhắc đến gắn liền với câu chuyện “nữ sinh cắt cổ người tình trên xe Lexuz” cách đây hơn 6 năm. 

Sau hơn 6 năm xảy ra vụ án giết người trên xe Lexus ở quận Ba Đình (Hà Nội) khiến dư luận xôn xao và phải mang bản án 14 năm tù, Vũ Thị Kim Anh đã nhận được quyết định đặc xá vào sáng 31/8 tại trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an).

Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Sỹ Tâm - Đội trưởng Đội giáo dục trại giam này khẳng định: "Đây không phải là trường hợp đặc biệt. Cán bộ nơi đây đã làm đúng theo chủ trương, quy định của Bộ Công an về đặc xá năm 2015".

{keywords}

Vũ Thị Kim Anh trong một tiết mục văn nghệ khi còn cải tạo ở trại giam. Ảnh: ANTĐ.

Vị cán bộ này cho biết, 6 năm thụ án trong trại giam, Kim Anh đã vượt qua nhiều khó khăn để tự vươn lên. Quá trình cải tạo, Kim Anh đã chấp hành tốt các nội quy, quy chế của trại giam và luôn được đánh giá ở mức khá.

"Trong phong trào văn nghệ, Kim Anh là một nữ phạm nhân nổi bật, có nhiều tài năng", trung tá Tâm đánh giá và cho biết cô gái quê Cao Bằng được nhiều phạm nhân yêu quý, nhận xét tốt.

Liên quan đến vụ án giết người trên xe Lexus năm 2009, ở phiên xử cuối tháng 12/2009, xét Kim Anh thành khẩn, ăn năn, TAND Hà Nội tuyên 14 năm tù, trong khi VKS đề nghị 17 - 19 năm tù.

Khi xét đặc xá, cán bộ trại giam Phú Sơn 4 cho biết, các phạm nhân đều bỏ phiếu đồng tình, tạo nhiều thuận lợi để Kim Anh sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Biết mình thuộc diện được đặc xá dịp 2/9, cô gái 28 tuổi tỏ ra rất phấn chấn. Cô xúc động chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người. Khi phóng viên Công an nhân dân hỏi Kim Anh sẽ dự định làm gì sau khi ra trại, cô gái 28 tuổi ngập ngừng: "Bây giờ em chưa có dự định gì lớn, bởi xuất phát của em không như trước đây. Thời điểm trước, em học Đại học sư phạm, bây giờ em ra trại, muốn học tiếp ngành này cũng không thể được nữa vì với quá khứ này, em không thể đứng trên bục giảng. Có thể, em sẽ tìm một hướng đi khác", cô gái có nước da trắng và ưa nhìn nói.

Là người từng đứng ra bào chữa cho Kim Anh 6 năm về trước, luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng tỏ ra vui mừng khi biết cô gái từng có ước mơ đứng trên bục giảng đã được trả tự do.

Sáng 31/8, khi biết tin Kim Anh được đặc xá, bà Nga đã điện đến gia đình cô gái này để chúc mừng. "Khi tâm sự, mẹ Kim Anh tỏ ra vui mừng nhưng bà cũng không giấu được nỗi lòng thương con gái những gì đã trải qua. Do sức khỏe mẹ Kim Anh không được tốt nên chỉ có bố cô ấy lên trại giam đón về", nữ luật sư nói.

Nhắc lại hồi ức của mình 6 năm về trước, nữ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề bảo đến nay vẫn nhớ rõ những lần gặp Kim Anh khi cô gái này vừa gây án.

Bà Nga chia sẻ: "Ngày đó, Kim Anh khóc rất nhiều. Ra tòa cô ấy cũng khóc, thể hiện sự buồn chán và suy sụp. Tôi đã rất nhiều lần phải động viên cháu suy nghĩ tích cực hơn, yên tâm cải tạo. Dịp đặc xá này thể hiện Kim Anh là người chịu khó, cố gắng cải tạo".

Giọng trầm ngâm, nữ luật sư nói về vụ án xảy ra năm 2009. Bà kể ngày đó ngoài việc thu thập chứng cứ, lập luận để bảo vệ tại tòa; bà còn có nhiệm vụ quan trọng khác đó là giải thích để thân chủ của mình hiểu được Nhà nước luôn có chính sách khoan hồng với những người thành khẩn, có hối lỗi cải tạo.

Từng tham gia bào chữa cho nhiều bị cáo, điều khiến nữ luật sư ấn tượng là bởi vụ án này khá đặc biệt.

"Mỗi vụ án đều có đặc thù riêng. Nhưng trong vụ án này, người phạm tội là một nữ sinh rất xinh đẹp, học giỏi, thông minh, có nhiều thành tích lại bị ngoại cảnh xô đẩy. Tòa cũng xác định nạn nhân cũng có lỗi", bà Nga nói.

(Theo Zing)